Ảnh: Thành Nguyễn

Ảnh: Thành Nguyễn

Mang phong vị bất động sản phương Nam ra xứ Bắc

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Mang sản phẩm phương Nam “chào hàng” nhà đầu tư phía Bắc có thể là bước dọn đường cho những kế hoạch dài hạn của các “anh Hai Sài Gòn”.

Thật khó để xác định được người tiên phong mang sản phẩm phương Nam giới thiệu cho nhà đầu tư phía Bắc, nhưng ở thời điểm hiện tại, Novaland dường như hăng hái nhất, bên cạnh Hưng Thịnh, Masterise Homes…

Gần đây, Novaland liên tục bắt tay cùng các đơn vị phân phối phía Bắc để bán hàng cho các dự án lớn ở Phan Thiết, Vũng Tàu. Hưng Thịnh cũng đẩy mạnh bán hàng cho tổ hợp nghỉ dưỡng Merry Land Quy Nhơn (Bình Định). Hay trước đó, Masterise Homes thực hiện hẳn một chuyên đề giới thiệu dự án bất động sản hàng hiệu Grand Marina (TP.HCM) tại các tỉnh phía Bắc.

Ở chiều ngược lại, theo ghi nhận của phóng viên, các đơn vị phân phối phía Bắc cũng rất nhiệt tình hưởng ứng khi có cơ hội mang đến các sản phẩm mới lạ hơn cho nhà đầu tư, thay vì quen thuộc với các thị trường truyền thống.

Bà Lê Thu Hà, Tổng giám đốc Công ty TNHH Phát triển đầu tư Hà Nội (THM Land) cho rằng, việc các chủ đầu tư phía Nam chủ động mang sản phẩm ra tiếp thị với thị trường phía Bắc đang giữ vai trò như một đòn bẩy cho thị trường trong bối cảnh “đói” cung.

Riêng phân khúc nghỉ dưỡng, bà Hà cho biết, với các thị trường truyền thống trước đây như Nha Trang, Phú Quốc, nhà đầu tư miền Bắc tỏ rõ ưu thế khi chiếm tỷ lệ lớn, mua để đầu tư, trong khi nhà đầu tư phía Nam thì vừa mua đầu tư, vừa có nhu cầu ở như một second home. Điều này cũng lý giải cho việc các chủ đầu tư phía Nam nhìn thấy tiềm năng từ tệp khách hàng yêu thích đầu tư ở phía Bắc.

Còn ông Giáp Văn Kiểm, Chủ tịch AVLand Group cho hay, tiếp thị chủ động cho các dự án phía Nam đang được đẩy mạnh trong giai đoạn hiện tại và có 3 lý do dẫn đến điều này. Đầu tiên là sau hơn 2 năm dịch bệnh, thị trường nghỉ dưỡng trầm lắng và việc các chủ đầu tư phía Nam như Novaland giới thiệu các dự án ở Vũng Tàu, Phan Thiết… ra miền Bắc sẽ mang đến nhiều hơn cơ hội làm việc cho các đơn vị phân phối, bởi thị trường phía Bắc đang quá thiếu nguồn cung, các sàn giao dịch rất vất vả để có bảng hàng đem bán.

Thứ 2 là do tín dụng bất động sản đang được kiểm soát chặt, nên chỉ những dự án tốt, chủ đầu tư uy tín mới được vay, do đó, việc các chủ đầu tư phía Nam thỏa mãn điều kiện này sẽ có cơ hội tận dụng thời cơ để bán hàng.

Thứ ba là bối cảnh vĩ mô, dòng tiền trên thị trường đang khiến nhu cầu của khách hàng ít đi. Nếu trước đây các chủ đầu tư chỉ cần bán hàng cho khách hàng tại chỗ, khách hàng trong vùng là đủ, thì nay phải mở rộng thị trường để tăng thanh khoản lên, bù đắp cho sự sụt giảm.

Trao đổi với phóng viên, đại diện một sàn giao dịch tại Hà Nội cho hay, cách đây hơn 3 tháng, đơn vị này có nhận giới thiệu và phân phối một dự án căn hộ chung cư tại Phú Quốc với nhà đầu tư phía Bắc. Ban đầu, khi tiếp cận sản phẩm, phía sàn phân phối cho rằng đây là dự án tiềm năng bởi ở Phú Quốc chưa từng có sản phẩm căn hộ chung cư sở hữu lâu dài, trong khi đã quá “bội thực” với sản phẩm nghỉ dưỡng.

Tuy nhiên, khi triển khai bán hàng, phản hồi từ thị trường lại không như kỳ vọng, bởi hơn 100 ngày tiếp thị mà chưa chốt nổi một căn nào. Lúc này, phía sàn phân phối mới nhận ra mức độ quan tâm của nhà đầu tư phía Bắc với sản phẩm chung cư Phú Quốc còn thấp, trong khi giá thành sản phẩm lại cao, khoảng 60 triệu/m2. Chưa kể, đến Phú Quốc chủ yếu là khách du lịch với yêu cầu trải nghiệm sản phẩm khác biệt so với du lịch ở các đô thị.

“Hiện nay, chúng tôi đang tạm dừng việc bán hàng lại để cân nhắc thêm”, vị đại diện sàn giao dịch cho hay.

Thực tế cho thấy, để có thể bán hàng ở phía Bắc, các chủ đầu tư phía Nam phải đối mặt với không ít khó khăn và theo bà Lê Thu Hà, khoảng cách địa lý chính là thách thức lớn nhất khi việc đi lại, tham quan dự án không thuận lợi như các dự án trong cùng vùng miền.

Đây cũng là điều ông Giáp Văn Kiểm đề cập tới, đồng thời cho biết, để khỏa lấp khoảng cách địa lý, có chủ đầu tư “chịu chơi” tài trợ toàn bộ chi phí đi lại (máy bay, ô tô đưa đón) cho nhà đầu tư tham quan dự án, kể cả với khách hàng chưa đặt cọc, ký hợp đồng, thậm chí tăng chiết khấu cho khách hàng thêm 1-2% như một sự “bù trừ” cho chi phí quản lý, vận hành mà nhà đầu tư phải bỏ ra trong hoàn cảnh ngăn sông, cách chợ.

Tin bài liên quan