Stripe chuẩn bị IPO vào cuối 2023

Stripe chuẩn bị IPO vào cuối 2023

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Sự kiện phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của công ty xử lý thanh toán trực tuyến Stripe (Mỹ) đang rất được mong đợi trong giới công nghệ toàn cầu. Theo dự kiến, công ty sẽ IPO sớm nhất vào cuối năm 2023.

Stripe là một công ty xử lý thanh toán và được coi là một trong những công ty khởi nghiệp công nghệ có giá trị hàng đầu của Mỹ. Anh em Patrick và John Collison đã thành lập công ty này vào năm 2010. Công ty có trụ sở chính ở cả Dublin, Ireland và San Francisco, California.

Công ty đã đệ trình ý định IPO lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) từ tháng 7 năm 2021. Theo một số ý kiến, Stripe đã có mức định giá khổng lồ và đã có thể huy động vốn qua các vòng gọi vốn tư nhân từ trước; do đó, công ty này không cần vốn và có thể theo đuổi việc niêm yết trực tiếp thay vì IPO theo kiểu truyền thống.

Sản phẩm cốt lõi của công ty là xử lý thanh toán. Nhiều doanh nghiệp thương mại điện tử đang sử dụng Stripe từ các công ty khởi nghiệp đến các công ty Fortune 500.

Đại dịch COVID-19 cũng thúc đẩy tăng trưởng của công ty khi nhiều doanh nghiệp chuyển sang Stripe để đáp ứng nhu cầu xây dựng khả năng thanh toán trực tuyến trong thời gian ngắn.

Nền tảng thanh toán được thiết kế để bất kỳ công ty nào cũng có thể sử dụng và mở rộng quy mô khi cần thiết. Trong quá trình xử lý thanh toán, Stripe cung cấp các ứng dụng quản lý doanh thu, ngăn chặn gian lận và cơ sở hạ tầng dựa trên đám mây. Họ cũng cung cấp dịch vụ BNPL (mua ngay, trả sau).

Các phân khúc kinh doanh khác mà công ty đang tập trung vào bao gồm Stripe Identity và Stripe Tax. Stripe cũng đang tích cực đầu tư vào các công ty khởi nghiệp fintech khác và thực hiện một số thương vụ mua bán sáp nhập của riêng mình.

Hồi tháng 3 năm 2021, tại một vòng gọi vốn, công ty đã được định giá ở mức 95 tỉ USD khi họ huy động 6,5 tỉ USD để cung cấp thanh khoản cho các nhân viên hiện tại và cựu nhân viên trong bối cảnh kinh tế và chính trị bất ổn. Các nhà đầu tư của vòng gọi vốn đó bao gồm những cái tên như Andreessen Horowitz, Baillie Gifford, MSD Partners và Thrive Capital, cùng những công ty khác.

John Collision - đồng sáng lập của Stripe - cho biết: Dựa trên các chỉ số hoạt động cơ bản của công ty, Stripe tăng trưởng 60% vào năm 2021 và còn tiếp tục tăng.

Hai anh em nhà sáng lập Stripe

Hai anh em nhà sáng lập Stripe

Stripe kiếm tiền chủ yếu thông qua phí giao dịch, công ty xử lý khối lượng giao dịch hàng trăm tỷ đô la mỗi năm cho khách hàng của mình. Phí được tính trên các giao dịch trực tuyến, thanh toán, đăng ký và lập hóa đơn, kết nối, dành cho khách hàng cần thanh toán cho người bán bên thứ ba và thiết bị đầu cuối, dành cho thanh toán trực tiếp tại điểm bán hàng.

Ngoài ra, công ty còn có các nguồn doanh thu bổ sung bao gồm những khoản cho vay kinh doanh thông qua dịch vụ Stripe Capital, sản phẩm Radar để giúp các doanh nghiệp phát hiện và xác định gian lận cũng như các báo cáo tùy chỉnh tập trung vào phân tích tài chính và dữ liệu.

Chiến lược kinh doanh của Stripe ngay từ đầu là tập trung vào việc giúp các khách hàng chuyên nghiệp của mình xử lý thanh toán dễ dàng hơn, bằng cách cung cấp một sản phẩm phù hợp với nhu cầu của khách hàng hơn PayPal. Thanh toán đơn giản, không biên giới và có thể lập trình được là xu hướng hiện nay.

Sau một loạt vòng gọi vốn với tổng trị giá 2,2 tỷ USD tính đến tháng 8 năm 2021. Khoản đầu tư này đã cho phép công ty tuyển dụng những nhân viên toàn cầu tại 44 quốc gia để tiếp tục mở rộng trên quốc tế.

Bên cạnh việc đa dạng hóa nguồn doanh thu của mình, công ty cũng đã thực hiện một loạt thương vụ mua bán sáp nhập chiến lược như thương vụ mua giải pháp xác thực Bouncer, công ty cung cấp dịch vụ thuế dựa trên đám mây TaxJar và, trong nỗ lực mở rộng sang Châu Phi, nhà cung cấp thanh toán Nigeria Paystack.

Stripe có lãi dựa trên số liệu EBITDA đạt 120 triệu USD vào năm 2020. Trong báo cáo doanh thu gần đây nhất của họ từ năm 2021, doanh thu đã được ghi nhận 12 tỷ USD, tăng khoảng 60%.

Tin bài liên quan