Ngân hàng điện tử của OceanBank: Đơn giản, thuận tiện là ưu thế

Ngân hàng điện tử của OceanBank: Đơn giản, thuận tiện là ưu thế

(ĐTCK) Xu hướng của dịch vụ ngân hàng điện tử là tăng cường các tính năng thông minh và hiện đại, nhưng sẽ có sự phân biệt rõ ở sự đơn giản và thuận tiện trong sử dụng.

> Toàn cảnh ngành ngân hàng Việt Nam 2012

Theo số liệu nghiên cứu của Yahoo, tốc độ tăng trưởng của thị trường Internet di động tại Việt Nam tăng 60% trong năm 2011. Đây là một thông tin khá bất ngờ đối với những người quan tâm đến lĩnh vực này, đồng thời cũng là một trong nhiều dấu hiệu cho thấy nhu cầu sử dụng Internet, đặc biệt là Internet di động ở Việt Nam đang bùng nổ. Vài năm gần đây, thị trường chứng kiến sự kết thúc cũng như sự ra đời của rất nhiều dịch vụ như: thư điện tử, Yahoo Messenger, Skype, dịch vụ điện thoại di động…

Trong bối cảnh chung ấy, các tổ chức tài chính cung cấp các dịch vụ cho khách hàng cá nhân sẽ làm gì trước sự phát triển này của xã hội? Nhiều ý kiến cho rằng, các tổ chức này sẽ đi theo các nước phát triển, chứ không thể tạo cho mình một con đường riêng biệt. Tuy nhiên, mỗi quốc gia, mỗi dân tộc có những đặc thù văn hóa và thói quen khác nhau, nên cho dù có chung một định hướng phát triển thì vẫn cần đến sự sáng tạo, để phát triển sản phẩm dịch vụ phù hợp với thị hiếu của xã hội, mang lại giá trị mới cho khách hàng, tiêu biểu là dịch vụ ngân hàng điện tử (NHĐT).

Ngân hàng điện tử của OceanBank: Đơn giản, thuận tiện là ưu thế ảnh 1

Dịch vụ ngân hàng điện tử càng đơn giản càng dễ phổ cập

Vậy định hướng phát triển dịch vụ NHĐT của các ngân hàng là gì? Đại diện một số ngân hàng cho biết, đó là cung cấp dịch vụ NHĐT cho khách hàng một cách cá nhân hóa và di động hóa. Thực tế, từ các ngân hàng hàng đầu đến những ngân hàng quy mô trung bình tại Việt Nam đều đã có dịch vụ NHĐT. Mẫu số chung của NHĐT là nhanh, mọi nơi, mọi lúc và “chạy” được trên điện thoại di động. Tuy nhiên, dịch vụ này khá phức tạp. Đây là một trong những rào cản giữa khách hàng và các dịch vụ NHĐT. Nói một cách khác, khách hàng cần sự đơn giản. Cũng cần nói thêm, đôi khi chính những người phát triển dịch vụ quá thiên về sự hiện đại của công nghệ, mà quên đi đối tượng chính của mình là khách hàng và họ đã làm cho dịch vụ NHĐT trở thành “hiện đại đến mức khó hiểu”.

Riêng với OceanBank, trong định hướng phát triển các dịch vụ NHĐT, ngoài những yếu tố như nhanh, mọi nơi, mọi lúc…, thì dịch vụ này còn cần sự thuận tiện và đơn giản. Hiện nay, một số dịch vụ NHĐT của OceanBank đã trở nên đơn giản với khách hàng khi sử dụng như dịch vụ chuyển khoản không cần số tài khoản, gửi tiền tiết kiệm bằng một tin nhắn, mở tài khoản nhanh cũng chỉ bằng một tin nhắn… OceanBank là ngân hàng đầu tiên triển khai các dịch vụ tiện ích này.

Chỉ cần 1 tin nhắn SMS theo cú pháp, hệ thống sẽ trả về một số tài khoản cho khách hàng và ngay lập tức khách hàng có thể nhận tiền do người chuyển tiền chuyển. Với dịch vụ chuyển khoản không cần số tài khoản, khách hàng có thể dễ dàng chuyển khoản tới bất cứ nơi đâu (trong cùng hệ thống hay liên ngân hàng) mà không cần phải đến quầy giao dịch. Khách hàng chỉ cần gửi số điện thoại, mà không cần nhớ số tài khoản của người nhận.

Ngoài ra, khi sử dụng dịch vụ gửi tiết kiệm điện tử, khách hàng thường sử dụng Internet Banking và thực hiện các thao tác đăng nhập, nhập kỳ hạn… Các thao tác này cần khoảng 5 - 10 phút để thực hiện. Tại OceanBank, khách hàng chỉ cần 15 giây để thực hiện 1 tin nhắn theo cú pháp là hoàn tất giao dịch gửi tiết kiệm điện tử.

Trên đây chỉ là 3 trong số rất nhiều tiện ích dịch vụ NHĐT của OceanBank. Sự đơn giản, thuận tiện khi sử dụng dịch vụ chính là sự khác biệt mà OceanBank đang tạo ra. Nhiều tiện ích khác được tích hợp trong dịch vụ NHĐT như thanh toán tiền điện thoại di động, thanh toán tiền điện, mua bán trực tuyến..., cũng đã được OceanBank giới thiệu đến khách hàng.

Đi kèm với sự thuận tiện, đơn giản, chính là vấn đề bảo mật. Các tiêu chuẩn về bảo mật quốc tế đều được áp dụng tại OceanBank, khách hàng có thể yên tâm sử dụng các dịch vụ NHĐT của OceanBank.

Chia sẻ về kế hoạch phát triển dịch vụ NHĐT, ông Trần Thanh Quang, Phó tổng giám đốc OceanBank cho biết: “Kế hoạch trong năm 2012 của OceanBank là gia tăng giá trị dịch vụ, phát triển dịch vụ mới và tăng khoảng 200 - 300% số lượng khách hàng hiện tại. OceanBank sẽ phát triển các dịch vụ NHĐT thuận tiện, độc đáo dành cho các khách hàng. Sự thuận tiện, đơn giản đi kèm bảo mật vẫn là những tiêu chí mà Ngân hàng hướng tới”.