Khu nhà xưởng KIZUNA - Ready Serviced Space

Khu nhà xưởng KIZUNA - Ready Serviced Space

Nhà xưởng - “linh hồn” chuỗi cung ứng sản xuất và logistics

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Việt Nam đang tham gia ngày càng sâu và rộng hơn vào chuỗi cung ứng, logistics toàn cầu, nên việc cung cấp các sản phẩm, dịch vụ nhà xưởng phù hợp với nhu cầu khách thuê đóng vai trò quyết định trong thu hút cũng như giữ chân khách hàng.

Bà Lâm Diệu Tâm Hiếu, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Kizuna JV có những chia sẻ xung quanh vấn đề này.

Là doanh nghiệp chuyên về nhà xưởng cho thuê, vậy đâu là khách hàng chủ yếu hiện nay của Kizuna JV?

Trước đây, Kizuna tập trung thu hút các doanh nghiệp FDI mới đến từ các nước. Trong giai đoạn hiện nay, Kizuna tập trung vào các doanh nghiệp FDI đang hoạt động Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất đã có sẵn nhà máy có nhu cầu thay đổi địa điểm, thay đổi quy mô sản xuất phù hợp nhằm tiết kiệm chi phí và thuận lợi hơn khi vận chuyển, đi lại trong khu vực TP.HCM.

Trong hơn 9 năm, Kizuna đã thu hút được hơn 120 nhà đầu tư trong và ngoài nước, trong đó hơn 90% là các doanh nghiệp FDI đến từ những quốc gia phát triển và 70% trong đó là các doanh nghiệp đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, còn lại là từ châu Âu, Mỹ, Úc…

Môi trường hoạt động tại các khu nhà xưởng dịch vụ Kizuna phù hợp với các ngành sản xuất công nghiệp nhiều lĩnh vực, đặc biệt các ngành sản xuất công nghệ sạch, yêu cầu cao về môi trường sản xuất tiên tiến, các ngành công nghiệp có hàm lượng công nghệ cao, giá trị gia tăng lớn, sản xuất hàng xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ. Hiện nay, gần 40% doanh nghiệp tại Kizuna hoạt động trong lĩnh vực cơ khí chính xác, linh kiện điện tử, hóa dược, cao su, nhựa và 30% hoạt động trong lĩnh vực chế biến thực phẩm F&B, còn lại là bao bì, nhãn hiệu, may mặc.

Nhà xưởng xây sẵn vốn là thế mạnh của Kizuna JV, vậy sản phẩm này đã “tiến hóa” ra sao trong thời gian qua để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng?

Bà Lâm Diệu Tâm Hiếu, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Kizuna JV

Bà Lâm Diệu Tâm Hiếu, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Kizuna JV

Kizuna là đơn vị tiên phong về giải pháp nhà xưởng xây sẵn có dịch vụ tại Việt Nam từ năm 2012. Với loại hình nhà xưởng có dịch vụ, sau gần 10 năm, Kizuna đã phát triển 4 thế hệ nhà xưởng, từ nhà xưởng liền kề trệt truyền thống có diện tích nhỏ để đáp ứng quy mô sản xuất nhỏ và siêu nhỏ cho các doanh nghiệp FDI Nhật Bản lần đầu tiên đầu tư tại Việt nam, sang loại hình nhà xưởng liền kề trệt có diện tích linh hoạt theo modul, đến nhà xưởng liền kề 2 tầng và hiện nay là loại hình nhiều nhà xưởng trong 1 tòa nhà nhiều tầng, thế hệ sau đều cải tiến hơn so với thế hệ trước.

Mới nhất là Khu nhà xưởng KIZUNA - Ready Serviced Space trong tòa nhà 4 tầng với quy mô hơn 80.000 m2 nhà xưởng, bao gồm các xưởng có diện tích đa dạng từ 500 m2 đến hơn 40.000 m2 và đã hoàn thành bàn giao, đưa vào sử dụng từ quý IV/2020. Nhà xưởng được xây dựng với không gian lớn, vật liệu và trang thiết bị cao cấp tiên tiến của thế giới. Tải trọng sàn từ 0,5-2 tấn/m2 tùy khu vực. Hệ thống 4 thang nâng hàng chung cho các tầng 2, 3 có tải trọng 4 tấn/thang và các thang riêng cho các xưởng tầng 1 với tải trọng từ 1,5-2 tấn/thang với kích thước có thể chứa xe nâng hàng bằng tay, giúp vận chuyển hàng hóa dễ dàng lên xuống, qua lại giữa các tầng, các xưởng. Hệ thống kiểm soát an ninh, hệ thống thang máy, thang bộ vận chuyển người đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, thoát hiểm cũng là yếu tố quan trọng được quan tâm đầu tư đồng bộ ngay từ đầu.

Khu nhà xưởng KIZUNA - Ready Serviced Space với các dịch vụ hỗ trợ và tài nguyên chia sẻ cũng là loại hình nhà xưởng “Plug & Play” đầu tiên tại Việt Nam do Kizuna đầu tư và phát triển, đáp ứng kịp thời nhu cầu đầu tư và phát triển sản xuất của khách thuê. Chỉ hơn 1 năm bàn giao đưa vào sử dụng, hiện nay, Khu nhà xưởng KIZUNA - Ready Serviced Space đã lấp đầy hoạt động hơn 50%.

Tóm lại, đâu là ưu điểm của loại hình nhà xưởng KIZUNA?

KIZUNA không chỉ là thương hiệu, mà còn là một giải pháp, mô hình khu công nghiệp kiểu mới tại Việt Nam với loại hình nhà xưởng xây sẵn có dịch vụ phù hợp với xu hướng phát triển xã hội hiện nay. Ví dụ, KIZUNA - Ready Serviced Factory là “Nhà xưởng liền kề có dịch vụ”, còn KIZUNA - Ready Serviced Space là “Nhà xưởng nhiều tầng có dịch vụ”.

KIZUNA - nhà xưởng xây sẵn có dịch vụ là giải pháp tổng thể cung cấp môi trường sản xuất hiệu quả, đầu tư an toàn và thành công bền vững cho các doanh nghiệp sản xuất. Giải pháp KIZUNA - nhà xưởng xây sẵn có dịch vụ cần tích hợp nhiều yếu tố quan trọng: Vị trí chiến lược, nhà xưởng xây sẵn hiện đại, hạ tầng kỹ thuật đồng bộ và hệ sinh thái dịch vụ hỗ trợ toàn diện.

Đối với nhà đầu tư nước ngoài, Việt Nam đang là điểm đến đầu tư tiềm năng, vậy Kizuna JV có kế hoạch gì cho việc này?

Theo báo cáo World Investment Report 2021 do UNCTAD (Hội nghị Liên hợp quốc về thương mại và phát triển) ban hành tháng 6/2021, dưới tác động của đại dịch Covid-19, dòng vốn FDI toàn cầu dự kiến sẽ chạm đáy vào năm 2021 và bắt đầu phục hồi từ năm 2022 với mức tăng 10-15%. Điều này sẽ khiến vốn FDI thấp hơn khoảng 25% so với mức của năm 2019 và thấp hơn 40% so với mức đỉnh gần đây vào năm 2016.

Khu vực Đông Nam Á - động lực tăng trưởng FDI toàn cầu trong thập kỷ qua, đã ghi nhận mức giảm 25% vốn FDI xuống còn 136 tỷ USD. Ba nước nhận FDI lớn nhất trong khu vực theo thứ tự là Singapore, Indonesia và Việt Nam đều ghi nhận mức giảm FDI, cụ thể: Singapore giảm 21% xuống 91 tỷ USD, Indonesia giảm 22% xuống 19 tỷ USD và Việt Nam giảm 2% xuống 16 tỷ USD.

Với tính chất đặc thù “sẵn sàng” và “dịch vụ hỗ trợ” của các khu nhà xưởng dịch vụ KIZUNA, cùng với sự chuẩn bị và thay đổi kịp thời hoạt động trong mùa dịch đã giúp các doanh nghiệp quyết định nhanh chóng khi thuê nhà xưởng tại đây.

Cách thức điều hành của tổ chức, hoạt động tiếp thị, bán hàng của đội ngũ chuyên gia tư vấn quốc tế tại Kizuna JV cũng sớm có sự chuyển đổi phù hợp, các hoạt động được thực hiện online thông qua các công cụ trên nền tảng internet như họp trực tuyến qua Goodle Meet, Zoom... Khách hàng tìm hiểu thông tin các xưởng thông qua các tài liệu và video, livetream… gửi qua email và các nền tảng giao tiếp xã hội như Kakao Talk của Hàn Quốc, Line của Nhật bản hay Skype, Zalo, Messenger… Việc xác nhận giữ chỗ và ký hợp đồng cũng thông qua email, gặp mặt online.

Theo đó, Kizuna JV may mắn vẫn đạt 80% kế hoạch cho thuê lắp đầy nhà xưởng mới của năm 2021 và tự tin sẽ lấp đầy hoạt động 100% nhà xưởng trong năm 2022.

Phải chăng phân khúc nhà xưởng cho thuê sẽ là phân khúc chủ đạo trong thời gian tới khi Việt Nam ngày càng đón nhiều hơn dòng vốn ngoại?

Theo đánh giá của Công ty Tư vấn bất động sản Toàn Cầu Jones Lang Lasalle (JLL), lĩnh vực bất động sản công nghiệp Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn đầu phát triển, một số khu công nghiệp mới đầu tư tại Việt Nam do các tập đoàn nước ngoài liên kết đầu tư như Khu công nghiệp VSIP, Khu công nghiệp Amata… và một số chủ đầu tư khu nhà xưởng xây sẵn cho thuê mới bắt đầu chuyển đổi mô hình kinh doanh khu công nghiệp kiểu mới, góp phần đưa bất động sản công nghiệp Việt Nam sang giai đoạn trưởng thành, trong đó có mô hình khu nhà xưởng xây sẵn có dịch vụ Kizuna, khu nhà xưởng “Plug & Play” Kizuna.

Bất động sản công nghiệp Việt Nam được đánh giá có nhiều cơ hội tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai, đưa mức chuyển dịch sang giai đoạn phát triển cao hơn trong tiến trình phát triển và trở nên cạnh tranh hơn với các nước khác trong khu vực. Theo đó, nhu cầu về nhà xưởng xây sẵn có tiêu chuẩn cao ngày càng tăng, những ngành nghề “xanh” sử dụng lao động hiệu quả và ứng dụng nhiều công nghệ mới sẽ được chào đón tại Việt Nam.

Tin bài liên quan