NHNN nói gì về quyết định kéo dài thời gian cơ cấu nợ tại dự thảo Thông tư sửa đổi Thông tư 01?

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Trên cơ sở tổng hợp, nghiên cứu đề xuất của các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, các doanh nghiệp, NHNN thấy rằng việc sửa đổi, bổ sung Thông tư 01 để góp phần hỗ trợ doanh nghiệp, người dân vượt qua khó khăn trong thời kỳ hậu Covid-19 là cần thiết.
NHNN nói gì về quyết định kéo dài thời gian cơ cấu nợ tại dự thảo Thông tư sửa đổi Thông tư 01?

Cụ thể, tại khoản 1 điều 4, cơ cấu lại thời hạn trả nợ được thay đổi thành trước ngày 01/8/2021 thay vì trước ngày 10/6/2020 như hiện hành, NHNN cho biết lý do sửa đổi bởi trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4 với phạm vi, mức độ ảnh hưởng rộng và nghiêm trọng hơn các đợt dịch trước, tình hình sản xuất, kinh doanh, cuộc sống của người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng tiêu cực; doanh thu, thu nhập bị sụt giảm.

Điều này ảnh hưởng đến khả năng trả nợ của khách hàng đối với các số dư nợ đến hạn sau ngày 17/7/2021 (ngày Thủ tướng Chính phủ có Công văn số 969/TTg-KGVX áp dụng các biện pháp thực hiện giãn cách xã hội phòng để bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân), theo đó: các số dư này thuộc các khoản nợ của khách hàng phát sinh đến cuối tháng 7/2021 sẽ chịu ảnh hưởng từ việc giãn cách xã hội để phòng chống dịch.

Tại khoản 2, điều 4 Phát sinh nghĩa vụ trả nợ gốc và/hoặc lãi trong khoảng thời gian từ ngày 23/01/2020 được thay đổi đến ngày 30/06/2022 thay vì đến ngày 31/12/2021. NHNN cho biết, tại phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 6/2021, theo báo cáo của Bộ trưởng Bộ Y tế với Chính phủ về lộ trình nhập khẩu vaccine Covid-19 và kế hoạch tiêm chủng: Các bộ, cơ quan đang tiếp tục đẩy mạnh việc nghiên cứu, chuyển giao công nghệ và sản xuất vaccine trong nước.

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch, chuẩn bị sẵn sàng cho việc thực hiện chiến dịch tiêm chủng trên quy mô toàn quốc, phấn đấu đạt 70-75% người dân được tiêm vào cuối năm 2021, đầu năm 2022. Theo đó, Việt Nam cần một khoảng thời gian (từ nay đến cuối năm 2021) để nhận đủ lượng vaccine cần thiết để tiêm chủng cho người dân, thông qua đó giảm thiểu tác động của dịch bệnh Covid-19 đến nền kinh tế.

Ngày 06/8/2021, Chính phủ đã có Nghị quyết số 86/NQ-CP về các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19 để thực hiện Nghị quyết số 30/2021/QH15 ngày 28/7/2021 của Quốc hội khóa XV, trong đó đã đặt mục tiêu TP.Hồ Chí Minh phấn đấu kiểm soát được dịch bệnh trước ngày 15/9/2021. Các tỉnh Bình Dương, Long An, Đồng Nai phấn đấu kiểm soát được dịch bệnh trước ngày 01/9/2021. Các tỉnh, thành phố khác phấn đấu kiểm soát được dịch bệnh trước ngày 25/8/2021.

Căn cứ vào kế hoạch tiêm chủng và kế hoạch kiểm soát dịch bệnh nêu trên, tại dự thảo Thông tư lần 1 lấy ý kiến các đơn vị trong NHNN, Cơ quan Thanh tra giám sát ngân hàng đã đánh giá và đề xuất việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi, phí và giữ nguyên nhóm nợ được áp dụng đối với số dư nợ phát sinh trong khoảng thời gian từ 23/01/2020 đến ngày 30/6/2022 là phù hợp nhằm hỗ trợ tốt hơn cho các doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng với dịch, theo đó, khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 sẽ có thêm khoảng thời gian 06 tháng để phục hồi sản xuất, kinh doanh.

Tại khoản 3, điều 4, bổ sung thêm điểm d là số dư nợ của khoản nợ phát sinh từ ngày 10/6/2020 đến trước ngày 01/8/2021 và quá hạn từ ngày 17/7/2021 đến trước ngày …/…/2021 (thời điểm dự thảo Thông tư có hiệu lực thi hành).

NHNN cho biết, việc bổ sung để phù hợp với nguyên tắc xây dựng của Thông tư 01 và Thông tư 03 (đã có quy định về việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ đối với các số dư nợ quá hạn trước ngày Thông tư 01 và Thông tư 03 có hiệu lực thi hành).

Thực tế ngày 17/7/2021, TTgCP có Công văn số 969/TTg-KGVX về việc thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống dịch tại một số địa phương, trong đó cho phép 19 tỉnh, thành phố thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg về việc thực hiện giãn cách xã hội dẫn đến ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình sản xuất, kinh doanh, cuộc sống của người dân, doanh nghiệp; làm sụt giảm doanh thu, thu nhập, ảnh hưởng đến khả năng trả nợ của khách hàng đối với các số dư nợ đến hạn trong khoảng thời gian từ ngày 17/7/2021 đến ngày dự thảo Thông tư có hiệu lực thi hành (vì số dư nợ này không thuộc phạm vi áp dụng của Thông tư 01 và Thông tư 03 để được TCTD, chi nhánh NHNg thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ nên dẫn đến số dư nợ này sẽ bị TCTD, chi nhánh NHNg chuyển thành nợ quá hạn).

Đồi với khoản 7, điều 4, thời gian cơ cấu lại thời hạn trả nợ được bổ sung thêm ý “hoặc kể từ ngày đến hạn của từng số dư nợ được cơ cấu lại thời hạn trả nợ”, việc sửa đổi được NHNN cho biết nhằm phù hợp với ngày đến hạn của từng số dư nợ được cơ cấu lại thời hạn trả nợ trong trường hợp TCTD, chi nhánh NHNg thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ cùng một lần cho nhiều số dư nợ khác nhau, tránh việc các TCTD, chi nhánh NHNg phải thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ nhiều lần đối với từng số dư nợ của mỗi kỳ hạn trả nợ.

Đối với khoản 8, điều 4, việc thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho khách hàng thực hiện đến ngày 30/06/2022 thay vì đến ngày 31/12/2021 như hiện hành nhằm phù hợp với việc mở rộng phạm vi nghĩa vụ trả nợ quy định tại khoản 2 Điều này.

Đối với khoản 1, điều 5 liên quan đến miễn, giảm lãi, phí theo quy định nội bộ đối với số dư nợ của khoản nợ phát sinh được sửa đổi thành trước ngày 01/8/2021 (thay vì trước ngày 10/6/2020 như Thông tư hiện hành) mà nghĩa vụ trả nợ gốc và/hoặc lãi đến hạn thanh toán trong khoảng thời gian từ ngày 23/01/2020 đến ngày 30/06/2022 (thay vì đến ngày 31/12/2021 như Thông tư hiện hành); và tại khoản 2 điều 5 việc thực hiện miễn, giảm lãi, phí cho khách hàng theo quy định tại Thông tư này thực hiện đến ngày 30/6/2022 thay vì đến ngày 31/12/2021 như Thông tư hiện hành, NHNN cho biết sửa đổi để phù hợp với các mốc thời gian đã sửa đổi, bổ sung quy định tại Điều 4.

Tương tự, Khoản 2 Điều 6 được sửa đổi, bổ sung để phù hợp với việc sửa đổi tại Điều 4, Điều 5 nêu trên.

Tin bài liên quan