Khánh thành giai đoạn 1 dự án cải tạo đường cất hạ cánh 2 sân bay lớn

0:00 / 0:00
0:00
Việc khai thác vượt tần suất thiết kế, tiếp nhận nhiều loại máy bay với tải trọng lớn khiến hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất bị xuống cấp nghiêm trọng.
Chuyến bay đầu tiên hạ cánh xuống đường cất hạ cánh 25R/07L tại sân bay Tân Sơn Nhất lúc 15 giờ 5 phút ngày 10/1/2021. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN).

Chuyến bay đầu tiên hạ cánh xuống đường cất hạ cánh 25R/07L tại sân bay Tân Sơn Nhất lúc 15 giờ 5 phút ngày 10/1/2021. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN).

Ngày 10/1, tại Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội, Bộ Giao thông Vận tải tổ chức Lễ khánh thành giai đoạn 1 Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất có tổng mức đầu tư 2.015 tỷ đồng với mục tiêu cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh 25R/07L và vuốt dốc vào các đường lăn nối W6, W4, NS1, E1; xây dựng các đường lăn thoát nhanh (W2, W4A), đường lăn song song (W11A); xây dựng, cải tạo nâng cấp các đoạn đường lăn nối (N1, W3, W5, W5A, W7, W9); xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu, hệ thống thoát nước và các công trình phụ trợ đồng bộ.

Dự án được chia thành hai giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 tiến hành sửa chữa đường băng 25R/07L, dài 3km, rộng gần 46m; 4 đường lăn nối E1, NS1, W4, W6 cùng các công trình phụ trợ.

Trong giai đoạn 2, dự án sẽ tiếp tục hoàn thiện các hạng mục còn lại, phấn đấu kết thúc trước 31/12/2021.

Trong khi đó, Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Nội Bài có tổng mức đầu tư 2.031 tỷ đồng, mục tiêu cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh 11L/29R (1A) và đường cất hạ cánh 11R/29L (1B); xây dựng mới các đường lăn thoát nhanh S3A, S5B, S6B; cải tạo, nâng cấp các đường lăn hiện hữu (S1, S1A, S2, S3, S4, S5, S5A, S6, S7); xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu...

Dự án cũng được chia thành hai giai đoạn, giai đoạn 1 tiến hành cải tạo 3.000m đường cất hạ cánh 1B và các đường lăn nổi, hệ thống thoát nước.

Giai đoạn 2 sẽ hoàn thành các hạng mục còn lại của đường cất hạ cánh 1B và hoàn thiện đường 1A, các đường lăn nối, kết thúc trước dịp Tết Nguyên đán năm 2022.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cùng các đại biểu cắt băng khánh thành giai đoạn 1 Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN).
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cùng các đại biểu cắt băng khánh thành giai đoạn 1 Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN).

Phát biểu tại Lễ khánh thành giai đoạn 1 Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh việc đưa vào khai thác sử dụng để phục vụ các hoạt động khai thác bay là rất quan trọng, phát huy được hiệu quả, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội và góp phần nâng cao năng lực khai thác, đáp ứng việc cất hạ cánh cho các loại tàu bay thế hệ mới như A350-900, B787-9, B787-10 với tải trọng lớn đồng thời đảm bảo an toàn khai thác và đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đảm bảo an ninh-quốc phòng.

Dự án cũng cụ thể hóa nhu cầu phát triển, hiện đại hóa kết cấu hạ tầng hàng không, là nền tảng vững chắc để phát triển ngành hàng không cũng như phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các đơn vị tiếp nhận ngay để đưa vào vận hành khai thác, đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho các chuyến bay, phát huy hiệu quả vốn đầu tư đồng thời tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện thi công giai đoạn 2, tạo sự hoàn chỉnh và đồng bộ, gồm các hạng mục: các đoạn đường lăn nối hiện hữu W3, W5, W5A, W7 W9; xây mới đường lăn thoát nhanh W2A, WMA, đường lăn nối W5B, đường lăn nối song song; xây dựng hệ thống thoát nước đồng bộ; cải tạo, nâng cấp và đầu tư mới hệ thống đèn hiệu đường lăn biển báo hàng không... bảo đảm đồng bộ và hiệu quả.

Nội Bài và Tân Sơn Nhất là hai cảng hàng không cửa ngõ lớn nhất của cả nước, có vai trò rất quan trọng trong giao thương trong nước và quốc tế. Việc khai thác vượt tần suất thiết kế, tiếp nhận nhiều loại máy bay thế hệ mới với tải trọng lớn khiến hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn bị xuống cấp nghiêm trọng.

Ngoài ra, hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn hiện hữu không đáp ứng được nhu cầu khai thác đến năm 2025 dự kiến đạt đến 50 triệu hành khách/năm đối với Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và 44 triệu hành khách/năm đối với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Theo kế hoạch, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam chính thức đưa vào khai thác đường cất hạ cánh 25R/07L; các đường lăn P1 (E1 cũ), P5 (W4 cũ), P6 (W6 cũ) tại Tân Sơn Nhất từ 15 giờ ngày 10/1, nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp trước và sau Tết Nguyên đán 2021. Trước đó, đường cất hạ cánh 1B tại Nội Bài đã được đưa vào khai thác từ ngày 1/1.

Tin bài liên quan