Trung Quốc ráo riết nhập khẩu LNG dù cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu đã lắng xuống

Trung Quốc ráo riết nhập khẩu LNG dù cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu đã lắng xuống

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Trung Quốc đang ráo riết mua khí đốt tự nhiên và các nhà nhập khẩu đang tiếp tục thực hiện các thỏa thuận ngay cả sau khi cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu đã lắng xuống.

Quốc gia này đang trên đà trở thành nhà nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) hàng đầu thế giới vào năm 2023. Dữ liệu được tổng hợp bởi Bloomberg cho thấy, trong năm thứ ba liên tiếp, các công ty Trung Quốc đồng ý mua nhiều LNG trên cơ sở dài hạn hơn bất kỳ quốc gia đơn lẻ nào.

Trung Quốc đang muốn tránh lặp lại tình trạng thiếu năng lượng, đồng thời tìm cách thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Các hợp đồng LNG dài hạn rất hấp dẫn vì các lô hàng được hứa hẹn ở mức giá tương đối ổn định so với thị trường giao ngay.

Toby Copson, trưởng bộ phận tư vấn và thương mại toàn cầu của Trident LNG cho biết: “An ninh năng lượng luôn là ưu tiên hàng đầu của Trung Quốc. Có nguồn cung dồi dào trong danh mục đầu tư cho phép họ quản lý sự biến động trong tương lai”.

Những nỗ lực đạt được thỏa thuận sẽ giúp củng cố các dự án xuất khẩu toàn cầu, tăng cường vai trò của nhiên liệu vận chuyển bằng đường biển trong hỗn hợp năng lượng. Và khi các nhà cung cấp chuyển sang thu hút các nhà nhập khẩu Trung Quốc, ảnh hưởng của nước này trên thị trường sẽ tăng lên.

Trung Quốc bắt đầu thúc đẩy các hợp đồng dài hạn vào năm 2021, sau khi quan hệ với Mỹ được cải thiện. Trong khi nhập khẩu giảm vào năm ngoái một phần do nhu cầu yếu hơn trong bối cảnh các hạn chế của Covid, những người mua Trung Quốc đã gia hạn hợp đồng sau khi Nga cắt đường ống dẫn khí đốt sang châu Âu.

Sau đó, giá cao và sự cạnh tranh toàn cầu đối với nhiên liệu siêu lạnh đã cung cấp một bài học nhanh chóng về nhu cầu cung cấp ổn định. Một phần trong nỗ lực thúc đẩy an ninh năng lượng của Trung Quốc là đa dạng hóa nhập khẩu giữa các quốc gia khác nhau như một bước đệm chống lại sự gián đoạn địa chính trị hơn nữa.

Tỷ lệ hợp đồng LNG dài hạn được ký kết bởi Trung Quốc

Tỷ lệ hợp đồng LNG dài hạn được ký kết bởi Trung Quốc

Một số nhà nhập khẩu khác bao gồm cả Ấn Độ, cũng đang tìm cách ký kết nhiều thỏa thuận hơn để tránh tình trạng thiếu hụt trong tương lai và hạn chế sự phụ thuộc vào các hợp đồng giao ngay. Tuy nhiên, Trung Quốc đang chốt các hợp đồng với tốc độ nhanh hơn nhiều. Theo tính toán của Bloomberg, 33% khối lượng LNG dài hạn được ký kết là đến Trung Quốc.

Vào tháng trước, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc đã ký một thỏa thuận 27 năm với Qatar và nắm giữ cổ phần trong dự án mở rộng quy mô lớn của nhà xuất khẩu này, trong khi ENN Energy Holdings Ltd. đã ký một hợp đồng kéo dài hàng thập kỷ với nhà phát triển Cheniere Energy Inc của Mỹ. Việc cung cấp từ cả hai hợp đồng dự kiến sẽ bắt đầu ngay sau năm 2026.

Bên cạnh đó, còn nhiều thỏa thuận khác đang diễn ra khi các cuộc đàm phán trải dài trong các phòng họp từ Singapore đến Houston. Các công ty lớn thuộc sở hữu nhà nước bao gồm Cnooc Ltd. và Sinopec đang thảo luận với Mỹ, trong khi các công ty nhỏ hơn như Tập đoàn năng lượng tỉnh Chiết Giang và Tập đoàn khí đốt Bắc Kinh cũng đang tìm kiếm các thỏa thuận.

Qatar đang đàm phán với một số người mua Trung Quốc về các hợp đồng mua bán có thể kéo dài hơn 20 năm. Sinopec là một trong số các công ty đang đàm phán để đầu tư vào phát triển khí đốt ở Ả Rập Xê Út, có thể bao gồm việc xây dựng các cơ sở để xuất khẩu nhiên liệu.

Theo nhà tư vấn Rystad Energy, nhập khẩu LNG của Trung Quốc có thể tăng lên tới 138 triệu tấn vào năm 2033, gấp đôi mức hiện tại.

Xi Nan, nhà phân tích của Rystad cho biết: “Hiện tại, hơn một nửa nhu cầu LNG của Trung Quốc từ năm 2030 đến năm 2050 vẫn chưa được ký hợp đồng”.

Tuy nhiên, triển vọng nhu cầu tăng là không chắc chắn, đặc biệt là khi Trung Quốc tăng cường sản xuất khí đốt trong nước, trong khi các chuyến hàng đường bộ từ Nga có thể tăng nếu các đường ống mới được xây dựng.

Xie Xuguang, nhà phân tích cấp cao của Cnooc đã cảnh báo rằng, nguồn cung dư thừa làm tăng nguy cơ các cảng nhập khẩu LNG có thể không hoạt động thường xuyên hơn.

Tuy nhiên, tình trạng mất điện và thiếu hụt trong vài năm qua đã thay đổi suy nghĩ của các nhà hoạch định chính sách của Trung Quốc, họ hiện đang ủng hộ an ninh năng lượng hơn là việc các nhà nhập khẩu nhiên liệu đang phải đối mặt với khả năng cung vượt cầu.

Việc thiếu than - nhiên liệu chính để sản xuất điện của Trung Quốc - đã gây ra tình trạng cắt giảm điện trên diện rộng đối với các nhà máy trong một thời gian ngắn vào năm 2021, trong khi sản lượng thủy điện giảm đã dẫn đến tình trạng thiếu hụt vào năm 2022 và khiến tăng trưởng kinh tế chậm lại. Đáp lại, Trung Quốc đã tuyên bố sẽ tăng công suất khai thác và sản lượng lên mức kỷ lục, giữ cho các kho dự trữ luôn có đủ nhiên liệu và giảm nhập khẩu vào năm ngoái.

Trung Quốc càng ký kết nhiều thỏa thuận, nước này càng có nhiều quyền kiểm soát đối với nguồn cung LNG toàn cầu. Trung Quốc đã đóng một vai trò quan trọng trong việc cân bằng thị trường, bán lại lô hàng đã ký hợp đồng cho những người mua cần thiết nhất khi nhu cầu trong nước yếu, và xu hướng đó có thể sẽ mở rộng khi các giao dịch mới bắt đầu trong thập kỷ này.

“Những người mua lớn hơn và có uy tín hơn thường sở hữu sức mạnh đàm phán lớn hơn so với những người mua nhỏ hơn hoặc mới nổi. Tiếp tục ký hợp đồng dài hạn là một quyết định hợp lý”, nhà phân tích Xie Xuguang cho biết.

Tin bài liên quan