Grab đặt mục tiêu hòa vốn sau khi mức lỗ thu hẹp trong quý II

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Grab Holdings đã đặt mục tiêu hòa vốn sau khi báo cáo mức lỗ thu hẹp trong quý II nhờ vào việc cắt giảm chi phí trên diện rộng.
Grab đặt mục tiêu hòa vốn sau khi mức lỗ thu hẹp trong quý II

Hôm thứ Tư (22/8), Grab cho biết sẽ hòa vốn trong quý III thay vì quý IV như dự kiến trước đó. Công ty cũng cho biết khoản lỗ cả năm đã điều chỉnh trước lãi vay, thuế, khấu hao sẽ là 30 - 40 triệu USD, thay vì khoản lỗ từ 195 - 235 triệu USD như dự báo đưa ra vào tháng 5.

Grab cho biết, khoản lỗ đã điều chỉnh trên cơ sở đó đã giảm xuống còn 20 triệu USD trong quý II, so với ước tính trung bình của các nhà phân tích là lỗ 64,6 triệu USD. Doanh thu trong quý II đã tăng 77% lên 567 triệu USD, vượt ước tính và xóa tan một số lo ngại rằng lạm phát gia tăng và triển vọng kinh tế u ám sẽ làm giảm chi tiêu của khách hàng.

Grab là một trong những gã khổng lồ internet ở Đông Nam Á đang cân bằng tốt giữa chi tiêu cho tăng trưởng và tập trung vào lợi nhuận. Mặc dù Grab dẫn đầu thị trường dịch vụ gọi xe và giao hàng ở Đông Nam Á, nhưng công ty này vẫn chưa đạt được lợi nhuận do phải chi tiêu cho tăng trưởng và cạnh tranh từ các đối thủ như GoTo của Indonesia.

Diễn biến cổ phiếu Grab

Diễn biến cổ phiếu Grab

Grab từng là một trong những công ty khởi nghiệp hot nhất Đông Nam Á nhưng đã gặp khó khăn kể từ khi IPO thông qua việc sáp nhập với một công ty Mỹ chưa đầy hai năm trước. Cổ phiếu của Grab đã giảm khoảng 70% kể từ đó.

Grab vào tháng 6 cho biết sẽ cắt giảm hơn 1.000 việc làm trong đợt sa thải lớn nhất kể từ đại dịch, một dấu hiệu cho thấy áp lực ngày càng tăng từ các nhà đầu tư đối với công ty internet trong việc cắt giảm chi phí hơn nữa. Trong khi Sea và GoTo đã cắt giảm hàng nghìn việc làm vào năm ngoái.

Tổng giá trị hàng hóa (GMV) hoặc tổng giá trị hàng hóa và dịch vụ mà Grab cung cấp đã tăng 4% lên 5,24 tỷ USD trong quý II. Mặc dù tỷ lệ này giảm so với mức tăng trưởng hai con số trong những năm qua, nhưng tốc độ tăng trưởng vẫn tăng tốc từ tốc độ 3% trong quý trước.

“Việc giảm bớt chi tiêu cho khuyến mãi hoặc nhắm mục tiêu vào những người chi tiêu tích cực sẽ tăng doanh thu kiếm được trên mỗi đô la của tổng giá trị hàng hóa mà không ảnh hưởng đến tỷ lệ giữ chân người dùng. Tuy nhiên, điều đó có thể sẽ phải trả giá bằng tốc độ tăng trưởng của GMV, đặc biệt khi nhu cầu giao đồ ăn bình thường hóa”, Nathan Naidu, nhà phân tích của Bloomberg Intelligence cho biết.

Trong khi đó, Giám đốc điều hành của Grab, Anthony Tan cho biết việc cắt giảm việc làm không phải là “con đường tắt dẫn đến lợi nhuận”.

Tin bài liên quan