Ì ạch việc nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đoạn cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1

0:00 / 0:00
0:00
Chính quyền địa phương phản ánh tình trạng chậm chạp trong thực hiện Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1, sử dụng vốn dư của Dự án VRAMP.
Các nhà thầu thi công cầu Bến Lội thuộc Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1, vốn vay WB. Ảnh: Quang Toàn/TTXVN.

Các nhà thầu thi công cầu Bến Lội thuộc Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1, vốn vay WB. Ảnh: Quang Toàn/TTXVN.

UBND tỉnh Quảng Trị vừa có công văn gửi Bộ GTVT về việc tình hình thực hiện Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1, sử dụng vốn dư của Dự án Quản lý tài sản đường bộ Việt Nam (VRAMP) vay vốn Ngân hàng Thế giới (WB).

UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, xác định đây là tuyến đường có ý nghĩa hết sức quan trọng trong phát triển kinh tế- xã hội, du lịch và quốc phòng - an ninh nên cả hệ thống chính trị của địa phương đã được huy động để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng dự án.

Từ ngày 10/3/2021, HĐND tỉnh Quảng Trị đã ban hành Nghị quyết số 10/NQHĐND về phê duyệt chủ trương đầu tư tiểu Dự án giải phóng mặt bằng và phê duyệt điều chỉnh tại Nghị quyết số 38/NQ-HĐND ngày 14/7/2022, với tổng mức đầu tư cho tiểu dự án giải phóng mặt bằng là 345,55 tỷ đồng.

Tính đến đến hết tháng 5/2022, địa phương đã cơ bản hoàn thành 100% kiểm kê, áp giá với khoảng 8 km/13,8 km (trừ các đoạn kiến nghị điều chỉnh thiết kế; đoạn qua khu đông dân cư); bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư, nhà thầu thi công phần đường dài 8,9 km; bàn giao 6 cầu và 1 cống.

Tuy nhiên, trong quá trình kiểm kê thực tế tại hiện trường; một số vị trí đường cong nằm, đặc biệt là các vị trí trong đô thị, khu vực đông dân cư (như thị trấn Cửa việt, xã Gio Việt) thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 2 đồng bằng nên tim tuyến không bám theo tim đường cũ làm tăng số nhà bị ảnh hưởng, tăng kinh phí giải phóng mặt bằng.

UBND tỉnh Quang Trị đã có các văn bản gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Ban Quản lý dự án 3 đề nghị điều chỉnh tim tuyến đoạn qua đô thị, khu đông dân cư, điều chỉnh rãnh thoát nước dọc từ nằm trên vỉa hè thành nằm trong lòng đường của làn xe hỗn hợp, điều chỉnh cao độ thiết kế cầu Tân Xuân, cầu Mai Xá theo cao độ mặt cầu cũ hiện hữu.

Phải đến ngày 1/7/2022, Tổng cục Đường bộ Việt Nam mới chính thức có văn bản số trả lời về các nội dung đề nghị của UBND tỉnh Quảng Trị là không được điều chỉnh.

“Việc chậm có ý kiến về điều chỉnh thiết kế làm ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ giải phóng mặt bằng, gây mất lòng tin của người dân do nhiều lần phải thực hiện đo đạc thu hồi đất, kiểm kê giải phóng mặt bằng và khó khăn cho tỉnh trong việc bố trí nguồn vốn giải phóng mặt bằng”, ông Lê Đức Tiến, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết.

Liên quan công tác triển khai thi công, UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, Gói thầu xây lắp RAI/CP26 ký hợp đồng thi công ngày 18/3/2022; Gói thầu xây lắp RAI/CP25 ký hợp đồng ngày 6/4/2022, nhưng đến ngày 8/6/2022 các nhà thầu thi công mới tạm ứng được vốn.

Vì vậy, mặc dù mặt bằng đã bàn giao 2 đợt vào ngày 18/3/2022 và ngày 7/5/2022 với tổng chiều dài 2,5 km, nhưng do không tạm ứng được vốn, nên các nhà thầu không tổ chức thi công.

Hiện nay, mặc dù thời tiết rất thuận lợi, mặt bằng đã bàn giao phần đường 8,9 km (tính cả 2 bên); phần cầu bàn giao: 6 cầu và 1 cống hộp nhưng công tác tập kết vật liệu, máy móc thiết bị tại công trường hầu hết còn rãi rác, tiến độ thi công trên công trình rất chậm.

Để tiếp tục tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc; UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo Sở GTVT Quảng Trị trực tiếp kiểm tra, nắm bắt hiện trường tham mưu UBND tỉnh hướng xử lý nhằm đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng; ngày 28/7/2022, Sở GTVT Quảng Trị đã phối với với Ban quản lý dự án 3, các nhà thầu thi công, đơn vị tư vấn trực tiếp kiểm tra hiện trường, đồng thời nhằm tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến việc di dời công trình hạ tầng kỹ thuật.

Ngày 2/8/2022, Sở GTVT Quảng Trị chủ động mời các đơn vị trực tiếp quản lý, UBND các huyện, các sở, ngành liên quan kiểm tra và đề xuất xử lý tại hiện trường, kịp thời bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Kết quả kiểm tra của Sở GTVT Quảng Trị nhận thấy trên hiện trường số lượng nhân công, thiết bị, máy móc rất ít, rãi rác không đáp ứng tiến độ, nhiều vị trí đã bàn giao mặt bằng, nhưng đơn vị thi công vẫn không triển khai. Các nhà thầu đều gặp khó khăn chung về nguồn vật liệu (đặc biệt là đất đắp), giá cả nhiên vật liệu tăng cao; các đoạn thi công qua ruộng lúa gặp nền đất yếu nhưng chưa có giải pháp trong hồ sơ thiết kế được duyệt, nên phải tạm dừng thi công chờ phê duyệt điều chỉnh thiết kế.

“UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị Bộ GTVT quan tâm chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, chủ đầu tư; các nhà thầu thi công khẩn trương tập trung nhân lực, máy móc, thiết bị triển khai thi công ngay các vị trí đã bàn giao mặt bằng; chia sẽ một số khó khăn trong công tác GPMB với địa phương nhằm đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành công trình theo yêu cầu chung của Dự án”, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị đề xuất.

Tin bài liên quan