Mấy tuần nay, người dân đổ xô đi bán vàng miếng ngoài thương hiệu SJC

Mấy tuần nay, người dân đổ xô đi bán vàng miếng ngoài thương hiệu SJC

Tín hiệu tích cực của NHNN

(ĐTCK-online) Hành động đăng tải toàn bộ nội dung dự thảo Nghị định Quản lý hoạt động kinh doanh vàng cho thấy sự tích cực của NHNN trong việc lắng nghe tiếng nói của người dân và tăng cường trao đổi thông tin.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa đăng tải toàn bộ nội dung dự thảo Nghị định đã trình Chính phủ thay thế Nghị định 174/1999/NĐ - CP ngày 9/12/1999 về quản lý hoạt động kinh doanh vàng. Trong đó, dự thảo quy định cụ thể: Thời gian chuyển tiếp đối với hoạt động sản xuất, gia công, mua bán vàng trang sức mỹ nghệ là 12 tháng; Thời gian chuyển tiếp đối với hoạt động kinh doanh mua bán vàng miếng là 6 tháng. Sau thời gian này, hoạt động mua bán vàng miếng phải được thực hiện tại các DN và tổ chức tín dụng được NHNN cấp Giấy phép kinh doanh mua bán vàng miếng. Tất cả các loại vàng miếng trước đây vẫn tiếp tục được lưu thông sau khi Nghị định mới về quản lý hoạt động kinh doanh vàng có hiệu lực thi hành…

Trước động thái này của NHNN, Tổng giám đốc một DN kinh doanh vàng bạc nêu quan điểm, việc công bố dự thảo Nghị định quản lý hoạt động kinh doanh vàng đã cởi bỏ được mối lo của người dân trong mấy tuần nay. Dự thảo Nghị định quản lý thị trường vàng được người dân nhìn nhận là NHNN sẽ tạo sự độc quyền cho một thương hiệu được lưu hành trên thị trường. “Nghị định chính thức mặc dù chưa được công bố nhưng Dự thảo Nghị định không rõ ràng đã khiến người dân băn khoăn, lo lắng. Phản ứng tức thời của họ là bán thương hiệu vàng đang nắm giữ không phải là sự lựa chọn của tương lai với giá rẻ. Nghĩa là, người dân chấp nhận thiệt hại bởi câu chuyện không rõ ràng”, vị Tổng giám đốc trên nói.

Đồng tình với quan điểm trên, đại diện Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam cho rằng, cần phải có giải pháp, lộ trình cụ thể đối với quản lý hoạt động kinh doanh vàng miếng và nên công bố rõ ràng, minh bạch để thị trường tự điều chỉnh trong ổn định. Việc làm cần thiết và cấp bách là tiến tới xoá bỏ hoạt động kinh doanh vàng miếng và thị trường tự do nhưng cần đảm bảo tâm lý cho người dân và không làm đảo lộn thị trường. Đồng thời, cũng cần phải đảm bảo mục đích theo đúng tinh thần Kết luận 02 của Bộ Chính trị và chỉ đạo quản lý thị trường của Thủ tướng Chính phủ, nhằm hướng tới giảm thiểu tối đa thị trường vàng vật chất.

Trước những quy định tại bản dự thảo, có những DN sẵn sàng đứng ra bảo vệ quyền lợi cho người dân đang nắm giữ thương hiệu vàng của mình như Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ). Bà Nguyễn Thị Cúc, Phó tổng giám đốc PNJ đã khẳng định: “Chính sách kinh doanh của PNJ luôn nhất quán và bảo vệ người tiêu dùng. Nếu dự thảo được thông qua, PNJ chỉ không tiếp tục sản xuất vàng miếng nữa nhưng vẫn đủ điều kiện kinh doanh, mua bán vàng miếng. Do vậy, toàn bộ vàng miếng PNJ người dân đang nắm giữ chắc chắn vẫn được lưu hành”. Nhưng, cũng không ít DN buộc phải tính đến bài toán lâu dài như lợi nhuận, sự tồn tại…, chấp nhận hy sinh danh tiếng của thương hiệu DN mình.

Tuy nhiên, trong một tương quan khác, TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia ngân hàng lại cho rằng, việc người dân đổ xô đi bán vàng miếng là câu chuyện hết sức bình thường trên thị trường, mang tâm lý “bầy đàn” mà không có sự phân tích tình hình kinh tế, không phải do ảnh hưởng của bản dự thảo Nghị định này. Nhưng rõ ràng, hành động đăng tải toàn bộ nội dung dự thảo Nghị định Quản lý hoạt động kinh doanh vàng cho thấy sự tích cực của NHNN trong việc lắng nghe tiếng nói của người dân và tăng cường trao đổi thông tin.