Ông Lê Trọng Minh, Tổng Biên tập Báo Đầu tư chính thức công bố Lễ vinh danh 15 dự án bất động sản hấp dẫn nhất 2016

Ông Lê Trọng Minh, Tổng Biên tập Báo Đầu tư chính thức công bố Lễ vinh danh 15 dự án bất động sản hấp dẫn nhất 2016

Khi “thượng đế” trở thành giám khảo

(ĐTCK) Thị trường bất động sản đang bước sang một giai đoạn mới, giai đoạn mà “cuộc chơi” chỉ dành cho sự chuyên nghiệp. Trong giai đoạn này, doanh nghiệp địa ốc muốn phát triển tốt luôn phải nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ để tạo uy tín và không ai khác, chính những “thượng đế” sẽ là người chấm điểm uy tín đó.

Quyền năng của “thượng đế”

Cuộc bình chọn Dự án bất động sản hấp dẫn nhất Việt Nam 2016 do Báo Đầu tư tổ chức khép lại với Lễ vinh danh 15 dự án nhận được nhiều bình chọn nhất từ độc giả của Báo Đầu tư tổ chức giữa tuần qua. Lễ vinh danh không chỉ mang ý nghĩa hình ảnh, mà là minh chứng cho những “trái ngọt”mà các doanh nghiệp gặt hái được sau những nỗ lực và sự chuyên nghiệp của mình, đó chính là lòng tin của khách hàng, cư dân.

Trong vài năm trở lại đây, thị trường bất động sản đã có sự phát triển khá mạnh. Tuy nhiên, nhìn một cách tổng thể, diễn biến của thị trường giai đoạn hiện nay khác xa so với thời điểm của cơn sốt 2007 - 2008. Sự khác biệt đầu tiên phải kể đến, thay vì trước đây, chủ dự án được xem là những “thượng đế” của thị trường, thì hiện nay, khái niệm “thượng đế” đang được trả lại đúng nghĩa cho khách hàng, nghĩa là quyền năng trên thị trường thuộc về người mua.

Không thể phủ nhận, thị trường hiện đang khá tốt, mức độ tiêu thụ căn hộ gia tăng mạnh, nhưng không giống như trước đây, hiện nay, không phải doanh nghiệp nào cũng có thể làm chủ đầu tư và chỉ cần có sản phẩm là bán được. Thực tế thị trường hiện nay cho thấy, vẫn còn đó những dự án miệt mài rao bán sản phẩm, tung ra hàng loạt chiêu thức khuyến mại, giảm giá nhưng vẫn không bán được hàng. Vì sao?

Câu trả lời không phải do vị trí hay do giá bán, mà đơn giản là vì chủ dự án không tạo dựng được thương hiệu uy tín, khách hàng không có niềm tin vào những chủ dự án này. Ngược lại, có những dự án, dù mới chỉ được công bố ra thị trường, thậm chí chưa được làm móng, nhưng nghe cái tên của chủ đầu tư, khách hàng đua nhau xuống tiền giữ chỗ. Đơn giản, đây là các doanh nghiệp đã tạo dựng được thương hiệu, uy tín trong lòng khách hàng. Khi mua sản phẩm của các chủ đầu tư này, khách hàng tin tưởng rằng, chắc chắn dự án đó sẽ được xây dựng đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng.

Liên tục nhiều năm qua, những con số về lượng sản phẩm được tung ra và tiêu thụ tại thị trường TP.HCM tăng mạnh, hàng tồn kho năm sau giảm hơn năm trước. Song những tên tuổi làm nên sự chuyển biến tích cực của thị trường và góp phần đáng kể vào giải quyết hàng tồn kho thực sự vẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay. Các doanh nghiệp này có thể kể đến như Novaland, Him Lam, Phú Long, Hưng Thịnh, Đất Xanh, Sacomreal, Vingroup, Đại Quang Minh, Phúc Khang...

Chỉ tính riêng Novaland, hiện doanh nghiệp này đang phát triển hơn 40 dự án bất động sản có quy mô lớn, nguồn cung nhiều, song hầu hết các dự án này luôn bán tốt trên thị trường.

Hay Him Lam Land, trong năm 2016 đã bán thành công hàng ngàn căn hộ và đất nền. Tương tự, Hưng Thịnh cũng tung ra thị trường 6 dự án với gần 5.000 căn hộ được tiêu thụ trong năm 2016. Bên cạnh đó, Phú Long, Đất Xanh… mỗi năm cũng tung ra thị trường hàng loạt dự án và hầu hết đều có kết quả bán hàng khá tốt. Những kết quả bán hàng này cho thấy, dù thị trường như thế nào, nếu các doanh nghiệp làm ăn bài bản, vẫn luôn bán được hàng, bởi nhu cầu ở thật luôn rất lớn.

Khi “thượng đế” trở thành giám khảo ảnh 1

Hướng đến sự chuyên nghiệp

Theo phân tích của giới chuyên môn, mặc dù thị trường bất động sản hiện đang có chuyển biến tốt, nhưng vẫn trong giai đoạn sàng lọc khá mạnh. Điều này được thể hiện bằng hàng loạt thương vụ chuyển giao dự án từ những doanh nghiệp yếu kém về năng lực tài chính, thiếu tính chuyên nghiệp sang cho các doanh nghiệp mạnh về năng lực tài chính và chuyên nghiệp.

Có lẽ, nhận thức được vấn đề này, thời gian qua, các doanh nghiệp chuyên nghiệp đã có sự chuẩn bị chiến lược cho riêng mình.

Theo ông Phùng Chu Cưởng, Tổng giám đốc Công ty Địa ốc Phú Long, mỗi thời điểm khác nhau, xu hướng đầu tư của các doanh nghiệp cũng khác nhau. Chủ đầu tư luôn đi theo xu hướng mua nhà của khách hàng, còn khách hàng thì ngày càng thông thái hơn. Vì thế, hầu hết các chủ đầu tư đều thực hiện đúng cam kết với khách hàng về dịch vụ tiện ích của dự án khi bàn giao nhà.

“Tuy nhiên, tùy theo năng lực của chủ đầu tư mà mức độ hoàn thiện tiện ích nhiều hay ít và công tác hậu mãi, chăm sóc khách hàng được thực hiện như thế nào cũng là điều khá quan trọng”, ông Cường nói và cho biết, riêng Phú Long, với phương châm "không ngừng mang lại giá trị tốt nhất cho khách hàng", với quan điểm nhà không chỉ là nơi để ở, để hưởng thụ và trải nghiệm những giá trị của cuộc sống, mà còn đem lại giá trị gia tăng bền vững cho khách hàng, Công ty luôn hoàn tất các tiện ích trước khi bàn giao nhà cho khách.

Còn theo đại diện của Tập đoàn Novaland, thị trường bất động sản hiện nay khác với trước đây rất nhiều. Sự khác biệt đầu tiên xuất phát từ quan niệm của người của người mua nhà. Hiện nay, với những người có nhu cầu về nhà, ngôi nhà không chỉ là nơi để ở, mà còn là nơi để hưởng thụ cuộc sống, nên dự án phải đảm bảo được các dịch vụ tiện ích, hạ tầng.

“Hướng tới sự phát triển bền vững và gắn kết chặt chẽ với các giá trị của cộng đồng, mang tới một không gian sống hoàn hảo, đáp ứng xu hướng sống xanh của người dân là chiến lược phát triển của Novaland trong thời gian tới”, ông Phan Thành Huy, Tổng giám đốc Tập đoàn Novaland nói và dẫn chứng, dự án Lakeview City có thể nói là sự khởi đầu cho chiến lược này. Chỉ trong thời gian ngắn, mỗi căn nhà phố tại Lakeview City đã tăng thêm khoảng 1 tỷ đồng, nhưng vẫn rất ít khách hàng muốn bán lại. Đây là minh chứng cụ thể nhất về hiệu quả đầu tư mà Novaland đã đem lại cho khách hàng lựa chọn Lakeview City.

Trong khi đó, Tập đoàn Hưng Thịnh lại chọn cho mình hướng đi tập trung vào dòng sản phẩm phục vụ chính cho nhu cầu thật và đón đầu xu hướng hạ tầng được dự báo có nguy cơ ngày càng quá tải. Còn với Him Lam, doanh nghiệp này chọn cách đi chậm nhưng chắc, không chạy đua theo thị trường, không vội mua hay bán khi thị trường đang lên.

“Tôn chỉ kinh doanh của Him Lam là hướng đến sản phẩm tốt nhất, giữ đúng cam kết với khách hàng. Cách làm của Him Lam Land là luôn đặt mình vào vị trí của khách hàng, để từ đó có định hướng đầu tư hợp lý”, ông Ngô Quang Phúc, Phó tổng giám đốc Him Lam Land nói và cho biết, một dự án tốt phải luôn đảm bảo các yếu tố từ vị trí, sự kết nối hạ tầng, uy tín và năng lực của chủ đầu tư. Đặc biệt, điều quan trọng trong việc phát triển các dự án hiện nay là dịch vụ tiện ích phải luôn được đảm bảo tốt nhất có thể.

Có lẽ, chính quan điểm đầu tư đó, theo ghi nhận, hầu hết các dự án của Him Lam Land đầu tư thời gian qua luôn được khách hàng đón nhận dù thị trường có lúc thăng, lúc trầm.

Khách hàng cần luôn được coi trọng, dù trong giai đoạn thị trường nào cũng như những công đoạn nào của dự án, từ khởi công, mở bán cho đến bàn giao nhà và đưa các sản phẩm bất động sản vào vận hành. Đó cũng là quan điểm của Ban tổ chức Cuộc bình chọn Dự án bất động sản hấp dẫn nhất 2016.

Khi “thượng đế” trở thành giám khảo ảnh 2

Dự án của các chủ đầu tư như Him Lam, Vingroup, Novaland luôn được khách hàng đón nhận  

Tại Lễ vinh danh các dự án hấp dẫn nhất 2016 tổ chức ngày 15/3 vừa qua, ông Lê Trọng Minh, Tổng Biên tập Báo Đầu tư cho rằng, khởi đầu cho ý tưởng triển khai Cuộc bình chọn chính là nhằm đi tìm câu trả lời cho những câu hỏi: Trong số hàng ngàn dự án bất động sản được khởi công, mở bán trong giai đoạn 2015 - 2016 vừa qua, đâu là những dự án thực sự đẳng cấp, hấp dẫn người có nhu cầu nhà ở và công chúng đầu tư? Trong số lượng rất lớn chủ đầu tư bất động sản đang tham gia thị trường, đâu là những nhà tạo lập có uy tín, trụ cột của một thị trường phát triển bền vững?

“Mong muốn lớn nhất của Ban tổ chức khi triển khai chương trình bình chọn này là để hiểu thêm đánh giá của chính những người thụ hưởng sản phẩm bất động sản, hướng tới mục tiêu tạo lập một không gian sống tốt hơn cho mỗi người; đồng thời cũng để ghi nhận những nỗ lực, tầm vóc của các nhà phát triển bất động sản Việt Nam với những dự án mang khát vọng vươn tới những tiêu chuẩn cao nhất của kiến trúc hiện đại”, ông Lê Trọng Minh khẳng định.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan