Khách hàng xe được lần đầu trải nghiệm xe ô tô điện Mecerdes-Benz tại Haxaco 46 Láng Hạ, Hà Nội vào tháng 11/2022.

Khách hàng xe được lần đầu trải nghiệm xe ô tô điện Mecerdes-Benz tại Haxaco 46 Láng Hạ, Hà Nội vào tháng 11/2022.

Haxaco (HAX) ước lãi 75 tỷ trong quý III, là đơn vị đầu tiên bán xe điện Mercesdes- Benz tại miền Bắc

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) CTCP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco, mã chứng khoán HAX - sàn HOSE) tiếp tục báo lãi lớn trong quý III/2022 và lũy kế 9 tháng vượt chỉ tiêu cả năm đề ra, đồng thời đứng đầu thị phần phân phối Mercesdes - Benz tại Việt Nam.

Báo Đầu tư Chứng khoán đã có trao đổi với ông Đỗ Tiến Dũng, Chủ tịch HĐQT Haxaco, về kết quả kinh doanh quý III và triển vọng trong thời gian tới của Haxaco.

Quý III lãi lớn, quý IV kỳ vọng lập kỷ lục mới

Bức tranh kinh doanh quý III của Haxaco thế nào thưa ông?

Chúng tôi ước đạt lợi nhuận khoảng 75 tỷ trong bối cảnh quý III có một tháng ngâu (tháng 7 âm lịch tức tháng 8 dương lịch- PV). Các đại lý Mercesdes- Benz của Haxaco đều hoàn thành vượt chỉ tiêu của nhà máy.

Thêm một tin vui với Haxaco là đại lý Mercesdes- Benz của Công ty tại Cần Thơ, dù mới mở được hai tháng nhưng đã có lợi nhuận, trong khi thông thường một đại lý mới mở phải chịu lỗ một thời gian.

Trong tháng 9, riêng thị trường Cần Thơ chúng tôi bán được 24 xe, doanh số của xưởng sửa chữa hơn 2 tỷ đồng, tồn kho gần như bằng 0, hàng chục khách hàng vẫn đang chờ để được mua xe.

Haxaco Cần Thơ dù mới hoạt động được hai tháng nhưng đã cho lợi nhuận tốt.

Haxaco Cần Thơ dù mới hoạt động được hai tháng nhưng đã cho lợi nhuận tốt.

Kinh tế Cần Thơ và các tỉnh lân cận phát triển tốt, nhu cầu mua xe sang và sửa chữa xe sang tương đối tốt. Việc Haxaco mở đại lý ở Cần Thơ là một hướng đi rất đúng.

Trong toàn hệ thống, doanh số bán xe tháng 9 của chúng tôi rất tốt, dẫn đầu thị trường với gần 350 xe bán ra và lũy kế 9 tháng dẫn đầu thị phần phân phối xe Mercesdes- Benz tại Việt Nam.

Kết quả này có được nhờ các công tác chuẩn bị kỹ của chúng tôi ở nhiều mặt, trong đó có việc hỗ trợ khách hàng có dòng tiền mua xe, chúng tôi làm việc kỹ với ngân hàng chuẩn bị room nhất định cho khách vay mua xe nên không bị ảnh hưởng, trong khi các đại lý khác lại bị ảnh hưởng nhiều bởi ngân hàng không cho vay do cạn room tín dụng.

Với kết quả đạt được, tính đến hết tháng 9 chúng tôi vượt chỉ tiêu kế hoạch lợi nhuận năm đề ra (kế hoạch cả năm lợi nhuận trước thuế công ty mẹ 212 tỷ đồng- PV).

Mới hết quý III Công ty đã vượt chỉ tiêu trong khi quý IV mới là mùa cao điểm của kinh doanh ô tô, ông nhìn nhận thế nào về dư địa tăng trưởng của Haxaco?

Tình hình kinh doanh của Haxaco trong quý IV khả quan, hiện nay đã có hơn 300 khách đặt cọc mua xe.

Một điểm đáng trông đợi là quý IV, lượng xe CBU - là xe đem lại lợi nhuận kinh doanh tốt nhưng lâu nay thị trường khan nguồn cung - nhập khẩu về nhiều sẽ đem lại triển vọng sáng cho Haxaco.

Chúng tôi hy vọng Haxaco sẽ lập kỷ lục mới trong quý IV năm nay, có thể vượt so với quý IV năm ngoái (năm ngoái lãi 125 tỷ đồng). Có nhiều yếu tố thuận lợi để doanh nghiệp đặt kỳ vọng vào sự bứt phá này, thứ nhất thị trường Cần Thơ bán tốt, thứ hai mảng cho thuê xe tốt đang đóng góp lớn vào doanh thu và lợi nhuận cho công ty (mảng cho thuê xe gồm cho thuê xe khô và thuê xe chuyến đang cho lãi 2 tỷ đồng/tháng). Bên cạnh đó, HAX còn mảng phát triển dự án đang triển khai.

Chủ tịch HĐQT Haxaco Đỗ Tiến Dũng cho biết Haxaco có thể lập kỷ lục lợi nhuận trong quý IV năm nay.

Chủ tịch HĐQT Haxaco Đỗ Tiến Dũng cho biết Haxaco có thể lập kỷ lục lợi nhuận trong quý IV năm nay.

Nói riêng về mảng cho thuê xe, sau Covid-19, lượng khách hàng bùng nổ nhu cầu thuê xe bao gồm cả khách nước ngoài, khách chuyên gia và khách trong nước, Công ty hy vọng năm sau sẽ đóng góp tốt vào doanh thu và lợi nhuận. Hiện 70 - 80 khách hàng đặt hàng chờ xe, không có đủ xe cho khách.

Mở rộng quỹ đất, tiên phong phân phối xe điện của Mercesdes tại miền Bắc

Nhìn rộng ra bức tranh kinh doanh năm 2023, Haxaco có kỳ vọng gì? Công ty đã mua được quỹ đất gần 6.000 m2 tại TP.HCM và dự kiến triển khai ra sao?

Chúng tôi có kế hoạch phát triển quỹ đất trong năm 2023. Hiện nay, mảnh gần 6.000 m2 (đường Võ Văn Kiệt, quận Bình Tân, TP.HCM) đã mua Công ty tiến hành san lấp rào lại và chưa có kế hoạch phát triển ngay. Chúng tôi mua được giá tốt và nếu so với giá thị trường ở thời điểm hiện tại, nếu bán cũng đã có lãi lớn, nhưng Haxaco giữ lại làm của để dành. Công ty đang xúc tiến với một số tập đoàn lớn để kết hợp triển khai dự án.

Tại Hà Nội, Haxaco chuẩn bị triển khai dự án hơn 1 ha phát triển nhà xưởng, mở rộng mô hình cho thuê xe ở phía Bắc, phấn đấu mảng cho thuê xe sẽ đóng góp 3 tỷ đồng/tháng cho toàn hệ thống.

Chúng tôi rất tự tin ở mảng cho thuê xe, gần như không có đối thủ cạnh tranh bởi không ai dám mua Mercedes-Maybach để cho thuê. Chúng tôi cung cấp các xe sang gần như độc quyền tại thị trường Việt Nam.

Trong tháng 10/2022, Haxaco Láng Hạ - đơn vị duy nhất ở miền Bắc kinh doanh xe ô tô điện - đã hoàn thiện xong nơi trưng bày xe điện Mercedes- Benz. Đây là một lợi thế lớn, dù còn quá sớm để đánh giá về nhu cầu của thị trường nhưng khi nói đến phân phối xe điện Mercedes –Benz, người ta sẽ nhớ đến người tiên phong là Haxaco.

Với các chính sách hỗ trợ về thuế như hiện tại và xu hướng sử dụng phương tiện thân thiện với môi trường, xe điện có thị trường tiềm năng rất lớn. Cá nhân tôi nghĩ xe ô tô điện sẽ bùng nổ trong thời gian tới.

Năm 2022 khép lại với Haxaco rất tốt, Công ty cải thiện số vốn hiện tại và đang mở rộng cơ hội đầu tư. Thị trường bất động sản đang ở vùng trũng, là cơ hội nếu có tiền đầu tư lấy ngắn nuôi dài.

Năm 2023, chúng tôi dự tính sẽ đặt kế hoạch mục tiêu lợi nhuận ít nhất bằng số đã thực hiện được của năm 2022. Ngoài mảng phân phối xe, chúng tôi tập trung vào các mảng cho thuê xe, mảng tài chính, mở rộng quỹ đất, phát triển dự án (hiện công ty đang có 5 dự án triển khai).

Năm 2023 sẽ là năm thay đổi lớn đột phá hướng tới phát triển tập đoàn không còn xa. Haxaco vẫn đảm bảo mức chi trả cổ tức 15-20% cho cổ đông và phấn đầu trong năm 2023 mức chi trả có thể lên tới 20-30%.

Tin bài liên quan