Trung Quốc kêu gọi các nhà sản xuất xe điện mua chip nội địa khi xung đột với Mỹ leo thang

Trung Quốc kêu gọi các nhà sản xuất xe điện mua chip nội địa khi xung đột với Mỹ leo thang

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Theo Bloomberg, Chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu các nhà sản xuất xe điện trong nước đẩy mạnh mua hàng từ các nhà sản xuất chip ô tô địa phương, như một phần trong chiến dịch giảm sự phụ thuộc vào hàng nhập khẩu của phương Tây và thúc đẩy ngành bán dẫn nội địa của Trung Quốc.

Theo những người quen thuộc với vấn đề này, Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin trong năm nay đã yêu cầu các nhà sản xuất ô tô mở rộng việc mua linh kiện trong nước để đẩy nhanh việc áp dụng chip Trung Quốc.

Bộ hiện đang trực tiếp hướng dẫn các công ty tránh sử dụng chất bán dẫn nước ngoài nếu có thể. Điều đó có nghĩa là các công ty chip nước ngoài thực sự phải sản xuất chip thông qua một xưởng đúc địa phương như Semiconductor Manufacturing International hay Hua Hong Semiconductor. Một nguồn tin cho biết, trong một cuộc đấu thầu gần đây do một thương hiệu lớn trong nước thực hiện, một nhà thầu nước ngoài đã không giành được hợp đồng mặc dù đưa ra mức giá mà họ ước tính thấp hơn 30% so với người trúng thầu cuối cùng.

Những diễn biến này phản ánh những nỗ lực tăng cường của Trung Quốc nhằm thúc đẩy lĩnh vực công nghệ, nhằm đáp trả những nỗ lực của Mỹ nhằm hạn chế sự phát triển chip của Trung Quốc thông qua các lệnh trừng phạt và hạn chế bán công nghệ tiên tiến. Chỉ thị của Trung Quốc đối với ô tô gây ra sự không chắc chắn đối với hoạt động kinh doanh của các công ty từ Nvidia, NXP Semiconductor đến Renesas Electronics và Texas Instruments - những công ty đang cạnh tranh với các công ty địa phương để cung cấp cho thị trường xe điện lớn nhất thế giới.

Trong khi đó, một số nhà sản xuất ô tô từ BYD cho đến những hãng xe mới nổi như Nio đều dựa vào bộ xử lý Nvidia để điều phối các chức năng trong ô tô.

Trung Quốc ngày càng có ý định hỗ trợ ngành công nghiệp chip trong nước, nhưng lại rất quan trọng trong việc hỗ trợ nền kinh tế và duy trì lợi thế địa chính trị. Chỉ thị này phù hợp với cam kết trong năm nay nhằm huy động mọi phương tiện có sẵn để giành lấy ưu thế công nghệ từ Mỹ và các quốc gia khác.

Mặt khác, Mỹ đang điều tra các rủi ro tiềm ẩn về dữ liệu và an ninh mạng do ô tô kết nối internet từ Trung Quốc, bao gồm cả xe điện. Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo đã bày tỏ lo ngại rằng dữ liệu do những chiếc ô tô thu thập có thể rơi vào tay Trung Quốc và đang giám sát một cuộc điều tra có thể dẫn đến những hạn chế đối với việc bán những chiếc ô tô đó ở Mỹ - những biện pháp vượt xa khả năng gia tăng thuế quan.

Lệnh ủng hộ chip Trung Quốc cũng làm tăng khả năng bị trả đũa thêm khi Mỹ tăng cường chiến dịch ngăn chặn.

Trung Quốc đã mở rộng quyền kiểm soát của chính phủ đối với các lĩnh vực quan trọng mang tính chiến lược, từ sản xuất chất bán dẫn đến điện toán lượng tử.

Trong bối cảnh đó, Trung Quốc đã tán thành nỗ lực của các công ty lớn trong nước như Huawei thông qua trợ cấp và các chính sách có mục tiêu. Hiện Trung Quốc đang thành lập một quỹ trị giá hơn 27 tỷ USD để thúc đẩy đầu tư vào chip và tăng chi tiêu cho nghiên cứu trên toàn quốc lên hơn 51 tỷ USD.

Các nhà cung cấp phần mềm và chip ô tô lớn nhất của Trung Quốc bao gồm Huawei, Loongson Technology, GigaDevice Semiconductor và Wingtech Technology. Nhiều công ty như Novosense Microelectronics và StarPower Semiconductor đã xây dựng công suất đáng kể ở những thị trường được gọi là đã trưởng thành hoặc thấp hơn.

Trong khi đó, Mỹ và các đồng minh châu Âu ngày càng cảnh giác trước việc Trung Quốc đổ xô vào chip thế hệ cũ. Chính quyền Tổng thống Biden đang xem xét thuế quan đối với những yếu tố này bên cạnh các công cụ thương mại khác, nhưng cho biết họ không xem xét hạn chế chúng bằng cách sử dụng các biện pháp kiểm soát xuất khẩu.

Mặc dù các quy định của Mỹ được đưa ra vào năm 2022 đã làm chậm quá trình phát triển năng lực sản xuất chip tiên tiến của Trung Quốc, nhưng chúng hầu như không ảnh hưởng đến khả năng sử dụng các kỹ thuật chip 14 nanomet của nước này. Điều đó đã khiến các công ty Trung Quốc xây dựng nhà máy mới nhanh hơn bất kỳ nơi nào khác trên thế giới. Theo dữ liệu từ tập đoàn thương mại SEMI vào năm 2023, Trung Quốc được dự báo sẽ xây dựng 26 nhà máy sử dụng tấm wafer 200 mm và 300 mm, so với 16 nhà máy ở châu Mỹ.

Tin bài liên quan