Việc chi trả lương hưu hiện nay chủ yếu là bằng tiền mặt

Việc chi trả lương hưu hiện nay chủ yếu là bằng tiền mặt

Số hóa hoạt động chi trả an sinh xã hội: Khó khăn vướng mắc chủ yếu là dịch vụ chưa có tiền lệ

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) NAPAS phải đảm bảo yếu tố, phần cứng, phần mềm vận hành, duy trì hoạt động ổn định; hệ thống hạ tầng máy chủ, mạng đảm bảo an ninh, an toàn, hiệu năng, hiệu suất trong việc kết nối giữa ngân hàng sang hệ thống của C06.

Tại buổi Toạ đàm “Số hóa hoạt động chi trả an sinh xã hội cho người dân” do Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức, là đơn vị được Ngân hàng Nhà nước giao phối hợp với C06 triển khai hạ tầng thanh toán kết nối giữa các ngân hàng và các đơn vị liên quan, giúp chi trả các khoản an sinh xã hội bằng phương thức thanh toán không tiền mặt tới tài khoản ngân hàng/tài khoản mobile money đã được đăng ký của người dân, ông Nguyễn Hoàng Long, Phó tổng giám đốc NAPAS cho biết: “Trong triển khai hạng mục về chi trả an sinh xã hội, NAPAS là đơn vị đứng ra cung cấp hệ thống hạ tầng kỹ thuật để kết nối giữa hệ thống ngân hàng và cho phép người dân khách hàng thông qua ứng dụng VNeID có thể đăng ký số tài khoản ngân hàng và số tài khoản mobile money dùng để nhận chi trả an sinh xã hội”.

Theo ông Long, thông qua việc đăng ký kết nối online có thể xác thực và đảm bảo tính chính xác, đầy đủ những thông tin về số tài khoản ngân hàng/tài khoản mobile money của người dân, tạo điều kiện chi trả những khoản an sinh xã hội đầy đủ, đúng đối tượng. Sau khi các ngân hàng thương mại nhận được thông tin và thực hiện giao dịch chi trả cho các đối tượng, NAPAS sẽ vận hành hệ thống chuyển khoản liên ngân hàng để chuyển tiền ngay đến tài khoản thanh toán đã được người dân đăng ký một cách thông suốt và chính xác.

“Trong thời gian qua, NAPAS đã phối hợp với một số ngân hàng thành viên, cụ thể là BIDV, Vietcombank, VietinBank, Nam A Bank cũng như VNPT để thực hiện thí điểm triển khai đăng ký tài khoản ngân hàng/tài khoản mobile money trên hệ thống VNeID và đã thực hiện thí điểm thành công”, ông Long nói.

Trong thời gian tới, ông Long cho biết, sau khi C06 - Bộ Công an thực hiện cập nhật chính thức tính năng an sinh xã hội trên ứng dụng VNeID để toàn bộ người dân có thể đăng ký tài khoản ngân hàng và số tài khoản mobile money thì NAPAS sẽ cùng phối hợp thực hiện triển khai chính thức, rộng rãi.

Quá trình triển khai, đại diện NAPAS cho biết, nhận được sự ủng hộ và chỉ đạo sát sao từ Ngân hàng Nhà nước và Bộ Công an, NAPAS đã xây dựng toàn bộ không chỉ hệ thống kỹ thuật mà còn là các quy trình, quy định, văn bản pháp lý và giải quyết các vấn đề bảo mật trong việc trao đổi thông tin dữ liệu của khách hàng theo các tiêu chuẩn quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, khó khăn vướng mắc chủ yếu là dịch vụ chưa có tiền lệ. Việc thực hiện thanh toán chi trả giữa hệ thống ngân hàng đã được NAPAS và các ngân hàng vận hành từ lâu, nhưng lần này là kết nối giữa hệ thống ngân hàng và cơ sở dữ liệu của Bộ Công an, Bộ Lao động Thương binh và xã hội.

“Trong quá trình làm việc chúng tôi phải họp bàn rất nhiều không chỉ giải quyết những vấn đề kỹ thuật mà còn cả quy trình nghiệp vụ, pháp lý. Với sự phối hợp chặt chẽ và chỉ đạo kịp thời của Ngân hàng Nhà nước, Bộ Công an, đến nay, NAPAS đã sẵn sàng phối hợp cùng Bộ Công an và các bộ ban ngành khác để triển khai thông suốt dịch vụ chi trả an sinh xã hội”, ông Long nói.

Ông Nguyễn Hoàng Long, Phó tổng giám đốc NAPAS

Ông Nguyễn Hoàng Long, Phó tổng giám đốc NAPAS

Liên quan đến vấn đề NAPAS đã có sự chuẩn bị như thế nào về mặt hạ tầng để phối hợp với các bên hữu quan triển khai dịch vụ chi trả an sinh xã hội cho người dân cũng như triển khai mở rộng thêm các dịch vụ khác trên nền tảng cơ sở dữ liệu dân cư trong tương lai, ông Long cho biết, về phía NAPAS cũng phải đảm bảo yếu tố, phần cứng, phần mềm vận hành, duy trì hoạt động ổn định. Hệ thống hạ tầng máy chủ, mạng đảm bảo an ninh, an toàn, hiệu năng, hiệu suất trong việc kết nối giữa ngân hàng sang hệ thống của C06.

Bên cạnh đó, NAPAS phải chuẩn bị toàn bộ hệ thống quy trình, nghiệp vụ, cũng như con người để thực hiện việc vận hành và trung tâm giám sát vận hành dịch vụ 24/7, kịp thời phát hiện lỗi, sự cố xảy ra. Đồng thời, phối hợp cùng các bên xử lý nhanh nhất, đảm bảo mọi dịch vụ của NAPAS và hoạt động chi trả an sinh xã hội cho người dân được thực hiện thông suốt.

“Dựa trên việc kết nối với hạ tầng kỹ thuật của VNeID, hiện nay NAPAS cũng phối hợp với C06 triển khai thêm một số dịch vụ khác. NAPAS cũng đã có kinh nghiệm trong việc triển khai cùng Cổng dịch vụ công Quốc gia cho việc thanh toán, chi trả phí, lệ phí của những dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công Quốc gia”, ông Long nói.

Cũng theo ông Long, trong vai trò đơn vị cung cấp hạ tầng thanh toán bán lẻ quốc gia, dưới sự chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, NAPAS hướng đến trở thành đơn vị kết nối triển khai các giải pháp thanh toán điện tử cho người dân không chỉ riêng trong dịch vụ chi trả trợ cấp an sinh xã hội và các dịch vụ khác trên ứng dụng VneID trong tương lai. Trong thời gian tới, NAPAS cũng sẽ phối hợp để triển khai dịch vụ giúp khách hàng, người dân có thể chi trả, thanh toán ngay các khoản phí, lệ phí cho các dịch vụ công và thực hiện qua phần mềm VNeID.

Cụ thể, xác minh hồ sơ pháp lý của người dân, việc đăng ký, làm mới, thay đổi căn cước công dân, cũng như một số dịch vụ khác... sẽ tiết kiệm rất nhiều thời gian, công sức đi lại của người dân, cũng như làm cho dịch vụ công được cung cấp qua nền tảng, phần mềm VNeID được thực hiện thông suốt và nhanh chóng.

Ông Long nhấn mạnh: “NAPAS cam kết sẽ luôn đồng hành với các bộ ban ngành trong việc số hóa các dịch vụ công, gia tăng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt trong xã hội, đảm bảo phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu của người dân”.

Tin bài liên quan