Morgan Stanley: "Hiệu ứng Beyoncé" ở Thụy Điển sẽ nhắc nhở các nhà đầu tư rằng lạm phát có thể bùng phát trở lại một cách bất ngờ

Morgan Stanley: "Hiệu ứng Beyoncé" ở Thụy Điển sẽ nhắc nhở các nhà đầu tư rằng lạm phát có thể bùng phát trở lại một cách bất ngờ

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Morgan Stanley đã cảnh báo rằng, các nhà đầu tư cần phải cảnh giác về lạm phát của Mỹ có thể đột ngột bùng phát trở lại, và "hiệu ứng Beyoncé" của Thụy Điển cho thấy điều đó có thể xảy ra như thế nào.

Seth Carpenter, nhà kinh tế trưởng toàn cầu của Morgan Stanley cho biết, giá có thể bất ngờ tăng trở lại vào cuối năm nay, Covid vẫn đang kìm hãm nhu cầu trong một số lĩnh vực nhất định.

Trong đó, trường hợp điển hình ở Thụy Điển - nơi bắt đầu Chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới mang tên “Renaissance” của ca sỹ Beyoncé vào tháng trước - là một bằng chứng cho thấy chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ có thể sớm mang đến cho thị trường một bất ngờ khó chịu.

“Thụy Điển đã chứng minh mức độ nhu cầu còn lại của Covid có thể bị dồn nén, đặc biệt là trong các dịch vụ và cách nó có thể xuất hiện ở nơi bạn ít mong đợi nhất”, ông cho biết.

Tuần trước, Thụy Điển đã báo cáo lạm phát cao hơn dự kiến là 9,7% trong tháng 5, với giá khách sạn và nhà hàng tăng vọt đã thúc đẩy mức tăng đột biến.

Một số nhà kinh tế đã lập luận rằng chuyến lưu diễn của Beyoncé đã dẫn đến việc CPI tăng cao hơn so với các dự báo.

Nhà kinh tế Michael Grahn của Danske Bank cho biết: “Ca sỹ Beyoncé là lý do chính cho sự bất ngờ tăng thêm trong tháng này. Thật đáng kinh ngạc cho một sự kiện đơn lẻ. Chúng tôi chưa từng thấy điều này trước đây".

Dữ liệu kinh tế Mỹ công bố vào tuần qua cho thấy lạm phát đã giảm xuống mức 4% trong tháng 5, điều này được cho là đã củng cố quyết định của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) về việc tạm dừng chiến dịch tăng lãi suất vào ngày hôm sau (14/6).

Nhưng theo Morgan Stanley, các nhà đầu tư không nên bỏ qua việc thắt chặt hơn nữa vào cuối năm 2023, trong đó “hiệu ứng Beyoncé” đóng vai trò như một lời nhắc nhở kịp thời rằng lạm phát có thể bùng phát bất ngờ.

“Chúng ta không nên ngạc nhiên nếu việc tăng giá tiếp tục khi dữ liệu không phù hợp. Hiệu ứng Beyoncé sẽ khiến chúng ta không quá tự mãn”, ông Seth Carpenter cảnh báo.

Tin bài liên quan