Một đoạn cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn đã sẵn sàng đưa vào khai thác.

Một đoạn cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn đã sẵn sàng đưa vào khai thác.

Thêm 2 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông được đưa vào khai thác tạm

0:00 / 0:00
0:00
Hai dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 là Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu sẽ được thông xe tạm từ ngày mai, 1/9.

Bắt đầu từ sáng 1/9, Bộ GTVT sẽ tổ chức khai thác tạm dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 là Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu nhằm phục vụ người dân lưu thông thuận lợi, an toàn trong dịp cao điểm Quốc khánh 2/9.

Cụ thể, Dự án thành phần Quốc lộ 45 - Nghi Sơn có chiều dài tuyến 43,28 km, có điểm đầu tại Km337+000 trùng với điểm cuối Dự án thành phần đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45, thuộc địa phận xã Tân Phúc, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa; điểm cuối tại Km380+000 trùng với điểm đầu Dự án thành phần đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu, thuộc địa phận xã Tân Trường, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Đoạn tuyến này có 2 nút giao liên thông gồm: nút giao Vạn Thiện - Km351+320 kết nối với Quốc lộ 45 và đường Nghi Sơn - Thọ Xuân; nút giao Nghi Sơn - Km379+500 kết nối với Hồ Chí Minh đoạn Nghi Sơn - Bãi Trành và đường vào nhà máy xi măng Công Thanh.

Dự án thành phần Nghi Sơn - Diễn Châu có chiều dài tuyến 50 km, có điểm đầu tại Km380+000 trùng với điểm cuối Dự án thành phần đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, thuộc địa phận thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa; điểm cuối tại Km430+00 trùng với điểm đầu Dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt), thuộc địa phận huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An.

Đoạn tuyến này có 3 nút giao liên thông gồm: nút giao Quỳnh Vinh - Km389+970 kết nối với Quốc lộ 48D; nút giao Quỳnh Mỹ - Km405+689 kết nối với Quốc lộ 48B; nút giao Diễn Cát - Km429+715 kết nối với Quốc lộ 7 (cách điểm cuối tuyến khoảng 300m).

Cũng trong ngày 1/9, Bộ GTVT sẽ đưa vào khai thác phần còn lại của Dự án thành phần đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45, đoạn từ nút giao Đông Xuân đến cuối tuyến (Km337+800) dài 9,7 km. Dự án đã được Bộ GTVT tổ chức đưa vào khai thác từ ngày 29/4/2023 đối với đoạn tuyến từ đầu dự án đến Km327+780 (hết nút giao Đông Xuân) với chiều dài 53,67 km.

Việc đưa vào khai thác tạm 3 đoạn tuyến nói trên sẽ tạo ra trục cao tốc xuyên suốt từ Pháp Vân (Hà Nội) đến Nghệ An với tổng chiều dài 251km.

Trước đó, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt phương án tổ chức giao thông 2 tuyến cao tốc để từ ngày 1/9/2023, các phương tiện giao thông sẽ được phép lưu thông trên 2 đoạn tuyến cao tốc.

Theo đó, đường cao tốc chỉ phục vụ cho xe ô tô con, ô tô khách, ô tô tải ≤ 10 tấn. Các đối tượng không được tham gia giao thông trên đường ô tô cao tốc: xe tải >10 tấn, xe mô tô, xe gắn máy, máy kéo, xe máy chuyên dùng có tốc độ ≤ 70Km/h, xe thô sơ, người đi bộ.

Người, phương tiện thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc có phù hiệu hoặc biểu tượng riêng thì được đi lại trên đường cao tốc (không quy định tốc độ) nhưng không gây ảnh hưởng và cản trở giao thông trên đường cao tốc.

Các phương tiện đầy đủ các điều kiện lưu thông trên đường bộ được phép lưu thông trên đường cao tốc được tham gia giao thông trên tuyến cao tốc với tốc độ tối đa 80 km/h và tốc độ tối thiểu 60 km/h.

Đối với các phương tiện khai thác tuyến đường từ đầu Dự án thành phần Nghi Sơn - Diễn Châu tại Km380+00 (điểm cuối dự án Quốc lộ 45 - Nghi Sơn) đến nút giao Diễn Cát, trong điều kiện đoạn cao tốc kế tiếp là Diễn Châu - Bãi Vọt chưa thông xe, trước mặt, tổ chức phân luồng từ xa trên tuyến cao tốc như sau: Theo hướng Bắc - Nam, các phương tiện từ dự án Quốc lộ 45 - Nghi Sơn nhập vào dự án Nghi Sơn - Diễn Châu đến nút giao Diễn Cát (cuối tuyến) kết nối với Quốc lộ 1 thông qua Quốc lộ 7.

Tin bài liên quan