Thừa Thiên Huế: Đề nghị bổ sung quy hoạch cảng cạn Chân Mây lên 100.000 TEU/năm

0:00 / 0:00
0:00
Thừa Thiên Huế vừa đề nghị bổ sung quy hoạch cảng Chân Mây đến năm 2030 quy mô diện tích 10-20 ha, năng lực 100.000-200.000 TEU/năm.
Cảng cạn tại Khu kinh tế Chân Mây-Lăng Cô với quy mô diện tích đến năm 2030 khoảng 10 ha - 20 ha, năng lực thông hàng khoảng 100.000 - 200.000 TEU/năm và giai đoạn 2050 đạt khoảng 120 ha.

Cảng cạn tại Khu kinh tế Chân Mây-Lăng Cô với quy mô diện tích đến năm 2030 khoảng 10 ha - 20 ha, năng lực thông hàng khoảng 100.000 - 200.000 TEU/năm và giai đoạn 2050 đạt khoảng 120 ha.

Đề xuất này được ông Lê Trường Lưu, Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế kiến nghị với Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tại buổi làm việc với Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng.

Theo Bí thư Lê Trường Lưu, hiện nay, tại khu bến Chân Mây đã triển khai đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác sử dụng 3 cầu cảng với tổng chiều dài cầu cảng là 1.041 m, có khả năng tiếp nhận tàu hàng có trọng tải đến 70.000 DWT (giảm tải) và tàu khách du lịch quốc tế cỡ lớn đến 225.000 GT, đang triển khai đầu tư xây dựng bến số 4, bến số 5 với tổng chiều dài 540 m. Đến năm 2025, xây dựng hoàn thành (bến số 4, 5, 6) và đưa vào khai thác 6 bến tổng hợp, chiều dài 1.931 m.

Hạng mục đê chắn sóng Chân Mây đã hoàn thành xây dựng đưa vào sử dụng với chiều dài đê giai đoạn 1 là 450 m và giai đoạn 2 kéo dài thêm 300 m hoàn thiện tổng chiều dài đê đạt 750 m theo quy hoạch, tổng mức đầu tư 757.359 triệu đồng.

“Đề nghị Bộ GTVT hiệu chỉnh số liệu quy hoạch cảng biển Thừa Thiên Huế trong “Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2030” và bổ sung quy hoạch cảng cạn tại Khu kinh tế Chân Mây-Lăng Cô với quy mô cảng cạn Chân Mây với quy mô diện tích đến năm 2030 khoảng 10 ha - 20 ha, năng lực thông hành khoảng 100.000 TEU/năm-200.000 TEU/năm, giai đoạn 2050 đạt khoảng 120 ha”, ông Lưu kiến nghị.

Liên quan đến phương án đầu tư các hạng mục tại cảng Chân Mây, Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế cũng kiến nghị Bộ GTVT về việc kêu gọi đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông cảng biển Thừa Thiên Huế giai đoạn 2023-2030.

Về kiến nghị liên quan đến cảng Chân Mây, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng giao Cục Hàng hải Việt Nam thực hiện rà soát, hoàn thiện Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

“Đề nghị UBND tỉnh Thừa Thiên Huế chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ với Cục Hàng hải Việt Nam trong quá trình hoàn thiện Quy hoạch, để đảm bảo sự thống nhất, tính khả thi của quy hoạch”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, việc đầu tư bến số 6, 7, 8 và bến tàu khách quốc tế tại Khu bến Chân Mây và đầu tư đê chắn cát, Bộ GTVT ủng hộ và đề nghị UBND tỉnh Thừa Thiên Thiên Huế triển khai kêu gọi đầu tư theo quy định.

Tại buổi làm việc, Bí thư Lê Trường Lưu cũng kiến nghị một số vấn đề liên quan đến Cảng hàng không quốc tế Phú Bài. Theo đó, Thừa thiên Huế đề nghị nâng cấp đường lăn song song tại Cảng hàng không Quốc tế Phú Bài nhằm nâng công suất Cảng hàng không Quốc tế Phú Bài phù hợp theo quy hoạch được phê duyệt, tăng cường các chuyến bay đi/đến Huế và điều chỉnh bổ sung Quy hoạch sân bay Phú Bài.

Về nội dung này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho rằng, Bộ GTVT ủng hộ đề xuất làm đường lăn song song của Tỉnh, tuy nhiên cần cân nhắc vấn đề ngân sách để việc đầu tư có hiệu quả và phù hợp với tình hình thực tế. Nếu Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhất trí với chủ trương này, Bộ GTVT hoàn toàn ủng hộ và sẽ cùng phối hợp với Tỉnh Thừa Thiên Huế báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

“Thời gian tới, Bộ GTVT sẽ giao các đơn vị khẩn trương rà soát, xây dựng nhiệm vụ lập quy hoạch các cảng hàng không thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 để xem xét việc điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không quốc tế Phú Bài. Còn về vấn đề tăng số chuyến bay (cả nội địa lẫn quốc tế), quan trọng nhất chính là sự kết nối giữa Tỉnh Thừa Thiên Huế với các hãng bay và các doanh nghiệp du lịch lữ hành”, Bộ trưởng nói.

Tin bài liên quan