Khát vọng dẫn đầu của Traphaco

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Buổi lễ trao tặng kỷ niệm chương “Vì sự phát triển Traphaco”nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Công ty, tổ chức ngày 10/10/2022, đong đầy xúc động và tái hiện hành trình nửa thế kỷ xây dựng, phát triển doanh nghiệp đầy tự hào của người Traphaco.
Trao kỷ niệm chương cho các lãnh đạo Traphaco

Trao kỷ niệm chương cho các lãnh đạo Traphaco

Những trái tim dũng cảm

Trong ký ức của bà Nguyễn Thị Tuyết, nữ giám đốc đầu tiên của Traphaco vẫn vẹn nguyên những hình ảnh về thời kỳ gian khó những năm đầu thập kỷ 80 khi Traphaco chỉ là một xưởng dược nhỏ bé.

Tiền thân là một tổ sản xuất thuốc của Ty y tế Đường sắt, thành lập ngày 28/11/1972, suốt 10 năm Traphaco chuyên nhiệm vụ pha huyết thanh, chế thuốc bổ cho công nhân ngành đường sắt. Có những khó khăn tưởng như đánh gục người Traphaco khi cuối những năm 80, xưởng dược nhận yêu cầu giải tán. Quyết tâm bám trụ, bà Tuyết và các cộng sự xin thành lập xí nghiệp. Biết bao thách thức bủa vây từ môi trường hoạt động không thuận lợi, từ cơ chế sản xuất và kinh doanh có nhiều gò bó, những tưởng Traphaco không thể trụ được. Nhưng rồi với trái tim dũng cảm, cán bộ nhân viên Traphaco tự bảo nhau đóng góp sức người, sức của, quyết tâm duy trì Công ty, xây dựng nhà máy mới.

Đông dược được lựa chọn như một mũi nhọn Traphaco sẽ tập trung với lợi thế nguồn dược liệu dồi dào trong nước, với sự phân tích sắc sảo về “đại dương xanh”, nơi mà Traphaco bước đầu ra biển lớn sẽ bớt áp lực cạnh tranh.

Một mặt tiên phong sử dụng phát triển dược liệu sạch trong nước, mặt khác Traphaco áp dụng sản xuất quy mô lớn, hiện đại, tạo ra các sản phẩm dễ uống, thuận tiện sử dụng và hiệu quả điều trị cao.

Đây là lý do vì sao, vượt qua vô vàn khó khăn, vốn ít ỏi mà Traphaco vẫn quyết tâm đầu tư xây dựng nhà máy thuốc đông dược đạt chuẩn GMP – WHO đầu tiên ở miền Bắc. Có nhà máy, có sản phẩm tốt, Traphaco đã từng bước hóa giải nghịch cảnh để vươn lên.

Học hỏi và chịu khó quan sát, tiên phong với những cách làm mới, bước ngoặt cổ phần hóa đến với Traphaco với khát vọng về mô hình phát triển mới, đem đến “nhà lầu, xe hơi” cho mỗi thành viên, đem đến những giá trị lớn lao hơn cho xã hội, theo lời kể của bà Tuyết. “Chúng tôi cũng không dám mơ lớn nhưng đã mạnh dạn thuyết phục anh em đồng lòng thay đổi mô hình hoạt động”.

Những cổ đông đầu tiên của Traphaco là hơn 300 người lao động đã đồng lòng thay đổi. Trong chiếc áo công ty cổ phần, Traphaco đã liên tục phát huy tinh thần sáng tạo, tận tâm tận lực và liên tục phát triển, những con số tăng trưởng về doanh thu và lợi nhuận, đặc biệt liên tục duy trì được tỷ lệ cổ tức 30% bằng tiền mặt hằng năm đã nói lên tất cả.

Bà Vũ Thị Thuận, nguyên Tổng giám đốc Traphaco giai đoạn 2000-2011 kể: “Có người hỏi tôi sao không chọn sàn Hà Nội mà vào tận TP.HCM, nhưng Traphaco luôn mong muốn thay đổi, áp dụng các yêu cầu quản trị doanh nghiệp hiện đại, minh bạch cao nhất trong hoạt động nên đã chọn niêm yết cổ phiếu trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM”.

Sau niêm yết, cổ phiếu TRA tăng giá mạnh phản ánh đúng giá trị thực và giá trị thương hiệu dược phẩm hàng đầu Việt Nam đã hiện thực hóa giấc mơ “nhà lầu, xe hơi” của nhiều người lao động Traphaco.

Liên tục làm mới “Con đường sức khỏe xanh”

Với khát vọng đem lại vị thế mới cho dược liệu trong nước, chủ động nguyên liệu đầu vào, truy xuất được nguồn gốc dược liệu sạch, Traphaco đã xây dựng Chiến lược “con đường sức khỏe xanh”, vươn lên trở thành doanh nghiệp đông dược số 1 Việt Nam với các sản phẩm nổi tiếng như Boganic, Hoạt huyết dưỡng não và Tottri.

Rau đắng đất trồng dưới gốc hồ tiêu tại Phú Yên

Rau đắng đất trồng dưới gốc hồ tiêu tại Phú Yên

Dự án GreenPlan “Nghiên cứu, phát triển bền vững nguồn dược liệu Traphaco” đã triển khai hơn 10 năm, xây dựng được vùng nguyên liệu trên 36.300 ha trải dài trên 24 tỉnh thành từ Bắc vào Nam, trong đó có vùng thu hái dược liệu Rau đắng đất tại Phú Yên, vùng trồng Actiso tại Lào Cai, vùng trồng đinh lăng tại Nam Định… Có thu nhập cao hơn 6-7 lần so với trồng cây rau màu truyền thống, được Traphaco bao tiêu sản phẩm với giá cao hơn thị trường vài chục phần trăm, người nông dân đã yên tâm bám đất, phát triển vùng trồng dược liệu sạch, thay đổi tập tục canh tác và có cuộc sống tốt hơn, thậm chí nhiều người trong số họ còn trở thành tỷ phú làng quê.

“Có những vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở Lào Cai mất tới hơn nửa ngày đường mới tới, song cán bộ Traphaco không ngại khó bám bản, bám dân, cầm tay chỉ việc để họ quen dần với cách gieo trồng hiện đại, ghi chép và thu hái theo các chuẩn quốc tế. Có lợi ích lâu dài, người dân đã tin tưởng và đồng hành với Traphaco”, bà Đào Thúy Hà, Phó tổng giám đốc Công ty chia sẻ.

GreenPlan và Traphaco đã được ghi nhận đóng góp tích cực cho môi trường và cộng đồng. Việc phát triển vùng trồng dược liệu đã giúp bảo tồn nguồn gen cây thuốc, bảo vệ quỹ đất và đa dạng sinh học; bên cạnh đó còn tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho bà con nông dân, thay đổi bộ mặt kinh tế nhiều địa phương.

Chủ động được nguồn dược liệu sạch đầu vào, nghiêm ngặt trong quy trình sản xuất hiện đại, đề cao chất lượng là yếu tố số 1, sản phẩm của Traphaco được tin dùng, khẳng định vị thế vững chắc số 1 về đông dược tại Việt Nam.

Nhưng, người Traphaco luôn khát vọng và không ngủ quên trên chiến thắng. Sự góp mặt của các cổ đông nước ngoài, trong đó có tập đoàn dược phẩm top 3 Hàn quốc, Deawoong đã củng cố cho quyết tâm mở ra cánh cửa cho giai đoạn tăng trưởng mới.

ĐHCĐ 2021 của Traphaco đã thông qua mục tiêu chiến lược “Duy trì, giữ vững vị thế số 1 Đông dược - tập trung đầu tư phát triển ngoài Đông dược”.

Để hiện thực hóa chiến lược này, Công ty đã triển khai tái cấu trúc mạnh mẽ, tách mảng kinh doanh đông dược, ngoài đông dược, chia tách trình dược viên, chia tách bộ phận nghiên cứu – phát triển.

Bước quan trọng khác là thúc đẩy sản phẩm mới. Bên cạnh các loại tân dược đã sản xuất lâu nay, từ năm 2021, Traphaco đã tiếp nhận chuyển giao 12 sản phẩm mới từ Deawoong và đưa ra thương mại hóa. Giai đoạn 2 chuyển giao công nghệ đang được ráo riết thực hiện. Theo đại diện của Daewoong, ngoài 70 sản phẩm đặc trị các bệnh có nhu cầu lớn ở Việt Nam, tập đoàn này sẽ mở rộng thêm danh mục mỹ phẩm, thực phẩm chức năng trong giai đoạn chuyển giao 3 và 4.

“Những bước đi đầu tiên luôn khó, lâu nay Traphaco có thể mạnh trong phân phối đông dược, song bước vào lĩnh vực mới, lại có nhiều động lực, nhiều điều mới mẻ để trưởng thành, bứt phá. Cổ đông Deawoong luôn sẵn sàng và hỗ trợ Traphaco những kinh nghiệm, nguồn lực tốt nhất”, ông Kim Dong Hyu – Phó TGĐ Traphaco phụ trách ETC & SPKT nhấn mạnh.

Kết quả của chiến lược “song đôi” này theo lời bà Đào Thúy Hà, Phó tổng giám đốc Traphaco là sự tiến bộ vượt bậc của nhân sự, kết quả kinh doanh cả 2 mảng đông dược và tân dược đều liên tục tăng trưởng mạnh.

9 tháng đầu năm, công ty ước đạt doanh thu 1.830 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 250 tỷ đồng. Ông Trần Túc Mã, Tổng giám đốc Traphaco cho biết, năm nay Công ty chắc chắn sẽ hoàn thành vượt các mục tiêu kinh doanh với doanh thu và lợi nhuận lần lượt tăng 15% và 20%. Cổ tức phấn đấu tỷ lệ 30% bằng tiền cho cổ đông và thu nhập người lao động dự kiến tăng 5% so với năm ngoái.

Trên hành trình trở thành công ty dược sáng tạo nhất Việt Nam, nguyên tắc đồng lợi vẫn luôn được Traphaco ưu tiên bằng hài hòa quyền lợi người lao động, cổ đông, các bên liên quan và xã hội. Phụng sự xã hội bằng những sản phẩm tốt, giải pháp chữa trị bệnh hiệu quả, đem lại cuộc sống tươi đẹp hơn cho người dân ở nhiều địa phương và đóng góp nguồn lực lớn cho các dự án thiện nguyện là những giá trị tiếp tục tạo nên “chất riêng” ở thương hiệu Traphaco.

Khi trên dưới đồng lòng một mục tiêu, Traphaco đã có được nội lực để vươn mình hóa giải các thách thức, liên tục phát triển mạnh mẽ suốt 50 năm qua và tự tin chinh phục các đỉnh cao mới trong hành trình đầy cảm hứng phía trước.

Tin bài liên quan