Mercedes-Benz đã bán được bao nhiêu xe tại Việt Nam?

0:00 / 0:00
0:00

Sau 25 năm thành lập, MBV tuyên bố đã bán được hơn 40.000 xe Mercedes-Benz tại thị trường Việt Nam.

Chiếc xe thứ 20.000 xuất xưởng tại MBV năm 2009

Chiếc xe thứ 20.000 xuất xưởng tại MBV năm 2009

Được thành lập vào năm 1995 với vốn đầu tư ban đầu là 70 triệu USD, MBV là công ty con của Tập đoàn Daimler AG - Đức, chuyên sản xuất xe du lịch và xe thương mại.

Năm 1996, Mercedes-Benz Việt Nam đã giới thiệu đến thị trường trong nước mẫu xe cao cấp đầu tiên được lắp ráp tại Việt Nam - mẫu xe E230 (W210).

S-Class được lắp ráp tại Việt Nam

S-Class được lắp ráp tại Việt Nam

Các dòng xe du lịch và xe thương mại khác của Mercedes-Benz được lắp ráp ở Việt Nam bao gồm C-Class, GLK/GLC và S-Class và MBV cũng được loan báo là nhà máy lắp ráp xe đầu tiên ngoài nước Đức đã lắp ráp thành công dòng GLK và S-Class.

Cụ thể, vào tháng 4/2009, sau C-Class và E-Class, GLK là dòng xe thứ ba được MBV lắp ráp và Việt Nam là nước duy nhất trên thế giới lắp ráp GLK dưới dạng CKD.

Còn quá trình lắp ráp xe S-Class tại Việt Nam được bắt đầu vào ngày 9/9/2013 với hệ thống khung xe đầu tiên được đóng thử nghiệm, sau đó khung xe này tiếp tục thực hiện sơn nhúng tĩnh điện và từ tháng 11, chiếc xe được lắp ráp động cơ, các cơ cấu truyền động, hệ thống điện tử và khoang nội thất. Những linh kiện và bộ phận này được nhập khẩu trực tiếp từ Đức.

Phía MBV cũng cho hay, năm 2008, Mercedes-Benz bắt đầu đa dạng hóa danh mục sản phẩm với các sản phẩm nhập khẩu nguyên chiếc. Để phục vụ khách hàng tốt hơn, hệ thống đại lý bán lẻ cũng được mở rộng qua từng năm, từ 1 trung tâm bán hàng vào năm 1997 lên 16 trung tâm bán hàng và dịch vụ trên cả nước đến thời điểm hiện tại. Đồng thời, MBV cam kết tiếp tục đầu tư và phát triển lâu dài tại Việt Nam với Trung tâm phân phối phụ tùng và Trung tâm Kiểm tra và hoàn thiện xe trước khi giao, cũng như áp dụng tiêu chuẩn đại lý toàn cầu mới nhất MAR 2020.

Trong thông cáo báo chí của mình, Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) cho hay, trong 25 năm qua, công ty đã đưa hơn 40.000 xe sang đến tay khách hàng, trong đó có 10.000 chiếc SUV hạng sang của mẫu xe bán chạy nhất - GLC.

Hiện Mercedes-Benz là thương hiệu xe sang của Đức duy nhất tới thời điểm này có nhà máy lắp ráp tại Việt Nam, nên cũng có những lợi thế nhất định so với các đối thủ trong hoạt động sản xuất kinh doanh như thuế nhập khẩu linh kiện hay phí trước bạ thời Covid hiện nay cho các xe lắp ráp trong nước.

Cũng từ tháng 4/2019, MBV đã không còn công bố số liệu bán hàng theo từng tháng dù là thành viên của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) bởi lý do quy định của hãng.

Doanh số bán xe hàng năm cũng được MBV chủ động cung cấp vào các dịp đầu năm. Phóng viên báo Đầu tư – baodautu.vn đã tìm lại thông tin bán hàng của MBV trên các phương tiện thông tin nhiều năm qua và thấy những con số thú vị trong hành trình chinh phục người tiêu dùng Việt Nam và việc bán hàng mảng bán xe du lịch của thương hiệu này. Cụ thể:

Năm

Doanh số bán xe du lịch theo năm

Thông tin công khai

1995


Thành lập MBV

1996


Xuất xưởng chiếc xe đầu tiên tại Việt Nam - mẫu xe E230 (W210)

2005

172 xe

Doanh số giảm mạnh do tác động của thuế TTĐB

2009


Tổng số 3.399 chiếc (Báo cáo VAMA). Ngày 10/7/2009: xuất xưởng chiếc xe thứ 20.000 tại Việt Nam

2010

2.827 xe


2011

2.246 xe


2012


Tổng số 1.929 xe (Báo cáo VAMA)

Có 30.000 người sở hữu xe Mercedes-Benz tại Việt Nam. Dừng sản xuất Mercedes Sprinter.

2013

1.725 xe


2014

2.412 xe

Tổng số bán 2.815 xe (Báo cáo VAMA)

2015

3.597 xe

Tổng số 4.361 xe (Báo cáo VAMA)

Cán mốc 35.000 xe bán ra tại Việt Nam

2016

4.401 xe

Tổng số 5.927 xe (Báo cáo VAMA)

2017

6.028 xe

Tổng số 7.108 xe (Báo cáo VAMA)

2018

6.269 xe

Tổng số 6.269 xe (báo cáo VAMA)

2019

6.800 xe

Số liệu MBV công bố

2020


25 năm thành lập, có hơn 40.000 người sở hữu xe Mercedes-Benz

Theo MBV, dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 nửa đầu năm 2020 nhưng Mercedes-Benz Việt Nam vẫn duy trì đà tăng trưởng và kỳ vọng đạt mức doanh số ngang bằng năm 2019. Đây là nỗ lực vượt bậc trong bối cảnh hiện nay của toàn ngành, trong thị trường toàn cầu nói chung và thị trường trong nước nói riêng.

Tin bài liên quan