RadioShack: “Đau lòng con chuột, mát ruột con mèo”!

RadioShack: “Đau lòng con chuột, mát ruột con mèo”!

(ĐTCK) Amazon.com Inc đang thảo luận về việc mua lại một số địa điểm của RadioShack Corp nhằm thúc đẩy các hoạt động thương mại điện tử, bán lẻ không thông qua trực tuyến, sau khi chuỗi thương hiệu bán lẻ hàng đầu về thiết bị điện tử này được thông báo sắp bị liệt vào danh sách những công ty phá sản.

Amazon đang xem xét và có ý định sử dụng các cửa hàng RadioShack như một hệ thống trưng bày sản phẩm của Công ty tại Seattle, cũng như tiềm năng chào mời các khách hàng đến với thương mại trực tuyến. Động thái này cho thấy, sau thông báo về việc bị phá sản, phần lớn cửa hàng của RadioShack có thể trở thành đại diện lớn nhất về bán lẻ truyền thống của Amazon.

Ngoài Amazon tham gia vào vụ đấu thầu này, còn có một số công ty tiềm năng khác như Sprint Corp và các tập đoàn đầu tư đứng sau Brookstone. Đánh giá về các cửa hàng của RadioShack, các chuyên gia kinh tế cho biết, chuỗi thương hiệu này có hơn 4.400 địa điểm tại Mỹ và đang thỏa thuận để bán lại một phần. Tập đoàn Sprint cho biết, họ đang thỏa thuận để mua từ 1.300 cho đến 2.000 cửa hàng của RadioShack.

Craig Berman, phát ngôn viên của Amazon không đưa ra bình luận gì về vấn đề này. Tương tự, Merianne Roth, phát ngôn viên của Fort Worth, Taxas RadioShack và đại diện của Brookstone đều từ chối bình luận. Trong khi đó, Sprint và RadioShack đã thảo luận về hợp tác xây dựng thương hiệu cửa hàng.

Việc thanh lý RadioShack là không thể tránh khỏi, theo tờ CNN Money, sau một khoảng thời gian chật vật góp nhặt tiền và vay nợ để duy trì sự tồn tại, RadioShack đã chính thức lâm vào tình trạng kiệt quệ. Nếu cuộc đàm phán giữa Amazon và RadioShack không thành công, có thể sẽ xuất hiện thêm các nhà thầu khác.

Kịch bản của Amazon là mua lại những chuỗi cửa hàng bán lẻ èo uột với giá phá sản như RadioShack, Sears hay Best Buy (2 trong số này có vốn hóa thị trường khoảng 5 tỷ USD), mà đối với cộng đồng công nghệ, đây là một món hời. Động thái mua lại này sẽ cung cấp cho Amazon các kho khu vực, là nơi khách hàng đến lựa chọn sản phẩm hoặc lnơi giao hàng, và là một cửa hàng trưng bày cho các mặt hàng phổ biến. Những địa điểm này cũng có thể giúp Amazon khi nó mở rộng sang các lĩnh vực khác như thực phẩm, hoặc thậm chí có thể trở thành nơi khách đến đặt hàng…

Một lý do để Amazon không làm những điều này trên chuỗi bán lẻ trực tuyến, bởi nó tránh được việc phải thu thuế mua hàng hộ người tiêu dùng và đem lại thuận tiện hơn nữa cho những người tiêu dùng ở những nơi chỉ có thể mua bán qua các cửa hàng vật lý, chứ không qua trực tuyến được. Hàng trăm cửa hàng được mở tại những quận, huyện xa xôi - nơi người dân có thói quen mua sắm theo cách truyền thống tại những cửa hàng, sẽ đem lại không ít lợi nhuận cho Amazon. Mặc dù chuỗi thanh toán trực tuyến của Amazon là một thành công mang tính đột phá, nhưng tại một số nơi, nó không thể kết nối với người tiêu dùng.

Tất nhiên, ngoài mua lại và mở rộng những cửa hàng của RadioShack, Amazon vẫn tiếp tục đầu tư và đẩy mạnh mảng kinh doanh cốt lõi của Tập đoàn là bán hàng trực tuyến. Trong tháng 11 vừa rồi, Công ty đã tung ra chiêu bài Amazon Echo bằng giọng nói, cho phép người tiêu dùng tải âm nhạc và thêm nhiều dịch vụ vào danh sách mua sắm tại Amazon, nhằm lôi kéo khách hàng mua sắm vào những ngày nghỉ.

Trước những dấu hiệu khủng hoảng leo thang tại RadioShack, Sở GDCK New York cho biết, họ sẽ ngừng giao dịch cổ phiếu này. Trước khi chính thức có thông báo đình chỉ, cổ phiếu của RadioShack mất thêm 13%, tương ứng với 24 cent/CP. Trong năm qua, RadioShack đã mất khoảng 90% giá trị.

Tin bài liên quan