Liên kết vùng để cùng phát triển du lịch

0:00 / 0:00
0:00
Nhu cầu của du khách đang thay đổi, nên các địa phương, doanh nghiệp tại Việt Nam cần liên kết chặt chẽ để tạo ra những vùng du lịch, cụm điểm đến đáp ứng được tất cả những xu hướng mới, như gần gũi thiên nhiên, gắn kết với văn hóa bản địa, chăm sóc sức khỏe…
Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

“Khoác áo mới” cho du lịch Việt Nam

Sự đồng hành, tiếp sức của những nhà đầu tư chiến lược đã thổi luồng gió mới vào nhiều điểm đến trên cả nước, giúp ngành kinh tế xanh Việt Nam phục hồi nhanh sau 2 năm Covid-19.

Chia sẻ về sự khác biệt của lĩnh vực lưu trú, nghỉ dưỡng hiện nay, tại talkshow “Sự trỗi dậy của các điểm đến và trải nghiệm dịch vụ mới”, do Báo Đầu tư tổ chức mới đây, ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels cho biết: “Từ những giai đoạn đầu phát triển của Việt Nam, tôi đã thấy có rất nhiều dự án tuyệt vời ở những vùng đất giàu tiềm năng. Ngay cả trong thời gian ‘cơn cuồng phong’ Covid-19 tác động lên ngành kinh tế xanh toàn cầu, vẫn có rất nhiều nỗ lực được thực hiện, nhằm ‘khoác áo mới’ cho du lịch Việt Nam”.

Minh chứng là Công ty cổ phần Phát triển du lịch xanh Minh Đức xây dựng và đưa vào khai thác 2 dự án Le Champ Tu Le Resort và Khu vui chơi mạo hiểm Aeris Hill tại tỉnh Yên Bái. Trong khi đó, Wink Hotels khai trương 7 khách sạn tại các thành phố lớn. Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh cũng ra mắt tổ hợp khách sạn mới ở Quảng Ninh và một khách sạn tại Xuân Thành kèm tổ hợp sân golf…

Khách du lịch sẽ không đến mãi một điểm đến đã quen thuộc. Do đó, các địa phương cần có sự liên kết, hợp tác chặt chẽ để mời gọi du khách.

Chia sẻ nỗ lực vượt qua khó khăn thời dịch bệnh, bà Lê Thị Thu Nguyệt, Giám đốc Marketing và Truyền thông của Tập đoàn khách sạn Mường Thanh cho biết, Tập đoàn đã linh hoạt và thích ứng nhanh, để biến “nguy” thành “cơ”. “Hệ thống Khách sạn Mường Thanh là một trong những đơn vị tiên phong chuyển đổi đón khách cách ly trong giai đoạn dịch và lập tức có nguồn doanh thu từ đối tượng khách này”, bà Nguyệt bật mí. Nhờ đó, các dịch vụ của hệ thống khách sạn Mường Thanh vận hành và duy trì chất lượng dịch vụ rất tốt.

Là một trong những “tân binh” của ngành khách sạn tại Việt Nam, ra đời đúng mùa dịch Covid-19, ông Michael Piro, Giám đốc điều hành Chuỗi khách sạn Wink Hotels cho biết, môi trường hoạt động thời gian dịch bệnh rất khó khăn.

Tuy nhiên, Wink Hotels hướng đến mục tiêu phát triển lâu dài tại Việt Nam, tầm nhìn đến năm 2027, phát triển thêm 13 khách sạn, nâng chuỗi khách sạn lên 20 dự án ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng và các thành phố cấp hai.

“Covid-19 chỉ là thách thức và khó khăn trong ngắn hạn, không ảnh hưởng quá nhiều đến kế hoạch phát triển trong 15 năm cũng như sự hiện diện của mình ở thị trường Việt Nam. Hiện tại, chúng tôi vẫn tiếp tục có dự án được khởi động”, ông Michael Piro chia sẻ.

Liên kết thành cụm điểm đến

Chia sẻ về xu hướng của du khách hiện nay, ông Mauro Gasparotti cho biết, đại dịch đã thôi thúc mọi người tìm kiếm những điểm đến mới. Do đó, hiện là cơ hội để những địa phương còn nhiều tiềm năng, dư địa đầu tư hạ tầng gia tăng trải nghiệm và đem lại sự thoải mái, tiện nghi cho du khách. “Khách du lịch sẽ không đến mãi một điểm đến đã quen thuộc. Do đó, các địa phương cần có sự liên kết, hợp tác chặt chẽ để mời gọi du khách”, ông Mauro Gasparotti nhấn mạnh.

Điều này được ông Đào Đức Long, Giám đốc phát triển dự án, Công ty cổ phần Phát triển Du lịch Xanh Minh Đức dẫn chứng qua xu hướng du khách nội địa dịch chuyển từ Sa Pa (Lào Cai) sang những điểm đến mới như Yên Bái, Hà Giang khá rõ nét trong hơn 2 năm qua. “Từ năm 2017 đến 2019, tốc độ tăng trưởng của du lịch Yên Bái đáng mơ ước, với con số 30 đến 40%. Đặc biệt là, khi đó Yên Bái hoàn toàn phát triển du lịch tự nhiên, chưa có những doanh nghiệp, nhà đầu tư chiến lược như thời gian gần đây. Vì vậy, thời gian tới, du lịch Yên Bái sẽ còn bứt phá mạnh mẽ hơn nữa”, ông Long chia sẻ.

Theo ông Mauro Gasparotti, hiện nay, xu hướng du lịch trải nghiệm văn hóa và nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe rất rõ nét, chúng ta cần đáp ứng hai xu hướng này thật tốt. “Đôi lúc, người ta đi du lịch khám phá bản thân để tĩnh tâm, khám phá chính bản thân mình, để xây dựng trí tuệ, tâm hồn đẹp. Vì thế, nhiều khi chỉ cần tạo thêm các hoạt động như tập yoga, trải nghiệm sử dụng dịch vụ spa, xây dựng điểm đi bộ… cũng đã khiến khu lưu trú hấp dẫn hơn”, Giám đốc Savills Hotels chia sẻ.

Việt Nam may mắn sở hữu nhiều tài nguyên thiên nhiên đặc sắc, địa hình đa dạng với rừng, núi, biển, đồng bằng trù phú cùng văn hóa đặc sắc của 54 dân tộc… Đây là cơ hội tuyệt vời để ngành kinh tế xanh phát triển, đáp ứng được những xu hướng mới về trải nghiệm thiên nhiên gắn với văn hóa bản địa, chăm sóc sức khỏe, mang lại lợi ích cho cộng đồng địa phương… Do đó, ông Mauro Gasparotti cho rằng, các địa phương, doanh nghiệp tại Việt Nam cần liên kết chặt chẽ để tạo ra những vùng du lịch, cụm điểm đến, để tạo ra những sản phẩm đáp ứng được tất cả những xu hướng trên.

Trong bối cảnh quá trình khởi động ngành kinh tế xanh toàn cầu nói chung, Việt Nam nói riêng đang gặp phải một số khó khăn như lạm phát cao, một số thị trường vẫn đóng cửa, sự thiếu hụt lao động ngành hàng không, du lịch…, Giám đốc Savills Hotels cho rằng, Việt Nam cũng cần nhanh chóng nới lỏng chính sách thị thực, nhất là miễn visa cho các quốc gia châu Âu và các thị trường có sức chi trả cao để tạo lợi thế cạnh tranh.

Tin bài liên quan