Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), lợi nhuận của ngành hàng không dự kiến sẽ cải thiện vào năm 2025, mặc dù tăng trưởng GDP toàn cầu dự kiến sẽ giảm xuống còn 2,5% vào năm 2025 từ mức 3,3% vào năm 2024.
Cụ thể, lợi nhuận ròng của ngành dự kiến đạt 36 tỷ USD vào năm 2025, tăng so với mức 32,4 tỷ USD vào năm 2024, nhưng thấp hơn một chút so với dự báo của tháng 12 là 36,6 tỷ USD.
Biên lợi nhuận ròng của ngành hàng không cũng được dự báo sẽ tăng lên 3,7% vào năm 2025 từ mức 3,4% trong năm 2024. Tổng doanh thu dự kiến sẽ đạt mức cao kỷ lục là 979 tỷ USD, cao hơn 1,3% so với năm 2024.
IATA cho rằng, kết quả tốt hơn chủ yếu là do hai yếu tố: chi phí nhiên liệu phản lực thấp hơn và hiệu quả cao hơn.
IATA kỳ vọng hệ số tải hành khách (PLF) sẽ đạt mức cao kỷ lục vào năm 2025 với mức trung bình cả năm là 84%, "vì việc mở rộng và hiện đại hóa đội bay vẫn còn nhiều thách thức trong bối cảnh chuỗi cung ứng trong lĩnh vực hàng không vũ trụ gặp trục trặc". PLF đo lường mức độ sử dụng năng lực vận chuyển hành khách của hãng hàng không, cho thấy hiệu quả của một hãng hàng không trong việc lấp đầy chỗ ngồi.
Chi phí nhiên liệu phản lực dự kiến sẽ đạt mức trung bình 86 USD/thùng vào năm 2025, giảm so với mức 99 USD/thùng vào năm 2024, dẫn tới tổng hóa đơn cho nhiên liệu là 236 tỷ USD, thấp hơn 25 tỷ USD so với mức 261 tỷ USD phát sinh vào năm 2024.
"Dữ liệu tài chính gần đây cho thấy các hãng hàng không nhìn chung sẽ được hưởng lợi từ việc giảm chi phí nhiên liệu. Dự kiến nhiên liệu sẽ không bị ảnh hưởng bởi căng thẳng thương mại", IATA cho biết.
Bên cạnh đó, CEO của các hãng hàng không cũng nhận định rằng các hãng hàng không đang trụ vững bất chấp sự không chắc chắn.
Tại Hội nghị thượng đỉnh vận tải hàng không thế giới, CEO của Air India, Campbell Wilson cho biết, năm 2025 là năm bất ngờ đối với hãng hàng không, "cho dù đó là chính trị, thuế quan, địa chính trị, hoặc một số vấn đề xung đột".
Ông cho biết, Ấn Độ là thị trường du lịch hàng không lớn thứ ba trên thế giới và ước tính rằng thị trường này đang tăng trưởng với tốc độ hàng năm từ 8 - 10%. Vì vậy, nếu người Ấn Độ bắt đầu đi du lịch... với cường độ như Trung Quốc, thì chắc chắn lượng khách quốc tế sẽ tăng đột biến.
Theo Adrian Neuhauser, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành của hãng hàng không quốc gia Colombia Avianca: “Khi thế giới hắt hơi theo bất kỳ cách nào... Các hãng hàng không sẽ bị bệnh rất nhanh.
Tuy nhiên, hệ số tải hành khách của Avianca vẫn đang duy trì và doanh thu đã được cải thiện. Vì vậy, mối lo ngại vẫn còn đó, nhưng tính đến hôm nay, chúng tôi vẫn thấy các con số tích cực", ông cho biết.
Châu Á là khu vực tăng trưởng nhanh nhất
Theo IATA, Bắc Mỹ dự kiến sẽ tạo ra lợi nhuận tuyệt đối cao nhất trong số tất cả các khu vực vào năm 2025 và khu vực Châu Á - Thái Bình Dương sẽ chứng kiến mức tăng trưởng nhu cầu lớn nhất vào năm 2025, với doanh thu trên mỗi kilomet hành khách (RBK) dự kiến sẽ tăng 9% so với cùng kỳ năm trước.
RPK đo lường khối lượng hành khách mà một hãng hàng không chuyên chở, được tính bằng cách nhân số lượng hành khách với khoảng cách mỗi chuyến bay. Số liệu này được sử dụng để đánh giá hiệu suất của hãng hàng không và nhu cầu của hành khách.
"Nếu RPK của một hãng hàng không tăng liên tục trên một tuyến bay cụ thể trong nhiều tháng, điều này có thể thúc đẩy hãng hàng không tăng tần suất chuyến bay hoặc triển khai máy bay lớn hơn để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng, điều này có khả năng thúc đẩy doanh thu và thị phần", IATA nhận định và cho rằng, nhu cầu hành khách mạnh mẽ ở châu Á - Thái Bình Dương là do tác động của động thái nới lỏng các yêu cầu về thị thực ở một số quốc gia châu Á, đặc biệt là Trung Quốc, Việt Nam, Malaysia và Thái Lan.