Mở tài khoản, lưu ý... phí

Mở tài khoản, lưu ý... phí

(ĐTCK-online) Mở tài khoản thanh toán tại ngân hàng, khách hàng sẽ được hưởng nhiều lợi ích thiết thực như: miễn phí mở tài khoản, miễn phí phát hành thẻ ATM, hưởng lãi suất tối ưu tính trên số dư cuối ngày, miễn phí rút tiền tại cây ATM của các ngân hàng trong liên minh Smartlink, VNBC và Banknet.

Bên cạnh đó, các ngân hàng còn thiết kế nhiều dịch vụ giá trị gia tăng cho tài khoản thanh toán như thấu chi tài khoản cho phép khách hàng chi vượt quá số tiền có trong tài khoản, thông báo biến động số dư tài khoản bằng tin nhắn điện thoại di động.

Nhiều ngân hàng hiện còn cung cấp miễn phí dịch vụ Internet Banking và Mobile Banking, giúp khách hàng thực hiện các giao dịch như truy vấn tài khoản, chuyển khoản trong hệ thống ngân hàng, chuyển khoản liên ngân hàng, thanh toán hóa đơn điện, nước, internet, mua vé máy bay… nhanh chóng, tiện lợi, an toàn mà không cần phải đến ngân hàng. Với tài khoản thanh toán, khách hàng có thể ngồi nhà và sử dụng khoản tiền nhàn rỗi chưa dùng đến để gửi tiết kiệm điện tử và hưởng lãi suất cao với các kỳ hạn tuần, tháng rất linh hoạt. Đặc biệt, có ngân hàng còn hỗ trợ khách hàng mở tài khoản được xác nhận khả năng tài chính khi đi du lịch hay học tập tại nước ngoài.

Rõ ràng, lợi ích của việc mở tài khoản thanh toán là rất nhiều. Tuy nhiên, việc cẩn thận lựa chọn ngân hàng là không hề thừa. Liên quan đến việc “chọn mặt gửi… ATM”, chị Nguyễn Thị Kiều Oanh ở Thôn Tó, Tây Mỗ, Từ Liêm, Hà Nội cho biết, cách đây vài tháng khi gửi tiền tiết kiệm tại Ngân hàng X, chị được nhân viên tư vấn nên mở tài khoản thanh toán bởi rất nhiều tiện ích như đã nói ở trên. Thấy tài khoản thanh toán khá tiện lợi, thủ tục lại dễ dàng và đôi khi cũng phải giao dịch chuyển tiền ở ngân hàng nên chị đã quyết định mở tài khoản thanh toán tại ngân hàng này.

Nhưng ngay sau khi mở tài khoản, chị Oanh phát hiện trong tài khoản tự động bị trừ tiền 2 lần, mỗi lần 50.000 đồng. Đem thắc mắc này hỏi nhân viên ngân hàng thì lúc đó mới biết, theo quy định của ngân hàng này, khi tham gia mở tài khoản thanh toán, khách hàng phải đảm bảo số dư bình quân trong 1 tháng trên 20 triệu đồng, nếu không sẽ bị thu phí dịch vụ thẻ là 50.000 đồng. Điều này có nghĩa là nhân viên ngân hàng đã không tư vấn thông tin một cách đầy đủ nhất cho khách hàng, còn bản thân khách hàng phải chịu thiệt thòi do sự bất cẩn.

Sau sự việc này, nhân viên Ngân hàng X đã cố gắng thuyết phục chị Oanh duy trì tài khoản bởi nhiều lợi ích kèm theo. Đồng thời, cho biết bắt đầu từ tháng 11 này số dư bình quân trong 1 tháng chỉ còn trên 10 triệu đồng và trong trường hợp bị thu phí do không duy trì đủ tiền trong tài khoản thì mức phí cũng chỉ còn 22.000 đồng. Tuy nhiên, chị Oanh vẫn cương quyết đóng tài khoản.

Theo khuyến nghị của nhiều nhân viên ngân hàng, khách hàng phải tìm hiểu kỹ càng những quy định bắt buộc và mức phí mở cũng như duy trì tài khoản khi mở tài khoản thanh toán tại mỗi ngân hàng. Bởi quy định tại mỗi ngân hàng là khác nhau và bản chất hoạt động của ngân hàng là thu phí nên nếu ngân hàng không thu phí này thì sẽ thu phí khác.