Hợp tác chiến lược giữa F88 và ZaloPay, ai là người hưởng lợi?

Hợp tác chiến lược giữa F88 và ZaloPay, ai là người hưởng lợi?

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Khi một ông lớn cung cấp dịch vụ cho vay thay thế bắt tay với một ông lớn cung cấp nền tảng thanh toán trực tuyến thì cả hai đang hướng đến mục đích gì?

Ngày 30/7, F88 và ZaloPay cùng lúc chính thức ký kết thoả thuận hợp tác chiến lược mà qua đó, thông tin về dịch vụ cho vay thay thế chấp với tài sản đảm bảo là xe máy, ô tô của F88 sẽ được hiển thị trên ứng dụng Zalopay, giúp khách hàng dễ dàng đăng ký khoản vay mà không cần đến PGD F88.

Về tổng thể, người được hưởng lợi nhiều nhất trong thoả thuận hợp tác này là khách hàng của ZaloPay, đặc biệt là người lao động bình dân mà cụ thể là người lao động phổ thông, lao động tự do, không thể đáp ứng được các điều kiện vay vốn từ các tổ chức tín dụng truyền thống. Hiện tại, ZaloPay có 16 triệu khách hàng, được xem là một trong ba nền tảng thanh toán trực tuyến lớn nhất Việt Nam. Trong khi đó, F88 là chuỗi cửa hàng tài chính bình dân lớn nhất với gần 900 cửa hàng trên khắp cả nước, đã cung cấp hàng triệu khoản vay bằng đăng ký xe máy, ô tô cho đối tượng khách hàng chính là người lao động bình dân. Tuy nhiên, vẫn có những câu hỏi đặt ra rằng F88 và ZaloPay nhận được điều gì nữa đằng sau cái bắt tay chiến lược này?

Không khó để nhận thấy, với F88, là cơ hội tiếp cận hàng triệu khách hàng trên nền tảng số. Điều này được chính ông Phùng Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ F88 khẳng định trong lễ ký kết: “Với sứ mệnh thay đổi cách tiếp cận tài chính, giúp người dân có cuộc sống tốt đẹp hơn thông qua các dịch vụ nhanh chóng, dễ dàng và minh bạch, F88 không ngừng mở rộng và đa dạng hóa các kênh cung cấp dịch vụ. Bên cạnh việc phát triển hệ thống cửa hàng vật lý trên toàn quốc, F88 đặc biệt chú trọng thúc đẩy các giải pháp tài chính trên nền tảng số. Việc hợp tác cùng Zalopay là một bước tiến chiến lược, giúp F88 tối ưu hoá trải nghiệm người dùng, đồng thời góp phần hiện thực hóa sứ mệnh của mình”.

Theo phân tích của giới chuyên môn, hình thức cho vay bằng đăng ký xe máy, ô tô của F88 khó chuyển đổi số hơn so với các hình thức cho vay tín chấp của các tổ chức tín dụng truyền thống nói chung. Nhưng F88 cũng đã có chiến lược đưa trải nghiệm khách hàng và các dịch vụ tài chính lên nền tảng số của riêng mình.

Theo đó, nhiều giải pháp số hoá việc đăng ký khoản vay giúp khách hàng tiết kiệm thời gian, công sức khi vay lần đầu tiên và ở các lần vay tiếp theo, những khách hàng có lịch sử tín dụng tốt theo thang điểm của F88 có thể vay trực tuyến thông qua ứng dụng My F88. Chiến lược số này được xem là đã tạo ra lợi thế cạnh tranh cho F88 trong thị trường tài chính bình dân, tài chính thay thế và hợp tác với ZaloPay là một điểm nhấn mạnh mẽ trong lộ trình thực hiện chiến lược ấy.

Với ZaloPay, họ kỳ vọng việc hợp tác với F88 sẽ tạo ra trải nghiệm tài chính số hóa toàn diện, bảo mật, dễ sử dụng và phù hợp với đại đa số người dùng, đúng như chia sẻ của bà Lê Lan Chi – Tổng giám đốc, trong lễ ký kết: “Zalopay hướng đến mục tiêu bình dân hóa công nghệ tài chính, tạo điều kiện để người dùng dễ dàng tiếp cận các dịch vụ phù hợp và đáng tin cậy. Với lợi thế mạng lưới người dùng rộng lớn, chúng tôi đóng vai trò cầu nối, đưa các giải pháp tài chính thiết thực đến gần hơn với người dân. Việc hợp tác cùng một đơn vị giàu kinh nghiệm như F88 sẽ góp phần nâng cao trải nghiệm của người dùng, đặc biệt là nhóm khách hàng chưa có nhiều điều kiện tiếp cận các dịch vụ tài chính truyền thống”.

Cũng theo nhận định của giới chuyên môn, gia tăng trải nghiệm khách hàng mới chỉ là một trong những mục tiêu mà ZaloPay hướng tới. Bởi họ cho rằng khi một nền tảng trung gian thanh toán với lợi thế dễ tiếp cận, dễ sử dụng, nhiều người sử dụng kết hợp với một hình thức vay vốn đảm bảo các yếu tố nhanh chóng, dễ dàng, minh bạch thì đó chính là lúc những viên gạch đầu tiên góp phần tạo dựng nền tảng tài chính toàn diện được hình thành. Đây mới là mục tiêu lâu dài mà ZaloPay hướng tới, không chỉ trong chiến lược hợp tác với F88 mà còn trong chiến lược hợp tác với tất cả các đối tác khác.

Trong bối cảnh kinh tế số tăng trưởng mạnh, nhu cầu sử dụng các dịch vụ tài chính linh hoạt, kịp thời và trên nền tảng số của người dân ngày càng gia tăng thì cái bắt tay chiến lược này đã đem lại lợi ích cho cả ba bên, khách hàng, F88 và cả ZaloPay.

Tin bài liên quan