
Phối cảnh cao tốc Dầu Giây - Tân Phú.
Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND tỉnh Đồng Nai về tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú (giai đoạn 1) theo phương thức PPP.
Theo Bộ Xây dựng, Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú (giai đoạn 1) theo phương thức PPP đã được tổ chức khởi công xây dựng ngày 19/8/2025, dự kiến cơ bản hoàn thành trong năm 2026.
Tuy nhiên, theo báo cáo của Công ty TNHH Đầu tư đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú (Doanh nghiệp Dự án), đến nay tiến độ bàn giao mặt bằng cho Dự án còn chậm, một số công trình, hạng mục thuộc đường găng dự án nhưng chưa được bàn giao mặt bằng để tiếp cận công trường, ảnh hưởng lớn đến tiến độ thiết kế, thi công Dự án.
Để đảm bảo tiến độ, Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai tiếp tục quan tâm, chỉ đạo các sở, ban, ngành và các cơ quan, đơn vị liên quan của địa phương quyết liệt giải quyết các khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ công tác giải phóng mặt bằng, sớm bàn giao mặt bằng dự án trong tháng 10/2025 để tổ chức thi công theo tiến độ Hợp đồng dự án đã ký kết, đồng thời đáp ứng yêu cầu giải ngân nguồn vốn giải phóng mặt bằng trong năm 2025.
Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai xem xét bàn giao ngay mặt bằng tại một số vị trí ưu tiên, đường găng tiến độ Dự án để tiếp cận công trường sớm triển khai thi công, đặc biệt là đoạn Km40+700 - Km53+600 qua địa phận xã Định Quán, xã Phú Hòa, xã Tân Phú và xã Phú Lâm cần xử lý đất yếu phải gia tải.
Được biết, Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây – Tân Phú (giai đoạn 1) do Liên danh Công ty cổ phần Đầu tư địa ốc Đại Quang Minh - Công ty TNHH tập đoàn Sơn Hải) là nhà đầu tư; Doanh nghiệp Dự án là Công ty TNHH Đầu tư đường cao tốc Dầu Giây – Tân Phú.
Dự án dài 60,24 km, có điểm đầu tại khu vực nút giao với Quốc lộ 1, kết nối với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, thuộc địa phận xã Dầu Giây, tỉnh Đồng Nai; điểm cuối tại Km60+243,83 (cuối nút phạm vi giao với Quốc lộ 20), kết nối với điểm đầu của Dự án xây dựng đường cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc, thuộc địa phận xã Phú Lâm, tỉnh Đồng Nai.
Trong giai đoạn 1, tuyến có các yếu tố hình học (bình đồ, trắc dọc) đạt tiêu chuẩn đường cao tốc cấp 100, quy mô 4 làn xe theo tiêu chuẩn, bề rộng nền đường 17 m. Tại các vị trí xử lý đất yếu, nền đường đào, đắp cao, phạm vi nút giao liên thông, đoạn dừng xe khẩn cấp, công trình cầu trên đường cao tốc thiết kế mặt cắt ngang theo quy mô giai đoạn hoàn chỉnh rộng 24,75 m.
Dự án có tổng vốn đầu tư 8.496,66 tỷ đồng, trong đó vốn nhà đầu tư là 7.196,66 tỷ đồng; vốn nhà nước là 1.300 tỷ đồng.
Công trình sau khi đưa vào khai thác sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải, giảm tải và đảm bảo an toàn giao thông trên Quốc lộ 20; hoàn thành và đưa vào khai thác đồng bộ các tuyến đường bộ cao tốc có năng lực lớn, an toàn giao thông và tốc độ cao trên hành lang vận tải TP.HCM– Dầu Giây – Liên Khương, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đồng Nai nói riêng và vùng Đông Nam Bộ nói chung.
Tuyến cao tốc còn góp phần tạo động lực liên kết, thúc đầy hợp tác và phát triển vùng Đông Nam Bộ với đồng bằng sông Cửu Long, khu vực Tây Nguyên và Nam Trung Bộ; tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông đường bộ theo quy hoạch; góp phần đảm bảo quốc phòng, an ninh.