Khát vọng thâm nhập chuỗi giá trị toàn cầu của Gạch Hoàng Gia

Khát vọng thâm nhập chuỗi giá trị toàn cầu của Gạch Hoàng Gia

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Sau khi IPO thành công, Công ty cổ phần Sản xuất và Đầu tư Hoàng Gia đang nộp hồ sơ niêm yết lên Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) để chuẩn bị cho dấu mốc trong lịch sử phát triển: trở thành tân binh trên sàn HOSE, sẵn sàng bước ra sân chơi lớn, minh bạch hơn, từng bước hiện thực hoá khát vọng gia nhập chuỗi giá trị ngành gạch ốp lát (ceramic) toàn cầu.

Quý III/2023, Gạch Hoàng Gia chào bán thành công 9 triệu cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO), huy động được 135 tỷ đồng bổ sung nguồn vốn cho hoạt động kinh doanh cũng như đầu tư cho nhà máy sản xuất và chế tác đá thạch anh nhân tạo (Quartz) với công suất hơn 300.000 m2/năm. Đây cũng là đợt IPO thành công hiếm hoi trên thị trường năm 2023.

Hiện Công ty đang thực hiện các thủ tục cần thiết để sớm đưa cổ phiếu niêm yết trên HOSE, dự kiến vào đầu năm 2024.

Ngành gạch ốp lát Việt Nam có sự phân hoá với 80 doanh nghiệp, ở quy mô lớn, vừa và hàng loạt cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, manh mún. Chiếm thị phần hàng đầu thường là các doanh nghiệp FDI, hoặc các doanh nghiệp tư nhân có chuỗi khép kín như Prime (70 triệu m2/năm), Vitto (36 triệu m2/năm), Tasa (24 triệu m2/năm), Catalan (18 triệu m2/năm), Hoàng Gia (16,5 triệu m2/năm). Trên sàn niêm yết, chỉ có khoảng 14 doanh nghiệp, trong đó có 3 doanh nghiệp niêm yết trên HOSE, là CVT, TCR và VIT. Sắp tới, sẽ có thêm tân binh Gạch Hoàng Gia gia nhập Top các doanh nghiệp có vốn điều lệ lớn trong ngành.

Thành lập từ năm 2009, với vốn điều lệ ban đầu 49,3 tỷ đồng, Gạch Hoàng Gia đã đặt mục tiêu xây dựng thương hiệu gạch ốp lát Việt Nam trên thị trường quốc tế. Nhờ sự am hiểu, nhanh nhạy và yêu nghề của Ban lãnh đạo Công ty, Gạch Hoàng Gia đã xác lập được vị thế là một trong những thương hiệu đứng Top đầu trong ngành gạch ốp lát Việt Nam, với công suất hàng chục triệu m2/năm. Sản phẩm Gạch Hoàng Gia có sự khác biệt và ghi dấu trên thị trường với màu sắc riêng.

Đến nay, sản phẩm của Công ty hiện diện ở nhiều thị trường Đài Loan, Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia, Myanma, Mỹ và Trung Đông… Giá trị xuất khẩu tăng hàng năm và hiện chiếm khoảng 20% tổng doanh thu. Với thị trường trong nước, Công ty thiết lập được hệ thống phân phối khắp cả nước, với hơn 3.000 cửa hàng, đại lý và showroom.

Cơ cấu doanh thu của Hoàng Gia trải đều ở phân khúc phổ thông (41,9%), trung cấp (30%) và cao cấp (29,1%). Không giống những đơn vị cùng ngành tập trung vào các mặt hàng phổ thông và trung cấp để tăng sản lượng, Hoàng Gia tập trung vào các dòng cao cấp, số lượng ít nhưng biên lợi nhuận cao, mục tiêu chinh phục các thị trường khó tính khác như Mỹ hay châu Âu.

“Tôi hiểu ngành và đặt tâm tư rất lớn vào từng viên gạch, nhưng với khao khát của mình, tôi không chỉ muốn Hoàng Gia đơn thuần thuộc chuỗi phân phối gạch Ceramic mà sẽ là một phần trong chuỗi giá trị của thế giới trong ngành này ở một tương lai gần”, ông Đinh Việt Anh, nhà sáng lập, Chủ tịch Hội đồng quản trị Gạch Hoàng Gia là một trong những người mang những viên gạch bông chính ngạch đầu tiên về Việt Nam, sau đó bén duyên làm sản xuất và phân phối cho tới giờ, chia sẻ.

Để tiến gần hơn chuỗi giá trị ngành, Gạch Hoàng Gia đang đầu tư xây dựng nhà máy, lắp đặt các dây chuyền sản xuất mới với công nghệ hiện đại nhất trên thế giới để sản xuất sản phẩm đá nung kết, là loại đá nhân tạo được sản xuất bởi công nghệ nung kết, có kích thước lớn, sử dụng cho các hạng mục ốp lát trang trí nội - ngoại thất cao cấp.

Bên cạnh đó, Công ty đầu tư mở rộng năng lực sản xuất đối với thạch anh nhân tạo - dòng sản phẩm đã chinh phục được 2 thương hiệu quản lý chuỗi khách sạn nổi tiếng toàn cầu nhưng “khó tính” là Hilton và Marriott. Đây là các dòng sản phẩm chủ lực, kỳ vọng giúp Công ty mở rộng sang thị trường Mỹ trong các năm tiếp sau.

Mục tiêu của Gạch Hoàng Gia là doanh nghiệp Việt Nam dẫn đầu chuỗi cung ứng toàn cầu vật liệu xây dựng, giữ vị thế doanh nghiệp tiên phong tại Việt Nam, tiến công mạnh hơn vào thị trường Mỹ. Doanh thu tăng trưởng 20%/năm, lợi nhuận tăng trưởng 25%/năm.

Gạch Hoàng Gia nhận thức rõ, bước sang sân chơi niêm yết là phải tuân thủ các quy định, tiêu chuẩn cao về minh bạch thông tin, nhưng đổi lại, có động lực cải thiện quản trị công ty, tạo dựng được lòng tin với công chúng đầu tư, từ đó có cơ hội tiếp cận nguồn vốn hữu hiệu, phục vụ cho các kế hoạch mở rộng hoạt động sản xuất - kinh doanh, hiện thực hóa những mục tiêu mà Công ty đặt ra.

Tin bài liên quan