Phái yếu lên ngôi ở General Motors

Phái yếu lên ngôi ở General Motors

(ĐTCK) Ngày 10/12/2013, General Motors (GM), tập đoàn sản xuất ô tô lớn nhất Mỹ và lớn thứ hai thế giới (sau Toyota của Nhật Bản) đã chính thức bổ nhiệm bà Mary Barra, 51 tuổi, hiện là Giám đốc phụ trách bộ phận phát triển sản phẩm vào chức giám đốc điều hành (CEO).

Bà sẽ chính thức nắm quyền điều hành GM từ ngày 15/1/2014, thay ông Dan Akerson, 65 tuổi về nghỉ hưu, dành thời gian chăm sóc vợ đang bị ung thư giai đoạn cuối.

Bà Mary Barra là CEO nữ đầu tiên trong lịch sử hơn 100 năm tồn tại của GM và cũng là CEO nữ đầu tiên của một tập đoàn sản xuất ô tô lớn tầm cỡ toàn cầu.

Việc bổ nhiệm bà vào chức vụ quan trọng này có thể gây ngạc nhiên cho nhiều người, song lại không có gì là mới với đội ngũ cán bộ quản lý của GM, bởi bà đã được lãnh đạo GM đưa vào diện quy hoạch lãnh đạo gần 1 năm nay.

Trong danh sách ngắn ứng viên vào chức CEO có 3 người là bà; ông Dan Ammann, 41 tuổi, Phó chủ tịch kiêm Giám đốc tài chính (CFO) và ông Mark Reuss, 50 tuổi, Phó chủ tịch kiêm Chủ tịch GM khu vực Bắc Mỹ (ông này là con trai của một vị Chủ tịch GM trước đây).

Cuối cùng, bà đã thắng cả hai ứng cử viên một cách rất xứng đáng, tâm phục khẩu phục và ngồi vào chiếc ghế xưa nay vốn chỉ dành cho phái mạnh.

Người tiền nhiệm của bà, ông Dan Akerson nhận xét, bà Mary Barra là người xứng đáng dẫn dắt GM trong thời kỳ mới. Việc lựa chọn này hoàn toàn dựa vào phẩm chất, năng lực, khả năng đóng góp và thành tích của bà, chứ không hề dính dáng gì đến giới tính.

“Bà là nhà lãnh đạo giỏi và mạnh mẽ, một người có khả năng tạo nên sự thay đổi, biết rành rẽ mọi việc, từ những công việc nhỏ ở nhà máy, thiết kế sản phẩm cho đến các câu chuyện, việc đưa ra quyết định mang tầm chiến lược trong Ban lãnh đạo. Bà là một trong những nhà quản lý tài ba nhất mà tôi đã từng gặp trong suốt quá trình làm việc của mình”, ông Dan Akerson nhấn mạnh.

Ông Bob Lutz, từng là Phó chủ tịch GM, đồng thời cũng là Giám đốc bộ phận phát triển sản phẩm nhận định về bà Mary Barra như sau: “Bà nói năng nhỏ nhẹ, rất lịch sự, nhưng cũng rất quyết đoán. Cho dù còn phải tiếp tục học hỏi, tích luỹ kinh nghiệm, song Mary Barra sẽ là một CEO xuất sắc”.

Nhiều nhà phân tích nhận xét, bà Mary Barra đã có 33 năm làm việc liên tục tại GM. Bà sinh ra và lớn lên ở gần TP. Pontiac (bang Michigan) trong một gia đình có truyền thống gắn bó với xe hơi. Cha bà đã có 39 năm làm việc cho GM. Ông làm ở bộ phận đúc các chi tiết, phụ tùng cho ô tô của GM.

Năm 1980, bà gia nhập đội ngũ GM, khi còn là kỹ sư thực tập của Đại học Kettering (khi đó có tên là Học viện General Motors). Bà làm việc chăm chỉ có trách nhiệm. Vì thế, năm 1988, GM đã cử bà đi học khoá thạc sỹ quản trị kinh doanh (MBA) tại Đại học Stanford đầy uy tín và đài thọ toàn bộ kinh phí. Bà đã đi lên từ nhân viên, rồi kinh qua chức quản đốc phân xưởng, giám đốc kỹ thuật nhà máy và trưởng bộ phận nhân sự của GM.

Năm 2011, bà được bổ nhiệm Phó chủ tịch, phụ trách bộ phận phát triển sản phẩm. Trong hơn 2 năm qua, được ông Dan Akerson trực tiếp giao nhiệm vụ, bà đã đưa ra thị trường 2 mẫu xe mới, đạt doanh thu cao. Đó là chiếc Cadillac ATS, có thể cạnh tranh trực tiếp với dòng xe BMW 3-Series của Đức và xe bán tải (pick up) Impala. Thành công này đã góp phần đưa bà lên chức điều hành cao nhất của GM.

GM cũng cảm thấy gặp may khi chọn được thời điểm thích hợp nhất để bổ nhiệm bà. Ngày 9/12/2013, Chính phủ Mỹ đã hoàn tất việc bán hết cổ phần của GM còn sở hữu để không còn phải bận tâm với GM. Cuối năm 2008, Chính phủ Mỹ đã chi ra 49,5 tỷ USD để cứu GM khỏi bị phá sản, nay chỉ thu hồi lại được 39 tỷ USD, chấp nhận lỗ 10,5 tỷ USD.

Từ đầu năm đến nay, giá cổ phiếu của GM tại Sở GDCK New York đã tăng hơn 40% và có thể còn tiếp tục tăng, song Chính phủ vẫn quyết định bán hết để dùng tiền vào việc khác. Nhờ vậy, ngay ngày hôm sau, lãnh đạo GM đã có quyền bổ nhiệm CEO mà không phải xin ý kiến chấp thuận của Chính phủ Mỹ.

Nhân dịp này, Ban lãnh đạo GM cũng quyết định từ nay về sau sẽ không để một người kiêm nhiệm 2 chức vụ quan trọng là CEO và Chủ tịch. Vì vậy, đồng thời với việc bổ nhiệm bà Mary Barra vào chức CEO, thì ông Theodore Solso, thành viên Ban giám đốc GM (nguyên CEO Hãng sản xuất động cơ Cummins Inc.) được đảm nhiệm giữ chức Chủ tịch GM.

Có thể nói bà Mary Barra cũng gặp may khi tiếp quản một gia sản không đến nỗi nào từ ông Dan Akerson. Từ tháng 9/2010 đến nay, dưới sự lãnh đạo của ông, GM luôn có lãi và hiện có 26,8 tỷ USD tiền mặt trong két sắt.

>>Nữ CFO Baidu kêu gọi bình quyền