Lazada được Alibaba rót vốn thêm hơn 350 triệu USD

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Nhiều người cho rằng, sau đợt tái cấu trúc lịch sử của Alibaba, thì sàn thương mại điện tử Lazada sẽ là những người được hưởng lợi nhiều nhất.
Lazada được Alibaba rót vốn thêm hơn 350 triệu USD

Theo thông tin từ Tech in Asia, ông lớn trong ngành thương mại điện tử khu vực Đông Nam Á Lazada đã nhận được thêm một khoản đầu tư trị giá 352,9 triệu USD từ gã khổng lồ Alibaba, theo hồ sơ của công ty này gửi lên Cơ quan Quản lý Doanh nghiệp và Kế toán.

Trước đó, vào năm 2022, Alibaba đã đầu tư tổng cộng 1,6 tỷ USD vào Lazada. Cụ thể, vào tháng 5/2022, Lazada đã nhận được một khoản đầu tư trị giá 378,25 triệu USD. Tới tháng 8/2022, sàn thương mại điện tử này tiếp tục nhận thêm khoản đầu tư trị giá 912,5 triệu USD khác. Tháng 12, Alibaba tiếp tục rót thêm 342,5 triệu USD vào Lazada.

Đầu năm 2022, Tập đoàn Alibaba được cho là đang tìm cách huy động ít nhất 1 tỷ USD cho Lazada trước khi hoãn các cuộc đàm phán với những nhà đầu tư tiềm năng sau bất đồng về mức định giá của Lazada.

Bloomberg đưa tin, khoản tài trợ được đề xuất được coi là tiền thân của một spinoff (một hình thức thương mại hóa quyền sở hữu trí tuệ phổ biến trong các trường đại học và các tổ chức nghiên cứu nhằm mục đích khai thác, tối đa hóa lợi ích kinh tế của những tri thức tạo ra) và đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng của Lazada.

Alibaba có những kế hoạch đầy tham vọng cho thị trường Đông Nam Á. Năm 2021, công ty công nghệ hàng đầu của Trung Quốc đã nói với các nhà đầu tư rằng họ đang nhắm đến mục tiêu dài hạn là nâng tổng giá trị hàng hóa lên khoảng 100 tỷ USD, đồng thời kỳ vọng sàn thương mại điện tử Lazada sẽ có thể phục vụ khoảng 300 triệu người dùng.

Sau công bố sẽ tái cấu trúc lịch sử của gã khổng lồ Alibaba, các chuyên gia đánh giá rằng, sàn thương mại điện tử Lazada có thể sẽ là bên được hưởng lợi. Theo những thông tin được phía Alibaba chia sẻ về đợt tái cấu trúc quan trọng bậc nhất lịch sử công ty, Lazada sẽ trực thuộc Nhóm Kinh doanh Kỹ thuật số Toàn cầu (Global Digital Business Group), đơn vị bao gồm cả AliExpress, Trendyol và Daraz.

Zerlina Zeng, nhà phân tích cấp cao tại CreditSights chuyên về các tập đoàn Trung Quốc, nhận xét, sau khi thay đổi, ban quản lý của Lazada có thể trở nên phi tập trung hơn và do đó có thể linh hoạt hơn với các quyết định của mình.

Chuyên gia của CreditSights với Tech in Asia cho biết: "Chúng tôi kỳ vọng Alibaba sẽ tiếp tục tăng tỷ lệ kiếm tiền và hiệu quả hoạt động, đồng thời giảm thiểu tổn thất từ hoạt động của Lazada. Lazada có thể sẽ tiến hành IPO, điều này có thể thu hút vốn bên ngoài mà công ty có thể sử dụng để mở rộng quy mô".

Trong báo cáo tài chính mới nhất của mình, gã khổng lồ Alibaba cho biết, sàn thương mại điện tử Lazada không chỉ cải thiện tốc độ tăng trưởng đơn hàng và tỷ lệ kiếm tiền, mà còn thu hẹp các khoản lỗ trên mỗi đơn hàng.

Lazada từng là sàn thương mại điện tử số một tại thị trường Đông Nam Á, song gần đây đã vấp phải sự cạnh tranh từ các công ty mới nổi nhưng rất đáng gờm như Shopee của Sea Group hay Tokopedia của Indonesia.

Tin bài liên quan