Đầu tháng 12/2022, Lễ hội Bia Hà Nội 2022 - sự kiện thường niên của Habeco đã diễn ra thành công, thu hút hàng chục nghìn lượt khách tham gia.

Đầu tháng 12/2022, Lễ hội Bia Hà Nội 2022 - sự kiện thường niên của Habeco đã diễn ra thành công, thu hút hàng chục nghìn lượt khách tham gia.

Habeco: Chuẩn bị ứng phó với khó khăn, thách thức

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Lợi thế thương hiệu cùng nền tảng tài chính mạnh và sự chủ động trong các kế hoạch tài chính, kinh doanh được kỳ vọng là điểm tựa giúp Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco) ứng phó với những khó khăn, thách thức đang chờ đợi của môi trường kinh doanh trong năm 2023.

Kết quả kinh doanh 2022 vượt mức đề ra

Theo báo cáo của Ban điều hành Habeco, trong năm 2022, Công ty mẹ Habeco ước đạt 6.801 tỷ đồng doanh thu tiêu thụ các sản phẩm chính và 375,3 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, lần lượt hoàn thành vượt 2,97% kế hoạch doanh thu và 36,5% kế hoạch lợi nhuận được đại hội đồng cổ đông thường niên giao phó. Các chỉ tiêu sản lượng sản xuất và tiêu thụ đều tăng trưởng so với mức thực hiện trong năm 2021 và vượt kế hoạch đề ra.

Như vậy, dù chưa có số liệu từ các đơn vị thành viên hạch toán độc lập, kết quả kinh doanh của công ty mẹ Habeco cho thấy những tín hiệu tích cực trong một năm đầy khó khăn với các doanh nghiệp ngành bia, rượu nói chung, Habeco nói riêng, từ việc chuỗi cung ứng toàn cầu tiếp tục đứt gãy do ảnh hưởng của đại dịch Covid và xung đột chính trị, quân sự khiến giá nhiều loại hàng hóa, nguyên vật liệu sản xuất tăng cao ngay từ đầu năm đến những biến động mạnh của tỷ giá, lãi suất, dòng vốn giai đoạn cuối năm.

Trong bối cảnh đó, kết quả Habeco đạt được đã phản ánh những nỗ lực tìm kiếm và thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, bảo vệ và gia tăng thị phần của Tổng công ty và các đơn vị thành viên như thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử Tiki, Shopee và Lazada, cho ra mắt cửa hàng giới thiệu và kinh doanh các sản phẩm bia hơi Hà Nội và chuỗi Vườn bia Hà Nội tại các địa phương. Cùng với đó, Habeco cũng liên tục tổ chức các chương trình khuyến mại vào dịp bán hàng cao điểm hè và Tết... nhằm tăng cường quảng bá thương hiệu, gia tăng khả năng tiếp cận đến các khách hàng mục tiêu.

Song song với công tác thị trường, việc nâng cấp thiết kế bao bì, đổi mới hình thức mẫu mã cũng được Habeco chú trọng, tạo nên sự nổi bật và hấp dẫn hơn của các dòng sản phẩm. Trong năm 2022, Habeco đã cho ra mắt bao bì lon sleek đối với sản phẩm Trúc Bạch, Hanoi Bold và Hanoi Light, Hanoi Beer Premium.

Việc bám sát cung - cầu thị trường vật tư, nguyên liệu để tính toán thời điểm nhập hàng phù hợp, nỗ lực đàm phán giá với nhà cung ứng cũng đem lại những kết quả khả quan cho Habeco, không chỉ giúp đảm bảo đầy đủ nguồn nguyên liệu cho sản xuất mà còn giảm bớt áp lực chi phí đầu vào.

Nhiều khó khăn, thách thức chờ đợi trong niên độ mới

Trước thềm năm 2023, hoạt động sản xuất - kinh doanh của Habeco được đánh giá sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức.

Habeco đang nỗ lực đẩy mạnh các hoạt động phát triển thương hiệu, mở rộng thị phần.

Habeco đang nỗ lực đẩy mạnh các hoạt động phát triển thương hiệu, mở rộng thị phần.

Căng thẳng địa chính trị Nga - Ukraine kéo dài, dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp tại một số khu vực đang dẫn đến nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu cùng rủi ro tiếp tục đứt gãy chuỗi cung ứng, gây ra tình trạng biến động thất thường của giá các loại hàng hóa, nguyên vật liệu. Một số nguyên vật liệu sản xuất chính của Habeco như malt, hoa houblon, gạo, đường… được dự báo tiếp tục tăng giá ngay từ đầu năm sau.

Tại thị trường trong nước, dù dịch bệnh diễn biến tích cực từ cuối năm 2021, hoạt động kinh tế - xã hội dần trở lại bình thường tạo điều kiện để các doanh nghiệp, trong đó có Habeco sản xuất - kinh doanh thuận lợi hơn, nhưng thu nhập của người tiêu dùng giảm sau dịch bệnh đã ảnh hưởng lớn đến sức mua, đặc biệt là đối với những sản phẩm không thiết yếu như bia, rượu, nước giải khát.

Sức cầu yếu càng khiến áp lực cạnh tranh giữa các hãng bia khốc liệt hơn. Trong đó, các đối thủ cạnh tranh chính như Heineken, Sabeco, Carlsberg… đều là những tập đoàn đa quốc gia, có kinh nghiệm, nguồn lực tài chính gấp nhiều lần so với Habeco và đều đang nỗ lực đẩy mạnh các hoạt động phát triển thương hiệu, mở rộng thị phần.

Trước bối cảnh đó, hàng loạt bài toán được đặt ra với Habeco: tập trung xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm, gia tăng kết nối người tiêu dùng; đầu tư mở rộng, đa dạng hóa kênh phân phối; nghiên cứu, phát triển dòng sản phẩm mới.

Để chuẩn bị cho mùa cao điểm tiêu dùng dịp Tết Quý Mão 2023, từ đầu tháng 11/2022, Habeco và các đơn vị thành viên đã đồng loạt triển khai chương trình khuyến mại “Bật nắp ngay đón triệu lộc vàng”- chương trình thường niên và lớn nhất trong năm, với những giải thưởng giá trị, bao gồm 2 xe Toyota Camry 2.0 Q 2022, 30 điện thoại Iphone 14 Promax 256 GB cùng hàng triệu thẻ nạp điện thoại. Đầu tháng 12/2022, Lễ hội Bia Hà Nội 2022 - sự kiện thường niên của Tổng công ty đã diễn ra thành công và thu hút hàng chục nghìn lượt khách tham gia.

Sự chủ động trong các kế hoạch tài chính, kinh doanh được kỳ vọng sẽ giúp Habeco vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, tiếp tục ghi nhận kết quả kinh doanh khởi sắc trong năm 2023.

Tin bài liên quan