Reuters: G7 đang xem xét trần giá dầu Nga ở mức 65-70 USD/thùng

Reuters: G7 đang xem xét trần giá dầu Nga ở mức 65-70 USD/thùng

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Hôm thứ Tư (23/11), một nhà ngoại giao của Liên minh châu Âu (EU) cho biết, G7 đang xem xét mức giá trần đối với dầu vận chuyển bằng đường biển của Nga nằm trong khoảng 65-70 USD/thùng.

Các đại diện từ 27 quốc gia EU đang thảo luận về đề xuất của G7 với mục đích đạt được một quan điểm chung. Các quan điểm ở EU đang bị chia rẽ vì một số quốc gia ủng hộ mức trần giá thấp hơn nhiều và những quốc gia khác tranh luận về mức giá cao hơn.

G7 dự kiến ​​sẽ áp dụng mức giá trần đối với xuất khẩu dầu của Nga bằng đường biển vào ngày 5/12. Động thái này là một phần của các biện pháp trừng phạt nhằm cắt giảm doanh thu của Nga từ xuất khẩu dầu mỏ.

Nhà ngoại giao EU cho biết: “G7 rõ ràng đang xem xét mức trần giá 65-70 USD/thùng”.

"Ba Lan, Litva và Estonia cho rằng mức giá này quá cao vì họ muốn giá được tính bằng chi phí sản xuất, trong khi Cộng hoà Síp, Hy Lạp và Malta cho rằng mức giá này quá thấp, điều đó có nghĩa là G7 đang tìm thấy một mức giá trung hoà hơn”, nhà ngoại giao này cho biết.

Khoảng 70%-85% lượng dầu thô xuất khẩu của Nga được vận chuyển bằng tàu chở dầu thay vì đường ống. Ý tưởng về trần giá là cấm các công ty vận chuyển, bảo hiểm và tái bảo hiểm xử lý các lô hàng dầu thô của Nga trên toàn cầu, trừ khi những lô hàng này được bán với giá không cao hơn mức giá tối đa do G7 và các đồng minh đặt ra.

Do các công ty vận chuyển và bảo hiểm quan trọng của thế giới hầu hết có trụ sở tại các nước G7, nên mức giá trần sẽ khiến Nga gặp khó khăn trong việc xuất khẩu dầu với giá cao hơn.

Đồng thời, do chi phí sản xuất ước tính vào khoảng 20 USD/thùng nên mức giá trần này vẫn giúp Nga có lãi khi bán dầu và theo cách này có thể giúp ngăn chặn tình trạng thiếu hụt nguồn cung trên thị trường toàn cầu.

Nhà ngoại giao EU cho biết hầu hết các quốc gia trong Liên minh châu Âu gồm 27 quốc gia, với các thành viên G7 là Pháp và Đức dẫn đầu, đều ủng hộ đề xuất áp trần giá và chỉ lo lắng về khả năng thực thi của đề xuất.

Nhà ngoại giao này cho biết, các quốc gia EU có ngành vận tải biển lớn như Hy Lạp, Cộng hoà Síp và Malta đã đưa ra các vấn đề kỹ thuật mà các công ty nước này có thể gặp phải. Cộng hoà Síp cũng muốn bồi thường cho các tàu của họ đã chuyển đăng ký ra bên ngoài khối để tránh thiệt hại kinh doanh do giá trần gây ra, nhưng yêu cầu sẽ không được thực hiện, vì các nước EU khác chưa được bồi thường thiệt hại do lệnh trừng phạt.

Ngoài ra, hai quốc gia hoàn toàn phản đối mức trần giá trong các cuộc thảo luận của các đại sứ là Ba Lan và Hungary.

"Ba Lan muốn đề xuất đi kèm với gói trừng phạt thứ chín trong khi Hungary tuyên bố mức trần giá sẽ không giúp gì để giảm leo thang xung đột ở Ukraine”, nhà ngoại giao này cho biết.

Tin bài liên quan