Tân Hoàng Minh đang là tên tuổi đáng chú ý trong phân khúc bất động sản siêu sang

Tân Hoàng Minh đang là tên tuổi đáng chú ý trong phân khúc bất động sản siêu sang

Sự trở lại của căn hộ triệu đô

(ĐTCK) Sau một thời gian trầm lắng, thị trường bất động sản siêu cao cấp đang có những dấu hiệu trở lại, nhưng sân chơi này không dành cho số đông.

Chuyển biến tích cực từ thị trường...

Xu hướng phát triển các dự án triệu đô xuất phát từ việc kinh tế phát triển, số người giàu ngày càng gia tăng.

Tổ chức Hợp tác và Phát triển Quốc tế (OECD) dự báo, tầng lớp giàu có sẽ tăng lên gấp đôi trong vòng 5 năm nữa, đạt cỡ khoảng 540.000 hộ và đến năm 2030, Việt Nam sẽ có gần một nửa dân số thuộc tầng lớp trung lưu.

Còn tại báo cáo thường niên Wealth Report 2017 của Knight Frank dự báo, tốc độ tăng trưởng người giàu của Việt Nam từ nay đến 2026 lên tới 170% nhờ sự phát triển của các ngành y tế, sản xuất và dịch vụ tài chính. Cùng việc tâm lý "ngại khoe sự giàu có" trong bộ phận dân cư đã dần được gỡ bỏ trong một vài năm trở lại đây, đây được xem là thời điểm vàng cho nhà đầu tư phát triển các dự án siêu sang, đồng thời thu hút thế hệ "dân số vàng" cho phân khúc bất động sản siêu cao cấp, hạng sang, cao hơn cả giá các căn biệt thự.

Nếu căn hộ thuộc cao cấp vẫn định danh ở mức 35 - 45 triệu đồng/m2, thì phân khúc siêu cao cấp và hạng sang là những căn hộ có giá từ 100 triệu đồng/m2 trở lên, với tổng giá trị mỗi căn hộ lên tới hàng chục tỷ đồng.

Khách mua nhà tại các dự án siêu sang rất khắt khe với từng yếu tố nhỏ, nhất là nội thất  

Ghi nhận thực tế của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản cho thấy, nếu trước kia, số lượng căn hộ triệu đô trong các dự án khá hiếm, chủ yếu là các căn penthouse, duplex, thì hiện nay, có nhiều chủ đầu tư đã sẵn sàng chi tiền để phát triển toàn bộ các căn hộ trong dự án thành các căn hộ siêu sang.

Có thể kể đến Tân Hoàng Minh với các dự án như D’. Le Roi Soleil, D’. Palais De Louis…, Công ty cổ phần Tháp nước Hà Nội với Dự án Hanoi Aqua Centel, hay các căn hộ hạng sang tại các tòa căn hộ Aqua Bay thuộc Khu đô thị Ecopark (Hưng Yên) của Vihajico.

Ngoài ra, phân khúc bất động sản hạng sang còn phát triển nhờ sự xuất hiện của các nhà đầu tư nước ngoài. Cách đây không lâu, Tập đoàn CapitaLand đã mua và nắm sở hữu khu đất rộng 0,9 ha tại quận Tây Hồ, Hà Nội. Tại khu đất này, CapitaLand dự định sẽ phát triển dự án phức hợp với tổng cộng 380 căn hộ, bao gồm căn hộ Soho bên cạnh văn phòng và khối đế bán lẻ.

Với vị trí khá đắc địa, nguồn tin từ các thành viên thị trường cho biết, dự án mà CapitaLand triển khai chắc chắn không dừng ở mức giá căn hộ cao cấp, bởi nhà phát triển này đang hướng tới đối tượng khách hàng nước ngoài, những người không bận tâm về ngân sách, mà chỉ quan tâm về chất lượng sống và tính độc đáo của các dự án. 

...Nhưng không dành cho tay chơi thiếu lực

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, ông Nguyễn Khánh Duy, Giám đốc Kinh doanh nhà ở Savills TP.HCM cho biết, sau một thời gian trầm lắng, thị trường bất động sản siêu cao cấp có những dấu hiệu trở lại sôi nổi, tích cực. Trong đó, ngoài lý do vĩ mô ổn định, tích lũy người dân tăng cao, không phủ nhận yếu tố về chất lượng công trình, uy tín, cũng như thông tin pháp lý minh bạch đã góp phần tạo ra sức hấp dẫn của thị trường.

Bên cạnh nguồn cung mới có chất lượng và thiết kế đa dạng, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng với nhu cầu để ở lẫn đầu tư, nguồn cầu được thúc đẩy bởi xu hướng sở hữu nhà ở hiện đại, nhiều tiện nghi cũng như lợi tức cho thuê ổn định. Đối tượng người nước ngoài với mục đích đầu tư cũng đang tăng trưởng mạnh ở phân khúc căn hộ hạng sang, tọa lạc tại các vị trí đắc địa trong thành phố.

Dù dòng sản phẩm hạng sang rất kén khách, nhưng nhiều chủ đầu tư vẫn tự tin với dự án của mình bởi họ nắm rõ được tập khách hàng. Thực tế, có không ít khách hàng có ngân sách từ 1 - 2 triệu USD trở lên mong muốn sở hữu những căn hộ sang trọng, đẳng cấp, mang dấu ấn cá nhân.

Theo đó, những khách hàng này không dừng ở việc tìm kiếm các dự án cao cấp bậc nhất trên thị trường, mà còn quan tâm đến những yếu tố quan trọng như vị trí, uy tín chủ đầu tư, phong cách thiết kế và bố trí mặt bằng của căn hộ, phù hợp với mục tiêu để ở hoặc đầu tư sau này.

"Đối với những khách hàng mang tính cá biệt, ngân sách sẽ không còn đóng vai trò tiên quyết nữa, mà sự thuyết phục khách hàng đầu tư cho không gian sống độc đáo, tiện nghi sẽ là yếu tố quyết định", ông Duy nhấn mạnh và cho biết thêm, nhu cầu trong nước chiếm đa số thị phần, nhưng đối với những người mua kén chọn đến từ Đài Bắc (Trung Hoa), Hồng Kông (Trung Quốc) và Hàn Quốc, thì Việt Nam là một điểm đến lý tưởng hơn quê hương của họ.

Đồng quan điểm, bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc CBRE Hà Nội cho rằng, sau giai đoạn trầm lắng, mặc dù không rầm rộ, nhưng bất động sản triệu đô có sức hút riêng. Hướng tới chất lượng sống, bất động sản phục vụ nhu cầu của khách hàng thượng lưu không chỉ ở chuẩn mực về thiết kế, mà còn phải chuẩn mực về độ an toàn, chất lượng dịch vụ và các tiện ích độc đáo. như chăm sóc sắc đẹp, bảo vệ sức khoẻ và phục hồi năng lượng…

Theo bà An, những tiện ích đó có thể khiến giá thành các căn hộ tăng lên, nhưng để những khách hàng cao cấp mà công ty hướng tới hài lòng, thì tiền không phải là vấn đề quá lớn. Tuy nhiên, đây cũng là thách thức với các nhà phát triển, nếu muốn theo đuổi phân khúc siêu cao cấp, hạng sang, bởi sẽ phải tổng hợp và dung hòa và tạo ra giá trị đẳng cấp khác biệt với thượng khách và giúp họ cảm nhận được đúng giá trị sống tương đương số tiền cả chục tỷ bỏ ra.

Chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, lãnh đạo một tập đoàn bất động sản lớn có trụ sở tại Hà Đông (Hà Nội) cho biết, việc theo đuổi bất động sản siêu sang không phải ai cũng có thể theo được, phụ thuộc vào nhiều lý do, trong đỏ lý do quan trọng là việc dự án đòi hỏi vốn quá nhiều, trong khi có thể bị dừng vì rất nhiều lý do. Khi đó, doanh nghiệp dễ chôn vốn, sa lầy, thậm chí phá sản.

Chẳng hạn như trường hợp Habico Tower do Công ty cổ phần Hải Bình (Habico) - một đơn vị kinh doanh thiết bị xăng dầu lấn sân qua bất động sản bắt tay với một đối tác ngoại làm chủ đầu tư. Tại thời điểm chào bán năm 2011, mức giá từ 4.000 USD/m2 sàn chung cư của dự án này thực sự gây sốc cho giới bất động sản cả nước. Với mức giá này, căn hộ rẻ nhất của tòa tháp có giá 21 tỷ đồng và căn hộ đắt nhất lên tới 85 tỷ đồng. Không những vậy, dự án còn hướng đến một kỷ lục trong xây dựng bằng việc hoàn thành một tầng nhà chỉ trong vòng 7 ngày.

Tuy nhiên, vào tháng 5/2011, khi nhà thầu dự án tiến hành căng cáp dự ứng lực tại sàn tầng 9 khối căn hộ, thì xảy ra sự cố bê tông sàn bị phá hủy, dẫn đến việc ngừng thi công vô thời hạn của Habico Tower. Sau khi xảy ra sự cố, cộng với một số rắc rối về mặt tài chính, nhà đầu tư ngoại gần như rút hết về nước và hiện gần như không doanh nghiệp nào đủ vốn để tiếp tục xây dựng dự án hàng triệu đô này. Trong khi đó, Công ty Hải Bình chỉ là nhà đầu tư “tay ngang” không có kinh nghiệm và tiềm lực tài chính để tiếp tục dự án. Chính vì thế, từ đó tới nay, Habico Tower vẫn là khối bê tông bỏ hoang.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan