Vĩnh Phúc hiện có được hạ tầng giao thông đồng bộ trong cả tỉnh. Ảnh: Internet.

Vĩnh Phúc hiện có được hạ tầng giao thông đồng bộ trong cả tỉnh. Ảnh: Internet.

Ngành Giao thông Vận tải Vĩnh Phúc 25 năm lớn mạnh

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Sau 25 năm tái lập tỉnh, ngành Giao thông Vận tải Vĩnh Phúc đã gặt hái được nhiều thành tựu, trong đó nổi bật là việc phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và phát triển, kết nối đồng bộ, đa dạng hóa phương thức vận tải đường bộ.

Chú trọng phát triển hạ tầng giao thông, khâu đột phá lớn thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Sau khi tái lập tỉnh năm 1997, hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh còn nhiều bất cập và hạn chế, cụ thể gồm 04 tuyến quốc lộ dài 109km thì 99km mặt đường nhựa hư hỏng nặng, còn 10km đường cấp phối; Đường tỉnh có 05 tuyến dài 80km thì có 30km mặt đường nhựa chất lượng kém, còn 50km là đường đất. Đường giao thông nông thôn có hơn 3.000 km, chủ yếu là đường đất nhỏ hẹp, đi lại khó khăn, nhất là vào mùa mưa, đường từ thị xã Vĩnh Yên (nay là thành phố Vĩnh Yên) đến các trung tâm huyện đều là đường cấp phối đã xuống cấp nghiêm trọng; tỷ lệ cứng hóa mặt đường mới đạt 2,6%.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại thì so với năm 1997, hiện tại quy mô kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh tăng hơn 4 lần về số lượng và nhiều lần về chất lượng, phân bố đồng đều, hợp lý, bao gồm cả đường bộ, đường sắt và đường thủy. Vĩnh Phúc đã có nhiều dự án đầu tư hạ tầng giao thông điển hình, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư vào tỉnh, trong đó phải kể đến các dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 2 trên địa bàn tỉnh và nhiều tuyến đường trọng điểm khác.

Vĩnh Phúc cũng là địa phương được hưởng lợi từ tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai qua địa bàn tỉnh. Với 03 nút giao lên xuống đưa vào khai thác sử dụng (nút giao IC3 tại xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên giao với ĐT.310B; IC4 tại xã Kim Long, huyện Tam Dương giao với QL.2B và IC6 tại xã Văn Quán, huyện Lập Thạch giao với ĐT.305C) có ý nghĩa quan trọng trong việc trung chuyển hàng hóa là trọng tâm phát triển của vùng và tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho tỉnh Vĩnh Phúc thu hút các nhà đầu tư.

Đến nay, tổng số đường giao thông nông thôn trên toàn tỉnh đã được kiên cố hóa đạt 94,2%, góp phần quan trọng vào hoàn thành mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.

Phát triển, kết nối đồng bộ, đa dạng hóa phương thức vận tải

Giai đoạn 1997-2000, sau khi tái thành lập tỉnh, hoạt động vận tải cũng nằm trong tình cảnh chung với hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh còn nhiều thiếu thốn, bất cập. Khối lượng vận chuyển hàng hoá mới chỉ đạt 6 triệu tấn hàng; luân chuyển 282 triệu tấn km. Vận tải hành khách đạt 2,89 triệu lượt; luân chuyển 279 triệu HK.Km. Toàn tỉnh mới chỉ có gần 1.000 phương tiện vận tải chuyên nghiệp. Thành phần tham gia vận tải hàng hóa chưa đa dạng, việc khai thác phương tiện vận tải để vận chuyển hành khách, hàng hóa trên địa bàn tỉnh chủ yếu do tư nhân, cá thể đảm nhận, hình thức kinh doanh nhỏ lẻ, manh mún còn nhiều hạn chế. Đồng thời chưa có loại hình vận tải công cộng; hạ tầng, dịch vụ hỗ trợ vận tải kém phát triển…

Ngành Giao thông Vận tải Vĩnh Phúc 25 năm lớn mạnh ảnh 1

Tuy nhiên, đến nay, hoạt động vận tải đã được đồng bộ, đa dạng hóa phương thức, hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh có 75 tuyến cố định, đáp ứng nhu cầu đi lại từ Vĩnh Phúc tới 21 tỉnh, thành phố trên cả nước do 33 doanh nghiệp và Hợp tác xã trong, ngoài tỉnh đảm nhận với gần 200 phương tiện; Vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt có 08 tuyến với 66 phương tiện hoạt động; Vận tải hành khách bằng xe taxi có 29 doanh nghiệp, Hợp tác xã tham gia hoạt động với 3.233 phương tiện. Vận tải hàng hóa có 2.528 đơn vị vận tải với 4.315 xe tải, đầu kéo và container tham gia khai thác.

Hạ tầng, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ phát triển nhanh chóng, trên địa bàn tỉnh có 09 bến xe khách tại trung tâm các huyện, thành phố; 297 điểm đỗ xe buýt, 103 nhà chờ xe buýt, 24 điểm đỗ xe taxi và 56 điểm dừng đón, trả khách tuyến cố định. Tại các bến xe đều có các dịch vụ phục vụ người dân trong thời gian chờ xe, tạo điều kiện tốt nhất cho việc đi lại thuận tiện, an toàn của người dân.

Giai đoạn 2015 - 2020: Khối lượng vận chuyển hàng hoá đã đạt 161 triệu tấn hàng, tăng 27 lần; luân chuyển đạt 11.085 triệu tấn Km, tăng 39 lần so với giai đoạn 1997-2000. Vận tải hành khách đạt 90 triệu lượt hành khách, tăng 31 lần; luân chuyển đạt 6.625 triệu HK.km, tăng 24 lần so với giai đoạn 1997- 2000; doanh thu hoạt động kinh doanh vận tải đạt trên 20.000 tỷ đồng.

Tin bài liên quan