Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải: Không thể giải quyết dứt điểm thiếu hụt xăng dầu trong ngày một ngày hai

0:00 / 0:00
0:00
Vấn đề thiếu hụt xăng dầu không thể giải quyết dứt điểm trong ngày một ngày hai bởi liên quan nhiều vấn đề, trong đó mấu chốt là doanh nghiệp phải có lãi mới có động lực nhập hàng về.
Bộ Công thương cho rằng, không thể giải quyết dứt điểm vấn đề thiếu hụt xăng dầu trong ngày 1 ngày 2.

Bộ Công thương cho rằng, không thể giải quyết dứt điểm vấn đề thiếu hụt xăng dầu trong ngày 1 ngày 2.

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho rằng, vấn đề thiếu hụt xăng dầu hiện nay không thể giải quyết dứt điểm trong ngày một ngày hai bởi liên quan nhiều vấn đề.

Ông đặt vấn đề này tại “Hội nghị ngành Công thương 5 thành phố trực thuộc Trung ương” diễn ra tại TP.HCM. Nguyên do, theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, ở trong nước, cần đảm bảo cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu có lãi thì doanh nghiệp mới có động lực để nhập khẩu xăng dầu, góp phần vào đảm bảo nguồn cung cho thị trường. Còn ở phạm vi toàn cầu, xung đột giữa các nước và tình hình lạm phát... dẫn đến ảnh hưởng nguồn cung cho Việt Nam.

Dù tình hình cung ứng xăng dầu những ngày gần đây đã có chuyển biến tích cực hơn, nhưng nguồn cung trên thế giới vẫn khó khăn. Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đề nghị Sở Công thương các địa phương cố gắng hơn nữa để đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho người dân.

"Hiện nay, tình hình xăng dầu trên thế giới đang diễn biến không bình thường, từ các nước Mỹ, EU, Nhật Bản, tới các nước trong khu vực và cả Việt Nam. Do bối cảnh cung ứng nhiên liệu bất bình thường nên các cơ quan quản lý nhà nước như Bộ Công thương và các bộ, ngành liên quan cần có những giải pháp khác thường", Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải chia sẻ.

Trước đó, thông tin về tình hình xăng dầu tại Hội nghị giao ban báo chí, đại diện Bộ Công thương cho biết, thị trường xăng dầu trên thế giới có biến động rất bất thường do tác động của các vấn đề mang tính toàn cầu đã ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường xăng dầu trong nước.

Bên cạnh đó, nhu cầu xăng dầu trong nước tăng khá cao so với dự kiến do sự phục hồi kinh tế sau dịch bệnh Covid - 19. Sự hồi phục kinh tế nhanh khiến nhu cầu tiêu dùng xăng dầu tăng cao, trong bối cảnh nguồn cung chưa tăng tương ứng.

Thêm nữa, nguồn cung từ 2 nhà máy lọc dầu trong nước 10 tháng qua cũng chưa đảm bảo theo kế hoạch năm đặt ra, dù hai nhà máy đã sản xuất vượt công suất.

Do giá xăng dầu thế giới biến động phức tạp và khác thường, giá xăng dầu thành phẩm thế giới bình quân 10 tháng đầu năm 2022 đã tăng 57- 85% so với cùng kỳ năm 2021, từ cuối tháng 6 đến cuối tháng 9 năm 2022, giá xăng dầu có xu hướng giảm liên tục với biên độ lớn, nhiều doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu bị thua lỗ do đã nhập khẩu khối lượng xăng dầu tương đối lớn với giá cao.

Từ đó, nhiều doanh nghiệp đã thu hẹp hoạt động kinh doanh, nhập khẩu cầm chừng, cắt giảm các chi phí kinh doanh, trong đó có việc cắt giảm mạnh chiết khấu bán hàng, dẫn đến doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu không đủ chi phí duy trì kinh doanh và cắt giảm sản lượng hoặc gián đoạn việc bán hàng.

Tỷ giá USD/VND tăng cao cũng dẫn đến chi phí kinh doanh xăng dầu tăng theo làm cho hoạt động kinh doanh xăng dầu càng thêm thua lỗ. Mưa bão ảnh hưởng đến việc vận chuyển xăng dầu từ các nhà máy sản xuất trong nước và nhập khẩu từ nước ngoài về kho của doanh nghiệp, vì vậy làm chậm nguồn cung ứng xăng dầu trong một số thời điểm.

Nhiều doanh nghiệp còn gặp khó khăn, khó tiếp cận nguồn ngoại tệ, nguồn tín dụng.

"Dù Ngân hàng Nhà nước khẳng định room tín dụng thì còn, nhưng nếu như các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu nhà nước được vay tín chấp thì các doanh nghiệp tư nhân lại không còn tài sản để thế chấp.Vì vậy, nguồn tài chính của các doanh nghiệp đầu mối bị ảnh hưởng đến việc nhập khẩu xăng dầu. Nên các doanh nghiệp chỉ duy trì nhập lượng hàng đủ để cung cấp cho hệ thống phân phối trực thuộc của doanh nghiệp mình và duy trì lượng hàng dự trữ tồn kho theo quy định", Bộ Công thương cho hay.

Tin bài liên quan