Habeco: Nỗ lực vượt khó khăn kép trong 2023

Habeco: Nỗ lực vượt khó khăn kép trong 2023

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Trước tình hình chi phí sản xuất đầu vào tiếp tục tăng cao trong khi nhu cầu tiêu thụ yếu, Tổng Công ty cổ phần Bia-Rượu-Nước giải khát Hà Nội (Habeco) đang nỗ lực tìm giải pháp ứng phó để vượt qua khó khăn và hoàn thành các kế hoạch kinh doanh mà Đại hội đồng cổ đông thường niên đề ra trong năm 2023.

Áp lực cạnh tranh và chi phí đầu vào tăng cao

Kết thúc quý đầu năm 2023, báo cáo tài chính của Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (Habeco) cho biết doanh thu thuần hợp nhất đạt gần 1.173 tỷ đồng, giảm 13,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Biên lợi nhuận thu hẹp khiến khấu trừ chi phí, lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ Habeco trong quý đầu năm nay đạt 11,4 tỷ đồng giảm 75% so với quý 1/2022.

Kết quả kinh doanh của Habeco phản ánh hàng loạt khó khăn mà Tổng Công ty phải đối mặt ngay từ đầu năm 2023, bao gồm chi phí đầu vào tăng cao, sức cầu tiêu thụ yếu và cạnh tranh gay gắt khiến việc tăng giá bán khó khăn, phải tăng chi phí quảng cáo, khuyến mại để thúc đẩy bán hàng, bảo vệ thị phần.

Cụ thể ở phía đầu ra, tình hình kinh tế nhiều khó khăn, thu nhập khả dụng của người tiêu dùng giảm đã dẫn đến xu hướng cắt giảm các khoản chi tiêu không thiết yếu và ảnh hưởng đến tình hình tiêu thụ bia, rượu trên cả nước. Chính sách kiểm soát nồng độ cồn chặt chẽ đối với người tham gia giao thông cũng tác động tiêu cực đến tình hình bán hàng của các doanh nghiệp. Nhiều đại lý chủ động giảm tích trữ hàng tồn kho.

Cùng với Habeco, nhiều “ông lớn” khác trong ngành cũng đã ghi nhận kết quả kinh doanh khó khăn như CTCP Bia-Rượu-Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) báo doanh thu thuần quý 1/2023 giảm 15,2% so với cùng kỳ 2022. Heineken-nhà sản xuất bia lớn thứ hai thế giới, cũng báo cáo sản lượng ở thị trường châu Á giảm 10,5% trong quý đầu năm nay do sức tiêu thụ bia giảm mạnh ở các thị trường lớn như Việt Nam.

Sức cầu yếu khiến các nhà sản xuất phải tăng cường các chính sách quảng cáo, khuyến mại, chiết khấu,… để thu hút khách hàng, làm cho áp lực cạnh tranh giữa các thương hiệu thêm gay gắt. Tại Sabeco, chi phí quảng cáo, khuyến mại trong quý 1/2023 đã tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Tỷ lệ chi phí quảng cáo, khuyến mại trên doanh thu tăng lên 7,2%, tăng 1,86 điểm phần trăm so với quý 1/2022. Trước đó, chi phí quảng cáo và khuyến mãi của Sabeco trong quý 4/2022 cũng đã tăng 93% so với cùng kỳ 2021 và tăng 60% so với quý 3/2022.

Trong khi đầu ra khó khăn thì ở phía đầu vào, giá cả nhiều loại hàng hóa, nguyên vật liệu trên thị trường thế giới đã trở lại xu hướng tăng từ đầu năm 2023 do ảnh hưởng bởi lạm phát, lãi suất tại nhiều quốc gia vẫn ở mức cao, nguồn cung ứng biến động phức tạp, khó lường và thời tiết chuyển từ pha La Nina sang En Nino tác động tới hoạt động sản xuất nông nghiệp.

Chia sẻ tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023, ban điều hành Tổng Công ty Habeco cho biết, năm nay giá một số nguyên vật liệu đầu vào chính dự báo sẽ tiếp tục xu hướng như giá bột trợ lọc có thể tăng khoảng 25%, giá hoa Houblon tăng khoảng 10%, giá đường tăng khoảng 8%, giá gạo tăng khoảng 4%. Đặc biệt, giá Malt-nguyên vật liệu quan trọng, chiếm tỷ trọng lớn trong giá thành sản xuất bia có thể tăng đến 60% so với giá bình quân mua vào năm 2022.

Nỗ lực ứng phó, vượt qua khó khăn

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023 vừa tổ chức, Ban lãnh đạo Habeco đã trình và được cổ đông thông qua kế hoạch sản xuất kinh doanh năm nay với doanh thu tiêu thụ sản phẩm chính dự kiến đạt 7.367,3 tỷ đồng, tăng 6,2% so với kết quả thực hiện năm 2022, lợi nhuận trước thuế 273,9 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 222,1 tỷ đồng. Đây được đánh giá là kế hoạch khá thách thức trong bối cảnh môi trường kinh doanh nhiều khó khăn như hiện nay.

Để vượt qua khó khăn và thực hiện mục tiêu đề ra, ban lãnh đạo Tổng công ty đã đặt ra hàng loạt những giải pháp như: Về công tác thị trường, sẽ tiếp tục nâng cao tần suất quảng cáo trên các kênh truyền thống và hiện đại, khai thác tối đa lợi thế của các thương hiệu Habeco đã xây dựng tại phân khúc sản phẩm phổ thông.

Gia tăng các hoạt động truyền thông trực tiếp kết nối với khách hàng mục tiêu và các chương trình khuyến mại, tri ân khách hàng tại các lễ hội âm nhạc, lễ hội bia,… Về hệ thống phân phối, Tổng công ty định hướng tập trung trọng điểm phát triển kênh tiêu dùng trực tiếp, xây dựng hiện diện thương hiệu tại kênh tiêu dùng gián tiếp và kênh hiện đại.

Đối với kênh bán hàng Online, sự hiện diện của các gian hàng chính hãng Habeco trên các sàn thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam như Shopee, Tiki, Lazada sau hơn 2 năm xây dựng, duy trì hoạt động chăm sóc, phản hồi khách hàng nhanh chóng đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Đến cuối tháng 6/2023 gian hàng chính hãng “Habeco Bia Hà Nội “trên nền tảng Shopee đã đạt xấp xỉ 200 ngàn người theo dõi. Gian hàng tiki đạt gần 3 ngàn người theo dõi, gian hàng trên Lazada đạt gần 2,3 ngàn người theo dõi với điểm đánh giá tích cực cao. Website bán hàng chính hãng của Habeco từ khi ra mắt cũng đạt được những kết quả khả quan.

Qua đó không chỉ giúp hỗ trợ bán hàng trong xu hướng tiêu dùng Online mà còn góp phần thu hút khách hàng tìm hiểu và sử dụng các sản phẩm, quảng bá hiệu quả hình ảnh, thương hiệu Habeco đến người tiêu dùng.

Đối với kênh tiêu dùng trực tiếp, hệ thống cửa hàng giới thiệu và kinh doanh các sản phẩm Bia Hơi Hà Nội và hệ thống nhà hàng Vườn Bia tại Hà Nội và một số địa phương sau khi ra mắt thành công từ cuối năm ngoái vẫn đang được Tổng công ty tiếp tục đầu tư. Các sự kiện âm nhạc sôi động tại các nhà hàng Vườn Bia Việt Trì, Vườn Bia Quảng Trị tổ chức trong tháng 6/2023 đã thu hút hàng nghìn khách hàng tham dự.

Ngay từ đầu tháng 4/2023, Habeco đã triển khai chương trình khuyến mại “HÈ SANG TRÚNG LỚN” với hàng nghìn phần quà hấp dẫn cho dòng Chai Bia Hà Nội Xanh 450ml và 330ml- dòng sản phẩm hướng tới giới trẻ năng động, hiện đại.

Tiếp đó là chương Trình Khuyến Mại “BẬT NẮP TRÚNG XE - CHÀO HÈ RỰC RỠ” dành cho sản phẩm Bia Hà Nội 1890-dòng sản phẩm kế thừa lịch sử hơn 100 năm của Habeco. Các chương trình khuyến mại hấp dẫn cùng kênh phân phối đa dạng và hoàn thiện được kỳ vọng sẽ giúp thúc đẩy tiêu thụ các dòng sản phẩm của Habeco trong cao điểm tiêu dùng mùa hè này.

Song song với quảng bá thương hiệu, việc bảo vệ thương hiệu cũng được Tổng Công ty chú trọng. Bao gồm đăng ký bảo hộ đầy đủ quyền sở hữu trí tuệ đối với tên thương mại, nhãn hiệu, kiểu dáng công nghiệp sản phẩm và sáng chế theo đúng quy định của pháp luật, liên tục rà soát nhằm phát hiện các hành vi có dấu hiệu xâm phạm thương hiệu, làm giả, làm nhái sản phẩm và có những giải pháp xử lý nhanh chóng, triệt để nhằm bảo vệ niềm tin của người tiêu dùng vào các sản phẩm mang thương hiệu HABECO.

Đối với công tác tài chính, ban lãnh đạo Tổng Công ty cũng định hướng sẽ tiếp tục theo dõi sát sao và tiết giảm các chi phí chưa thực sự cấp bách để tập trung cho công tác thị trường, phát triển tiêu thụ sản phẩm. Liên tục theo dõi và phân tích các yếu tố có ảnh hưởng đến kết quả sản xuất kinh doanh để đưa ra các dự báo kịp thời và chủ động trong công tác điều hành nhằm đảm bảo hiệu quả cho hoạt động kinh doanh.

Việc chủ động lên kế hoạch và thực hiện nhiều giải pháp linh hoạt để duy trì sản xuất - kinh doanh hiệu quả đã được các cổ đông của Tổng Công ty tham dự đại hội đồng cổ đông thường niên 2023 đánh giá cao và kỳ vọng sẽ giúp Habeco vượt qua giai đoạn khó khăn của môi trường kinh doanh năm nay cũng như sẵn sàng bứt phá khi thị trường điều kiện thị trường thuận lợi hơn dự kiến.

Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 của Habeco đã thống nhất bầu ra Hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2023-2028 của Tổng Công ty với 04 thành viên, bao gồm: Ông Trần Đình Thanh, Ông Ngô Quế Lâm, Ông Bùi Hữu Quang và Ông Trần Danh Đáng- Thành viên HĐQT độc lập.

Tin bài liên quan