Thúc tiến độ khảo sát thu thập số liệu nghiên cứu dự án Phát triển cảng Liên Chiểu

0:00 / 0:00
0:00

Thành phố Đà Nẵng muốn JICA đẩy nhanh khảo sát thu thập số liệu nghiên cứu dự án Phát triển cảng Liên Chiểu, để khởi động dự án cảng trong năm 2021.

Ngày 3/11, Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Đà Nẵng đã làm việc với Đại diện cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam để nghe Báo cáo đầu kỳ dự án khảo sát thu thập số liệu nghiên cứu dự án Phát triển cảng Liên Chiểu tại Đà Nẵng.

Ông Trần Phước Sơn, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.Đà Nẵng cho biết, thành phố đang phối hợp với các bộ, ngành Trung ương để thúc đẩy tiến độ thực hiện dự án cảng Liên Chiểu, dự kiến trong năm 2021 sẽ khởi động hạng mục hạ tầng dùng chung của cảng Liên Chiểu. Vì vậy mong muốn JICA sớm hoàn thành dự án khảo sát thu thập số liệu nghiên cứu dự án Phát triển cảng Liên Chiểu để có sự triển khai dự án đồng bộ, hiệu quả.

Theo ông Trần Phước Sơn, bên cạnh đánh giá mục tiêu khảo sát dự án, đề nghị phía JICA thời gian tới trình bày cụ thể mô hình công ty quản lý, điều hành khai thác cảng có liên hệ với các khu dịch vụ hậu cần sau cảng, các trung tâm logictic phục vụ khai thác cảng biển trên địa bàn thành phố; khả năng kết nối với cảng Liên Chiểu và cơ sở hạ tầng đường bộ hiện trạng. Cùng với đó, khảo sát, đề xuất, thiết kế sơ bộ các tuyến đường kết nối cảng Liên Chiểu với hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu vực cần thống nhất nội dung với Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông để tránh trùng lặp khối lượng…

Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Đà Nẵng đã làm việc với Đại diện cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản.
Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Đà Nẵng đã làm việc với Đại diện cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản.

Ông Shinraku Takaaki, Đại diện JICA tại Việt Nam cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên hoạt động nghiên cứu, khảo sát thu thập số liệu dự án Cảng Liên Chiểu chậm hơn so với dự kiến. Dựa trên cơ sở nhu cầu sản xuất, vận tải thực tế và dự báo, các định hướng phát triển, Đồ án của tư vấn sẽ đề xuất một quy hoạch Bến Cảng Liên Chiểu theo hướng hiện đại; công nghệ quản lý vận hành cảng mới nhất; đánh giá tính khả thi tài chính của dự án; phân định rõ khu vực đầu tư công và và khu vực đầu tư tư nhân …Mục tiêu cuối cùng là xây dựng cảng Liên Chiểu tăng được tính hấp dẫn, khả năng thu hút đầu tư cùng khả năng cạnh tranh với các cảng khác.

Trước đó, lãnh đạo thành phố Đà Nẵng và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đã ký kết biên bản thỏa thuận triển khai dự án Khảo sát thu thập số liệu Phát triển cảng Liên Chiểu.

JICA đã đồng ý tài trợ triển khai dự án Khảo sát thu thập số liệu Phát triển cảng Liên Chiểu, sử dụng nguồn vốn ODA không hoàn lại của Chính Phủ Nhật Bản. Phạm vi của dự án là rà soát, thu thập các số liệu về dự án cảng Liên Chiểu và quy hoạch phát triển cảng. Đề xuất chiến lược Quy hoạch phát triển cảng và các khu vực lân cận; Lập quy hoạch cảng giai đoạn 2025-2040; Đề xuất hướng tuyến đường nối phù hợp với Cảng Liên Chiểu và kết cấu hạ tầng đường hiện hữu. Xem xét tính khả thi của việc phân dịch hợp phần đầu tư công/tư (đưa ra phạm vi nghiên cứu tiền khả thi hợp phần kêu gọi tư nhân theo quy định của Việt Nam).

Phối cảnh dự án cảng Liên Chiểu.
Phối cảnh dự án cảng Liên Chiểu.

Dự án đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu gồm 2 phần: phần cơ sở hạ tầng dùng chung, dự kiến đầu tư bằng nguồn ngân sách Nhà nước và phần kêu gọi đầu tư có các khu bến cảng, các bãi chứa container, kho hàng tổng hợp, khu logistics, khu dịch vụ hậu cần sau cảng, mua sắm thiết bị và hình thành khu đô thị cảng.

Đối với phần cơ sở hạ tầng dùng chung, UBND thành phố đề nghị đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng cho phát triển 2 bến ban đầu, có khả năng tiếp nhận tàu tổng hợp, hàng rời trọng tải 100.000 tấn; tàu container có sức chở từ 6.000 - 8.000 TEU; bảo đảm lượng hàng thông qua từ 3,5-5 triệu tấn/năm và phát triển các bến tiếp theo theo quy hoạch... Dự kiến, tổng mức đầu tư cho hợp phần này là 3.426 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 2.995 tỷ đồng, phần còn lại là chi phí giải phóng mặt bằng, quản lý dự án, tư vấn và dự phòng.

Tin bài liên quan