“Đối với Kangaroo, việc tạo ra nhu cầu cho thị trường quan trọng hơn việc cạnh tranh lẫn nhau giữa các nhà cung cấp" - Tổng giám đốc Kangaroo Nguyễn Thành Phương

“Đối với Kangaroo, việc tạo ra nhu cầu cho thị trường quan trọng hơn việc cạnh tranh lẫn nhau giữa các nhà cung cấp" - Tổng giám đốc Kangaroo Nguyễn Thành Phương

Tổng giám đốc Kangaroo và triết lý “Tạo cung để kích cầu”

(ĐTCK)  Có một dạo, bài hát về Kangaroo được các em bé thích mê và thuộc làu, hát theo mỗi khi đoạn quảng cáo của CTCP Tập đoàn Điện máy điện lạnh Việt Úc xuất hiện trên truyền hình. 

Trước đó, clip quảng cáo máy lọc nước Kangaroo cũng có không ít sản phẩm nhái theo. Sáng tạo, trẻ trung và mới mẻ là cảm nhận chung của nhiều người khi nhắc đến thương hiệu này.

Thuộc thế hệ doanh nhân 7x,  Nguyễn Thành Phương, Tổng giám đốc CTCP Tập đoàn Điện máy điện lạnh Việt Úc (Kangaroo) đã trung thành với triết lý kinh doanh khác biệt: “Tạo ra cung để kích cầu”, mang đến những gì xã hội cần, chứ không phải thứ xã hội đã có. Dù có nhiều ý kiến trái chiều, song dân trong nghề đều thừa nhận, Kangaroo là một trong số ít doanh nghiệp Việt thành công trong xây dựng thương hiệu, tiếp cận người tiêu dùng và luôn có những ý tưởng mới. 

“Nhu cầu thị trường là vô hạn…”

Cách đây 12 năm, khi nhiều người dân thành phố còn loay hoay với việc sử dụng nước giếng khoan, nước lọc từ cát và sỏi, Kangaroo xuất hiện và thay đổi thói quen này. Máy lọc nước RO Kangaroo đã trở nên quen thuộc và gần như là sản phẩm thông dụng trong cuộc sống của mỗi gia đình. Không chỉ dừng ở tác dụng lọc nước thông thường, Kangaroo liên tục cải tiến và cho ra đời các dòng máy mới, gần đây là tác dụng loại bỏ vi khuẩn asen, amip…

Tạo ra sự khác biệt cho sản phẩm đã có trên thị trường thông qua sáng kiến trong thiết kế trở thành sợi chỉ đỏ xuyên suốt trong quá trình hoạt động của Công ty. Khi thị trường đã tràn ngập sản phẩm bình nước nóng, Kangaroo có bình nước nóng tráng kim cương nhân tạo. Khi thị trường phủ kín các loại quạt điện thì Công ty có quạt phun sương, rồi máy bơm nước kháng khuẩn, nồi mạ vàng…

“Đối với Kangaroo, việc tạo ra nhu cầu cho thị trường quan trọng hơn việc cạnh tranh lẫn nhau giữa các nhà cung cấp. Nhu cầu của thị trường là vô tận, vấn đề là chúng ta có nhìn thấy và khai thác tốt nhu cầu đó hay không”, ông Phương chia sẻ.

Chính từ quan điểm đó của người đứng đầu, mà văn hóa sáng tạo rất được coi trọng ở Kangaroo. Hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D) được làm ở mọi nơi, mọi chỗ và mọi người đều có thể tham gia, chứ không riêng đội ngũ nhân viên của phòng R&D.

Ông Phương có chính sách khuyến khích mọi thành viên trong Công ty đóng góp sáng kiến trong thiết kế sản phẩm và có chế độ khen thưởng xứng đáng kịp thời và rất… đặc biệt. Nhân viên trong doanh nghiệp kể, hàng tháng, Công ty có cuộc họp tổng kết các sáng kiến. Ngồi bên cạnh Tổng giám đốc là chị thủ quỹ với túi tiền trước mặt. Những sáng kiến được bầu chọn có thể áp dụng sẽ được Tổng giám đốc Nguyễn Thành Phương thưởng “nóng” ngay trong cuộc họp.

Hiệu quả của việc coi trọng tính sáng tạo đã thể hiện bằng thực tế phát triển của Kangaroo. Công ty đã tạo ra 60 dòng sản phẩm với gần 500 nhãn hàng mang thương hiệu Kangaroo với giá thành hợp lý cho mọi tầng lớp tiêu dùng ở mọi phân khúc thị trường.

Sau 11 năm hoạt động, Kangaroo từ một cửa hàng nhỏ với số vốn ban đầu vỏn vẹn 13 triệu đồng đã mở rộng phạm vi hoạt động ra khắp đất nước, có doanh thu gần 3.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hàng năm gần 200 tỷ đồng.

Từ 2 nhân viên lúc thành lập, đến nay, Công ty đã có hơn 700 nhân viên. Cách marketing thành công sản phẩm của Kangaroo cũng khiến nhiều thương hiệu lớn phải giật mình. 

Vươn ra biển lớn

Nhìn một cách sâu xa, việc mở đường cho những ý tưởng mới, nhận thức mới của Nguyễn Thành Phương và Kangaroo ở mức độ nào đó, đã tác động tích cực đến tầm nhìn trong xã hội. Còn trong chiến lược cạnh tranh, đây cũng là chìa khóa tạo ra sự thành công của doanh nghiệp.

Việc liên tục cải tiến và cho ra đời các sản phẩm mới đã đẩy các đối thủ cạnh tranh của Kangaroo ở thế người đi sau. Khi đối thủ tính chuyện sao chép sản phẩm nào đó, doanh nghiệp đã kịp tung ra mẫu mới và bán với giá cao; còn mẫu cũ thì hạ giá để có khả năng cạnh tranh vượt trội.

Chiến lược tưởng như đi ngược này của Kangaroo đang tạo ra vị thế đáng nể cho Công ty không chỉ trong nước, mà cả ở tầm khu vực.

Nguyễn Thành Phương chia sẻ, Công ty đặt ra chiến lược đến năm 2016 sẽ trở thành doanh nghiệp số 1 Đông Nam Á về ngành hàng gia dụng.

Hiện nay, Công ty đã có văn phòng đại diện tại Philippines, Úc, Campuchia, Lào, Myanmar. Để đạt được mục tiêu này, bên cạnh việc đầu tư mạnh cho R&D, ông Phương đã cử nhiều cộng sự thân thiết, có năng lực “nằm vùng” ở các thị trường mới để nghiên cứu thị trường, thói quen tiêu dùng và văn hóa địa phương, từ đó cung cấp những sản phẩm phù hợp với thị hiếu và khả năng chi trả của người tiêu dùng.

Đối với hàng gia dụng, chất lượng sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp tới cộng đồng nên Kangaroo đặc biệt coi trọng khâu kiểm soát chất lượng tại các nhà cung cấp, cử đại diện kiểm tra nghiêm ngặt chất lượng sản phẩm trước khi nhập hàng về. Kangaroo làm việc với hơn 100 nhà cung cấp và phân phối hàng ở nhiều siêu thị, song  có trường hợp nhận được phản ánh của khách hàng về chất lượng sản phẩm, đích thân Tổng giám đốc Nguyễn Thành Phương đứng ra giải quyết nhanh, thỏa đáng quyền lợi cho khách hàng.

Còn trẻ, song Nguyễn Thành Phương không ôm đồm công việc và rất có chiến lược “dụng nhân”. Anh xây dựng hệ thống quản trị doanh nghiệp hiện đại, áp dụng cơ chế phân quyền rõ ràng, qua đó khích lệ sự sáng tạo, chủ động và huy động được sức mạnh của đội ngũ cộng sự. Bởi vậy, anh vẫn có thời gian chơi golf hai buổi mỗi tuần và công việc vẫn chạy băng băng khi Tổng giám đốc đi công tác dài ngày.

Vậy doanh nhân trẻ sợ nhất điều gì? Anh trả lời: “Điều tôi sợ nhất là mất đi đam mê. Hãy mơ ước, mơ những điều mà tưởng chừng như mình không đạt được, để rồi cố thực hiện những mơ ước đó. Chỉ cần đạt được 1/100 ước mơ, bạn cũng đã là người thành công”. Có lẽ, tâm sự của Nguyễn Thành Phương chính là bí quyết và đam mê là nguồn nhiên liệu bất tận tiếp sức cho doanh nhân trên con đường chinh phục những đỉnh cao mới.

Trò chuyện với Nguyễn Thành Phương

Trong thị trường đầy rẫy áp lực cạnh tranh, Kangaroo sẽ tập trung vào những giải pháp nào để giữ vững và phát triển vị thế của mình?

Tạo ra nhu cầu là giải pháp cho bất kỳ doanh nghiệp nào muốn tồn tại và phát triển. Lấy ví dụ như Iphone, khi vừa ra đời, không ai có thể nghĩ sẽ có chiếc điện thoại nào tuyệt vời hơn, hiện đại hơn, nhưng Iphone 3G, 3Gs, rồi đến bây giờ Iphone 6 vẫn được cả thế giới háo hức đón nhận.

Sự cải tiến sản phẩm là yêu cầu bắt buộc để doanh nghiệp tồn tại và phát triển. Kangaroo cũng vậy, máy lọc nước RO, RO thế hệ mới, rồi 107, 108, 109… đó là tạo nhu cầu và lựa chọn cho người tiêu dùng. Vì vậy, R&D và công nghệ là yếu tố tiên quyết.

Tạo cung để kích cầu, liệu có phải cách làm quá rủi ro hay không? Anh có lường trước những rủi ro cho thương hiệu của doanh nghiệp?

Chiến lược thương hiệu của Kangaroo là chiến lược tập trung. Từ nhãn hiệu sản phẩm đến truyền thông đều mang danh nghĩa Kangaroo.

Nhiều người cho rằng, chúng tôi mạo hiểm với thương hiệu của mình, nhưng với Kangaroo, mạo hiểm để thành công là điều cần thiết. Với mỗi sản phẩm Kangaroo đưa ra thị trường, chúng tôi đều đo lường mức độ tiếp nhận của thị trường và đảm bảo độ thành công nhất định.

Hơn nữa, người tiêu dùng thông thái ngày nay đều hiểu rằng, khi chúng tôi đặt nhãn hiệu Kangaroo lên sản phẩm, có nghĩa là đó là sản phẩm được đảm bảo với cam kết của một thương hiệu lớn. Cũng như vậy, đối với các hoạt động truyền thông, marketing, chúng tôi đầu tư có trọng tâm và xứng đáng với giá trị của thương hiệu, sản phẩm.

Tin bài liên quan