“Rút ruột” đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, 22 bị cáo hầu tòa

0:00 / 0:00
0:00
Trước cáo buộc để xảy ra nhiều vi phạm trong quá trình thi công Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi giai đoạn 2, gây thất thoát hơn 460 tỷ đồng, 22 bị cáo bị đưa ra xét xử.
Bị cáo Mai Tuấn Anh (ảnh trái) và Trần Văn Tám bị cáo buộc gây thất thoát hơn 460 tỷ đồng.

Bị cáo Mai Tuấn Anh (ảnh trái) và Trần Văn Tám bị cáo buộc gây thất thoát hơn 460 tỷ đồng.

Sáng nay, 25/9, Tòa án Nhân dân TP. Hà Nội mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án hình sự Vi phạm quy định về xây dựng, gây thiệt hại 460 tỷ đồng tại Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (giai đoạn 2, dài 74km).

Phiên tòa được diễn ra dưới sự điều hành của chủ tọa phiên toà, Thẩm phán Nguyễn Thanh Nhã. Theo kế hoạch, phiên tòa sẽ được diễn ra từ ngày 25/9 đến ngày 30/9.

Trong vụ án này, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao truy tố 22 bị cáo, trong đó, Trần Văn Tám, cựu Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC bị truy tố về 2 tội danh “Vi phạm quy định về đầu tư công trình gây hậu quả nghiêm trọng” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Mai Tuấn Anh, cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty VEC bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Các bị cáo còn lại bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo cáo trạng, quá trình thi công Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi giai đoạn 2, các bị cáo là lãnh đạo thuộc Chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, Nhà thầu thi công và Tư vấn giám sát đã không tuân thủ quy định từ khâu lựa chọn vật liệu nguồn, thiết kế phối trộn, thi công thử đến thi công đại trà các lớp vật liệu.

Thêm vào đó, khi tiến hành nghiệm thu, các bị cáo không thực hiện đo cường độ mô đun đàn hồi trên các lớp vật liệu. Có nhiều hạng mục thi công tiến hành nghiệm thu không có sự tham gia của đại diện Ban quản lý dự án.

Ngoài ra, Hội đồng nghiệm thu cơ sở cũng không tiến hành nghiệm thu hoàn thành chuyển bước giai đoạn thi công tổng thể nền đường (kết thúc thi công lớp đất nền K98), tổng thể mặt đường (kết thúc thi công VTO).

Viện Kiểm sát nhận định, các hành vi nêu trên đã có vi phạm nhưng họ vẫn lập hồ sơ nghiệm thu hoàn thành công trình, đánh giá chất lượng thi công đảm bảo để được thanh toán theo dự toán đã phê duyệt và đưa công trình vào khai thác, sử dụng, dẫn đến gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền hơn 460 tỷ đồng.

Bị cáo Mai Tuấn Anh và Trần Văn Tám bị cáo buộc buông lỏng công tác quản lý, không kiên quyết chỉ đạo để kịp thời khắc phục các tồn tại trong quá trình thực hiện dự án về nguồn vật liệu, công tác thi công và nghiệm thu dự án.

Hai bị cáo này cũng không có các biện pháp kiểm tra, kiểm soát chất lượng thi công, gây thiệt hại cho tài sản Nhà nước với hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Quá trình điều tra, cơ quan chức năng cũng xác định, có 27 người nước ngoài đã có hành vi phạm tội liên quan tới các gói thầu thuộc giai đoạn 2 của dự án, nhưng tách hồ sơ để xử lý sau, do đã gửi yêu cầu tương trợ tư pháp đến cơ quan có thẩm quyền của các quốc gia có công dân trên, nhưng đến nay chưa có kết quả

Liên quan tới vụ án, Bộ Giao thông - Vận tải được xác định là “Người quyết định đầu tư” và quản lý công trình. Cơ quan này từng 81 lần kiểm tra hiện trường, nhưng không phát hiện vi phạm. Tuy nhiên, Cơ quan điều tra cho rằng, không có căn cứ xử lý hình sự với các cá nhân liên quan ở Bộ Giao thông - Vận tải, chỉ đề nghị xử lý các cá nhân này theo quy định của Đảng và chính quyền.

Tin bài liên quan