Trên mặt tiền Quốc lộ 1K - tuyến giao thông trọng yếu nối liền với đường Phạm Văn Đồng, dự án Bcons Green View do Công ty cổ phần Bất động sản Phú Mỹ Hiệp làm chủ đầu tư được kỳ vọng sẽ tạo nên “cú huých” trên thị trường căn hộ giá rẻ khu Đông TP.HCM đã nhanh chóng hoàn thiện và bàn giao chỉ sau hơn một năm khởi công.
Với hơn 1.000 căn hộ có diện tích dao động từ 43-58 m2, mức giá ở thời điểm mở bán chỉ hơn 1 tỷ đồng mỗi căn, đi kèm gói vay ngân hàng hấp dẫn và thời gian trả góp lên đến 20 năm, Bcons Green View được nhiều người săn đón, nhất là các gia đình trẻ.
Tuy nhiên, khi dự án hoàn thành, cư dân bắt đầu chuyển về sinh sống… thì nhiều bất tiện phát sinh. Anh Ngọc Minh, một cư dân tại đây cho biết, đường vào chung cư nhỏ và bất tiện, từ dự án di chuyển ra Quốc lộ 1K tuy chỉ 200 m nhưng thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm và tình trạng này ngày càng nghiêm trọng khi các khu dân cư lân cận đang mọc lên.
Một vấn đề nổi cộm khác là hệ thống thông gió hành lang không đồng bộ khiến nhiều dãy nhà bí bách, hầm để xe chật chội nên cư dân buộc phải để xe trên lòng đường, vỉa hè, từ đó càng gây cản trở giao thông và không đảm bảo an toàn tài sản.
“Mặc dù dự án có những tiện ích khác như hồ bơi, siêu thị mini, nhà trẻ..., nhưng về tổng thể, còn nhiều vấn đề về hạ tầng phải cải tạo”, anh Minh nói.
Tương tự là trường hợp của Khu chung cư 4S Linh Đông (phường Linh Đông, TP. Thủ Đức), dù kết nối với trục đường lớn Phạm Văn Đồng nhưng lại ở sâu trong khu dân cư với các tuyến đường dẫn vào nhỏ hẹp, quanh co.
Người dân phải đi qua các nhánh như đường số 30, đường số 32, hẻm 16B, hoặc hẻm 2 đường 30... đều là các lối nhỏ, chỉ đủ hai xe tránh nhau, thiếu vỉa hè và thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm. Nhiều đoạn đường xuống cấp, dễ ngập nước khi mưa lớn khiến việc đi lại càng trở nên khó khăn.
Ngoài 2 dự án trên, trên địa bàn TP.HCM còn có nhiều dự án chung cư khác cũng nằm trong các con hẻm nhỏ, việc di chuyển rất khó khăn như chung cư Mỹ Đức (quận Bình Thạnh), chung cư Tecco và chung cư 8X Plus (quận 12), chung cư Lotus Garden (quận Tân Phú), chung cư Gia Phú (quận Bình Tân)...
Chị Nguyễn Phương - một cư dân tại chung cư Gia Phú cho hay, khu vực lối vào chung chỉ rộng khoảng 6m nhưng hay bị lấn chiếm bởi người bán hàng rong, xe ô tô, taxi dừng đỗ, gần đó là khu vực chợ buôn bán, mật độ cư dân xung quanh đông đúc… khiến đường vào chung cư vốn đã hẹp lại càng khó di chuyển hơn.
“Nhiều hộ gia đình ở đây không dám đi lại bằng xe ô tô ở các khung giờ cao điểm vì quá bất tiện, thường xuyên bị ùn tắc, kẹt xe. Nhiều người muốn bán nhà để chuyển đi chỗ khác sinh sống mà chưa được”, cư dân này nói và cho biết thêm, giá căn hộ diện tích 70 m2 tại dự án vào khoảng 1,8-1,9 tỷ đồng (có thương lượng) - là mức không quá cao, nhưng ngoài hạ tầng, tiện ích thiếu thốn, việc dự án chưa có sổ khiến nhiều người có nhu cầu e ngại.
Hay như Bcons Green View - dự án vừa mới bàn giao, dù có pháp lý minh bạch, sổ hồng đã được trao tận tay cư dân, giá bán cũng “dễ tiếp cận” so với mặt bằng chung khu vực cửa ngõ phía Đông TP.HCM khi một căn hộ 51 m2 dao động từ 1,5-1,8 tỷ đồng (tương đương khoảng 30 triệu đồng/m2), thế nhưng những vấn đề về hạ tầng, tiện ích… đang làm suy giảm sức hấp dẫn của dự án.
Dưới góc độ nhà đầu tư, anh Nguyễn Thành Long (ngụ phường An Khánh, TP. Thủ Đức) chia sẻ, xu hướng mua nhà hiện đã thay đổi. Thay vì chỉ tập trung vào giá bán như trước đây, nhiều người sẽ ưu tiên những sản phẩm có thể vừa phục vụ nhu cầu ở thực, vừa có khả năng sinh lời trong tương lai.
Họ sẵn sàng chấp nhận những dự án nằm xa trung tâm hoặc cách nơi làm việc vài chục phút di chuyển, miễn là dự án đó được quy hoạch bài bản, nằm gần các trục giao thông huyết mạch…
“Khoảng cách địa lý giờ không còn là trở ngại lớn. Điều người mua cần ngoài pháp lý rõ ràng và có tiềm năng tăng giá trong tương lai, thì còn là một môi trường sống tốt, dịch vụ đầy đủ, quản lý vận hành chuyên nghiệp…”, nhà đầu tư này nhấn mạnh.