PVTrans Pacific hiện chiếm lĩnh thị trường vận tải dầu thô ở Việt Nam, sở hữu đội tàu dầu thô lớn nhất cả nước

PVTrans Pacific hiện chiếm lĩnh thị trường vận tải dầu thô ở Việt Nam, sở hữu đội tàu dầu thô lớn nhất cả nước

PVP: Tăng tốc, bứt phá

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Công ty cổ phần Vận tải Dầu khí Thái Bình Dương (PVTrans Pacific, mã chứng khoán PVP) đang chiếm lĩnh thị trường vận tải dầu thô trong nước. Giá cước vận chuyển tăng và đội tàu được mở rộng đã đem lại đà tăng trưởng mạnh mẽ cho Công ty.

Lợi nhuận đột phá

PVTrans Pacific hiện nắm giữ 100% thị phần quản lý khai thác vận tải dầu thô từ các mỏ trong nước về Nhà máy lọc dầu Dung Quất và một phần cho Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn, mảng này chiếm khoảng 50 - 60% tổng doanh thu của Công ty.

Từ đầu năm 2023 đến nay, giá cước vận tải dầu thô tiếp tục tăng do ảnh hưởng của xung đột Nga - Ukraine, giúp PVTrans Pacific cải thiện tốt biên lợi nhuận gộp. Tính riêng quý II/2023, biên lợi nhuận gộp đạt 16,7%, tăng mạnh so với mức 9% của cùng kỳ năm ngoái.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, PVTrans Pacific đạt 701,2 tỷ đồng doanh thu, tăng 8%; lợi nhuận sau thuế 101 tỷ đồng, tăng 226% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đến hết tháng 9/2023, PVTrans Pacific ước đạt doanh thu 1.251 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái và lợi nhuận sau thuế đạt 156 tỷ đồng, bằng 75% cùng kỳ năm ngoái.

PVTrans Pacific cho biết, không tính khoản lợi nhuận đột biến từ thanh lý tàu Athena trong quý III/2022 thì doanh thu và lợi nhuận 9 tháng đầu năm 2023 từ mảng kinh doanh cốt lõi (vận tải dầu thô/dầu sản phẩm) tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái, do đội tàu tiếp tục khai thác trên thị trường quốc tế với giá cước tốt. Bên cạnh đó, Công ty đầu tư thêm tàu nên góp phần làm tăng doanh thu, đồng thời tăng doanh thu hoạt động tài chính, tiết giảm chi phí sản xuất - kinh doanh và chi phí quản lý doanh nghiệp.

Năm 2023, PVTrans Pacific đặt kế hoạch đạt doanh thu 1.450 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 160 tỷ đồng, lần lượt bằng 84,1% và 74% so với mức thực hiện năm 2022. Với kết quả đạt được trong 9 tháng, Công ty đã hoàn thành 86% kế hoạch doanh thu và 98% kế hoạch lợi nhuận sau thuế cả năm.

Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam nhận định, giá cước vận tải dầu thô sẽ duy trì ở mức cao nhờ giá dầu được kỳ vọng neo cao và nguồn cung tàu chở dầu khó có thể tăng trong 1 - 2 năm tới. Bên cạnh đó, việc mua thêm tàu mới Pacific Era (569 tỷ đồng) sẽ giúp tăng công suất hoạt động, tạo động lực tăng trưởng cho PVTrans Pacific trong tương lai. Ngoài ra, cơ cấu tài chính của PVTrans Pacific rất lành mạnh, với tỷ lệ nợ vay/vốn chủ sở hữu chỉ ở mức 0,4 lần, tổng lượng tiền mặt và tiền gửi ngân hàng là 833 tỷ đồng, tương đương 30% tổng tài sản.

Dù mới hết quý III/2023, nhưng PVTrans Pacific đã gần như hoàn thành kế hoạch cả năm về lợi nhuận. Với nhiều lợi thế như hiện nay, khả năng PVTrans Pacific sẽ hoàn thành sớm và vượt mức kế hoạch doanh thu, lợi nhuận đã đề ra.

Động lực tăng trưởng dài hạn

Ảnh tác giả

Với đội ngũ chuyên nghiệp, bản lĩnh, nhiệt huyết, nền tảng tài chính lành mạnh, cùng chính sách thúc đẩy hoạt động kinh doanh đến môi trường, xã hội và quản trị công ty…, PVTrans Pacific sẽ thành công trong chiến lược phát triển, nâng cao vị thế trong hành trình vươn ra biển lớn.

Ông Hoàng Đức Chính, CEO PVTrans Pacific

Công ty Chứng khoán Tiên Phong phân tích, lệnh cấm vận của EU lên các sản phẩm xăng dầu của Nga khiến nhu cầu vận tải bằng đường biển gia tăng. Trong bối cảnh nguồn cung đội tàu hạn chế, giá cước tàu dầu thô tăng mạnh từ nửa cuối năm 2022. Theo đó, giá cước cho thuê tàu Apollo của PVTrans Pacific tăng từ mức 10.000 USD/ngày đầu năm 2022 lên 30.000 USD/ngày cuối năm 2022. Từ tháng 5/2023, PVTrans Pacific đã ký hợp đồng mới cho tàu Apollo, với mức cước trung bình 37.000 - 40.000 USD/ngày. Yếu tố này sẽ giúp PVTrans Pacific tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.

Ngoài ra, Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt mới đây sẽ làm gia tăng nhu cầu dự trữ dầu thô cho sản xuất và an ninh năng lượng quốc gia, qua đó thúc đẩy nhu cầu vận chuyển dầu thô và dầu sản phẩm tại thị trường nội địa trong những năm tới.

Tại thị trường quốc tế, theo dự báo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), nhu cầu dầu sẽ tiếp tục tăng trưởng qua các năm. Năm nay, IEA nâng dự báo nhu cầu dầu toàn cầu lên mức kỷ lục 102,2 triệu thùng/ngày, tăng 2,2 triệu thùng/ngày so với dự báo trước đó.

Về lâu dài, nhu cầu dầu có thể chạm mốc 110 triệu thùng/ngày và là nguồn nhiên liệu không thể thay thế hoàn toàn.

Trong bối cảnh đó, PVTrans Pacific tiếp tục khai thác lợi thế để đáp ứng nhu cầu vận chuyển dầu thô dự trữ. Theo kế hoạch, Công ty sẽ tiếp tục mở rộng đội tàu bằng việc đầu tư 1 tàu VLGC, 1 tàu MR và 1 tàu Aframax. Ngoài ra, VLCC là phương án thay thế cho kế hoạch đầu tư tàu MR và tàu Aframax. Tàu FSO Đại Hùng Queen đang có dòng tiền ổn định từ hợp đồng thuê. Hợp đồng của FSO Đại Hùng Queen đã được ký mới từ cuối năm 2022 với các điều khoản được giữ nguyên.

Công ty Chứng khoán Tiên Phong dự báo, năm 2023, PVTrans Pacific sẽ đạt doanh thu 1.656 tỷ đồng, tăng 11,2% so với năm 2023 và lợi nhuận sau thuế 215 tỷ đồng, tương đương năm 2022, dù năm nay không có lợi nhuận đột biến từ thanh lý tàu, nhưng lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh cốt lõi gấp 14,2 lần so với năm 2022.

Ông Hoàng Đức Chính, CEO PVTrans Pacific chia sẻ, thị trường vận tải dầu thô và dầu thành phẩm tiếp tục diễn biến tích cực do nhu cầu dầu mỏ và các sản phẩm dầu mỏ gia tăng, nhu cầu vận tải duy trì ở mức cao do xung đột Nga - Ukraine làm thay đổi cấu trúc thị trường và tuyến đường vận tải làm nhu cầu tấn/hải lý tăng cao, các đơn hàng đóng mới tàu tanker thấp do các nhà máy đóng tàu đang đầy các đơn hàng đóng các chủng loại tàu khác như container, drybulk… Công ty đang tận dụng tối đa các diễn biến tích cực của thị trường để tăng tốc, bứt phá. Với đội ngũ chuyên nghiệp, bản lĩnh và nhiệt huyết, nền tảng tài chính lành mạnh, cùng chính sách thúc đẩy hoạt động kinh doanh đến môi trường, xã hội và quản trị công ty…, PVTrans Pacific sẽ thành công trong chiến lược phát triển, nâng cao vị thế trong hành trình vươn ra biển lớn.

Các yếu tố thuận lợi của thị trường và sức bền về nội lực sẽ đưa PVTrans Pacific tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới.

Tin bài liên quan