Quốc hội bế mạc Kỳ họp thứ 10, thông qua 22 nội dung quan trọng

0:00 / 0:00
0:00
Ngày cuối của Kỳ họp thứ 10, trong phiên làm việc buổi sáng, Quốc hội nghe báo cáo giải trình và bấm nút thông qua 20 nội dung.
Quốc hội đã hoàn thành phần lớn nội dung của Kỳ họp thứ 10.

Quốc hội đã hoàn thành phần lớn nội dung của Kỳ họp thứ 10.

Theo chương trình mới được điều chỉnh ngày 10/12, Quốc hội sẽ họp phiên bế mạc Kỳ họp thứ 10 từ 14h, thông qua Nghị quyết về tổng kết công tác nhiệm kỳ 2021-2026 của Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Kiểm toán Nhà nước.

Tiếp đến Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV.

Trước đó, trong phiên làm việc buổi sáng, Quốc hội nghe báo cáo giải trình và bấm nút thông qua 20 nội dung.

Gồm, các Luật Phá sản (sửa đổi), Luật Đầu tư (sửa đổi). Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn; Luật Chuyển đổi số; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 15 luật trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường; Luật Địa chất và khoáng sản. Luật Dự trữ quốc gia (sửa đổi). Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng. Luật Toà án chuyên biệt tại Trung tâm tài chính quốc tế.

Các nghị quyết được Quốc hội bấm nút gồm: Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện các dự án lớn, quan trọng trên địa bàn Thủ đô; về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình, đường bộ cao tốc Vinh - Thanh Thủy, một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai.

Nội dung được bấm nút trong ngày cuối cùng của Kỳ họp cuối nhiệm kỳ còn có Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững và phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2026 - 2035. Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030. Nghị quyết về việc thực hiện một số nghị quyết của Quốc hội nhiệm kỳ khóa XIV và khóa XV về giám sát chuyên đề, chất vấn. Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đột phá cho công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân.

Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị quyết số 98/2023/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh. Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị quyết số 136/2024/QH15 về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng.

Trong số các nội dung được thông qua hôm nay, Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng được bàn thảo sôi nổi đến phiên thảo luận cuối.

Tại báo cáo tiếp thu, giải trình, chỉnh lý và hoàn thiện dự thảo (báo cáo ngày 10/12), Chính phủ cho biết, tiếp thu ý kiến của đại biểu, Chính phủ đã rà soát, đánh giá kỹ, đảm bảo các nội dung sửa đổi không làm phát sinh khó khăn vướng mắc mới; không tạo ra kẽ hở pháp luật gây thất thoát nguồn thu; có cơ chế, biện pháp quản lý không để thất thu ngân sách nhà nước.

Một vấn đề được đại biểu quan tâm khi thảo luận, đó là phế phẩm, phụ phẩm có thể được thu hồi để sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau (tính thuế GTGT khác nhau), theo đó, cần phân loại phế phẩm, phụ phẩm, nguyên liệu được sử dụng làm phân bón, thức ăn chăn nuôi với các loại phế phẩm, phụ phẩm, nguyên liệu khác để không phải chịu thêm thuế để khuyến khích hoạt động sản xuất nông nghiệp.

Ý kiến khác đề nghị cần ban hành hướng dẫn chi tiết về mã số, tính chất và thuế suất đối với từng nhóm phế liệu, phụ phẩm; yêu cầu doanh nghiệp xây dựng định mức phế liệu trong sản xuất, lưu trữ hồ sơ rõ ràng phục vụ thanh tra, kiểm tra; áp dụng cơ chế quản lý rủi ro thay vì can thiệp thủ công nhằm giảm chi phí tuân thủ cho doanh nghiệp.

Chính phủ giải trình, thuế GTGT là thuế gián thu, thu theo hàng hóa, dịch vụ nên không quy định phân biệt thuế suất thuế GTGT theo mục đích sử dụng. Bên cạnh đó, nhiều loại phế phẩm, phế liệu không thể phân loại do tính chất vật lý, hóa học phức tạp; kích thước, hình dạng không đồng nhất; thành phần lẫn tạp chất ở tỷ lệ cao. Ngoài ra, quy trình thu gom, lưu giữ tại nguồn chưa được tách riêng theo từng dòng vật liệu, dẫn đến tình trạng các phế phẩm, phế liệu bị trộn lẫn trong quá trình sản xuất và vận chuyển.

Đồng thời, hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật cho từng nhóm phế liệu chưa đầy đủ dẫn đến việc nhận diện, phân nhóm gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, việc phân loại phế phẩm, phụ phẩm, phế liệu để áp dụng các mức thuế suất khác nhau là không khả thi, Chính phủ hồi âm đại biểu.

Tin bài liên quan