Giá thịt lợn tại Trung Quốc phục hồi giúp nông dân thoát khỏi thua lỗ kéo dài

Giá thịt lợn tại Trung Quốc phục hồi giúp nông dân thoát khỏi thua lỗ kéo dài

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Nông dân Trung Quốc đang nuôi lợn để nhân giống ít nhất kể từ năm 2020, mang lại hy vọng ngành này sẽ ghi nhận lợi nhuận sau nhiều năm thua lỗ.

Các chỉ số chính cho thấy thị trường chăn nuôi lợn đã chạm đáy và sắp bước vào giai đoạn hồi phục. Đàn lợn nái tại Trung Quốc đã giảm xuống dưới 40 triệu con, mức thấp nhất trong 4 năm. Số lượng lợn nái quyết định số lượng lợn con và cuối cùng là lượng thịt trên kệ. Kết quả là giá lợn đã tăng hơn 10% trong hai tháng qua, trong khi tỷ suất lợi nhuận tiếp tục ở mức dương kể từ giữa tháng 3.

Chu kỳ thịt lợn ở Trung Quốc - giá cả bị thúc đẩy bởi sự mất cân đối giữa cung và cầu - có tác động vượt ra ngoài thu nhập của người nông dân. Các nhà phân tích dựa vào chu kỳ để tìm manh mối về lạm phát vì thịt lợn là một yếu tố quan trọng trong rổ hàng hóa dùng để đo lường sự thay đổi giá cả. Sự yếu kém của thị trường chăn nuôi đã góp phần gây ra áp lực giảm phát đè nặng lên chi tiêu của người tiêu dùng trong những tháng gần đây, gây rủi ro cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc.

Tuy nhiên, theo Zhu Zengyong, nhà nghiên cứu tại Viện Khoa học Nông nghiệp Trung Quốc, những động thái này vẫn chưa đủ để báo trước một bước ngoặt lớn. Đúng hơn, thị trường đã bước vào “một chu kỳ đi lên ở quy mô nhỏ hơn”.

“Sự sụt giảm đàn lợn nái dù liên tục nhưng vẫn không đủ để bắt đầu lại một chu kỳ thịt lợn mới lớn… Ngoài ra, nhu cầu đã yếu kể từ nửa cuối năm ngoái do môi trường kinh tế vĩ mô”, ông cho biết.

Chu kỳ thịt lợn của Trung Quốc chỉ là một biến thể khác của sự bùng nổ và suy thoái đặc trưng của thị trường hàng hóa và thường kéo dài 3 hoặc 4 năm. Giai đoạn hiện tại bắt đầu với việc giá giảm mạnh vào năm 2021 sau khi nông dân mở rộng đàn gia súc để thu được lợi nhuận tốt hơn.

Theo Cofco Futures Co., ít lợn hơn đồng nghĩa với việc giá tăng cao hơn, điều này đang bắt đầu lôi kéo các nhà đầu cơ vào thị trường. Ngoài ra, số lượng giết mổ lợn dự kiến sẽ giảm hơn nữa, hơn 5% trong cả quý II và quý III so với cùng kỳ năm ngoái.

Mục tiêu tăng trưởng chỉ số giá tiêu dùng 3% hàng năm của ngân hàng trung ương từ lâu đã nằm ngoài tầm với. CPI chỉ tăng 0,1% trong tháng 3, trong khi giá thực tế giảm từ tháng 10/2023 đến tháng 1/2024, do đó, bất kỳ sự phục hồi nào trên thị trường thực phẩm sẽ được hoan nghênh, ngay cả khi sự cải thiện này được thúc đẩy bởi nguồn cung chứ không phải nhu cầu.

Mặc dù tâm lý chắc chắn đã được cải thiện nhưng vẫn còn những trở ngại cần vượt qua nếu muốn duy trì sự phục hồi của ngành chăn nuôi lợn. Vì một số nông dân có thể quá nhanh chóng đẩy mạnh tái đàn trở lại.

Bộ Nông nghiệp Trung Quốc cho biết tuần trước rằng, những nước khác đang giữ lại những con lợn đã sẵn sàng để giết mổ, vỗ béo để thu được lợi nhuận lớn hơn. Điều đó có thể sẽ làm tăng nguồn cung trong những tuần và tháng tới.

Cấu trúc của thị trường đã thay đổi trong những năm gần đây. Trước đây, tổn thất nặng nề sẽ quét sạch các hộ sản xuất nhỏ, từ đó sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu hụt nguồn cung; nhưng việc hợp nhất đã làm giảm số lượng trang trại nhỏ, nhường lại nhiều năng lực hơn cho các công ty lớn hơn, những công ty có khả năng vượt qua giai đoạn thua lỗ tốt hơn.

“Với việc sản xuất tập trung hơn với các công ty lớn, việc thua lỗ liên tục sẽ dẫn đến một số đợt cắt giảm sản lượng, nhưng chúng sẽ không nghiêm trọng như vậy”, nhà nghiên cứu Zhu Zengyong cho biết.

Doanh nghiệp chăn nuôi heo tại Việt Nam kỳ vọng hồi phục từ nền thấp năm 2023

Theo Báo cáo phân tích của Chứng khoán DSC, từ quý III/2023, giá heo hơi tại Việt Nam lao dốc xuống mức thấp nhất là 50.000 VND/kg, giá heo giảm do thịt heo rẻ nhập lậu, dịch tả lợn phức tạp và nhu cầu tiêu thụ thịt heo giảm, nhưng bắt đầu có có dấu hiệu hồi phục nhẹ cuối năm 2023 và đầu năm 2024.

“Chúng tôi kỳ vọng trong năm 2024 giá heo phục hồi nhờ nhu cầu tiêu thụ thịt heo tăng và thiếu hụt nguồn cung từ đợt bùng phát dịch tả lớn trong tháng 10 và tháng 11/2023”, Chứng khoán DSC nhận định.

Chịu ảnh hưởng của giá thịt heo suy giảm, kết quả kinh doanh năm 2023 của các Công ty trong ngành chăn nuôi tại Việt Nam cũng có dấu hiệu lao dốc.

Đơn cử, tại CTCP Nông nghiệp BaF Việt Nam (mã BAF - sàn HOSE), kết thúc năm 2023, doanh thu của BaF Việt Nam đã giảm 26,6%, về 5.198,8 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế giảm 89,3%, về 30,8 tỷ đồng và chỉ hoàn thành khiêm tốn 10,2% so với kế hoạch lãi 301,43 tỷ đồng.

Tuy nhiên, bước sang năm 2024, BaF Việt Nam lên kế hoạch tham vọng với mục tiêu doanh thu tăng 6,6% lên 5.543,9 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế dự kiến tăng 893,2%, lên 305,9 tỷ đồng.

Tương tự tại CTCP Tập đoàn Dabaco Việt Nam (mã DBC - sàn HOSE), trong năm 2023, Công ty ghi nhận doanh thu đạt 22.194 tỷ đồng, hoàn thành 90,3% kế hoạch; lợi nhuận sau thuế ghi nhận 25 tỷ đồng, hoàn thành 4,4% so với kế hoạch lãi 569 tỷ đồng.

Bước sang năm 2024, Dabaco Việt Nam lên kế hoạch doanh thu 25.380 tỷ đồng, tăng 14,4%; lợi nhuận sau thuế dự kiến 729,8 tỷ đồng, tăng 28,19 lần so với thực hiện trong năm 2023.

Có thể thấy, sau một năm kinh doanh lao dốc do áp lực giá heo trong nước giảm sâu, các doanh nghiệp chăn nuôi heo đang kỳ vọng hồi phục dựa trên nền thấp và giảm áp lực cạnh tranh từ heo nhập khẩu bên ngoài.

Tin bài liên quan