Chân thành và thẳng thắn
Các thành viên Hội đồng bình chọn BCTN đã có dịp trầm trồ khi nhìn vào BCTN của TTF. Bởi lẽ, trong khi bìa các BCTN khác làm bằng chất liệu giấy cứng, thì TTF dùng gỗ và giấy vân gỗ để thực hiện. Chỉ một động tác này, TTF tranh thủ giới thiệu với NĐT về ngành chế biến gỗ mà Công ty tham gia.
Tuy nhiên, ấn tượng hơn cả là TTF đã đưa lên trang bìa hai nội dung được đánh giá là rất tế nhị. Đó là sự kiện TTF từng hai lần ra tòa và việc TTF từng bị cảnh cáo trên toàn thị trường về hợp nhất báo cáo tài chính. Đây là những nội dung không bắt buộc phải trình bày trong BCTN, vì thế, sự thẳng thắn của TTF khiến người đọc BCTN phải ngạc nhiên.
Thông qua hành động này. TTF muốn khẳng định, không có thông tin gì ở TTF là không thể công khai.
TTF đã đặt hai sự kiện này trong mục sự kiện nổi bật của TTF năm 2010, ngang hàng với sự kiện TTF được Chính phủ chọn vào chương trình Thương hiệu Quốc gia lần 2. Ngoài ra, để giúp NĐT có cái nhìn toàn diện về sự kiện, TTF đã dành 18 trang trong phụ lục 3 và 4 để trình bày chi tiết về hai sự kiện nêu trên.
Sự chân thành, cởi mở của lãnh đạo TTF còn thể hiện qua thông điệp của Chủ tịch HĐQT. Ông Võ Trường Thành, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc TTF là vị chủ tịch duy nhất đã viết thư tay những lời tâm huyết trong thông điệp phần mở đầu báo cáo. Thư của người đứng đầu TTF thể hiện sự trân trọng và chất chứa tình cảm. Trong lời nói đầu, Chủ tịch TTF đã gửi lời xin lỗi đến cổ đông vì không thực hiện được kế hoạch đề ra, dù tăng trưởng lợi nhuận gấp đôi so với năm trước. Ông Thành cũng đề cập vì sao mình không hoàn thành được chỉ tiêu đề ra, không phải là phân trần, giải thích, mà là tâm sự. Vì thế, khi đọc BCTN, cổ đông TTF không chỉ cảm thông, mà thực sự cảm động.
Công khai thông tin
Một điểm đặc biệt trong BCTN năm 2010 của TTF là công khai thông tin. Những thông tin nào TTF đánh giá NĐT sẽ chú ý thì Công ty tập trung nhấn mạnh. Chẳng hạn, TTF nói rất ít về lý do tăng doanh thu, mà chú trọng vào giải thích nguyên nhân giảm lợi nhuận. TTF không ngại nêu rõ, lợi nhuận năm 2010 của Công ty giảm mạnh do kết quả lỗ của một số công ty con, do chi phí đầu vào tăng, đặc biệt là giá gỗ cao su tăng đến 44%. Lợi nhuận TTF còn bị "ăn mòn" bởi chi phí lãi vay gần 171 tỷ đồng, trong khi TTF không tăng được vốn trong năm 2010. TTF cũng không thể ghi nhận lợi nhuận từ bán 49% cổ phần ở công ty trồng rừng tại Phú Yên cho đối tác nước ngoài, vì vướng chính sách.
Trong BCTN của TTF, mỗi thông tin đưa ra, dù về con số hay thông tin về biến động/thay đổi, TTF đều có so sánh với chỉ tiêu kế hoạch, có phân tích, bình luận, nêu rõ lý do. Ngoài ra, TTF không quên đưa thêm số liệu của những doanh nghiệp cùng ngành và số liệu trung bình ngành để NĐT có thêm cái nhìn khách quan về hoạt động doanh nghiệp, có điều kiện đối chiếu và so sánh. Vì thế, đọc BCTN của TTF, giới đầu tư nhận được rất nhiều thông tin cộng thêm, bên cạnh các con số khô khan.
Thông tin trong BCTN của TTF là thông tin đa chiều. Ở bất kỳ vấn đề nào, từ nhân sự, dòng sản phẩm, nguyên liệu, thị trường xuất khẩu, thị trường nội địa đến phát triển thương hiệu, sản xuất…, TTF đều nhìn theo chiều hướng cả thuận lợi lẫn khó khăn, có ưu điểm có nhược điểm. Đọc BCTN, có cảm giác mọi ngóc ngách, vấn đề của TTF đều được lãnh đạo Công ty nhìn thấu và chạm tới. TTF còn là đơn vị sớm khắc phục những thiếu sót của mình. Không đợi bị "tuýt còi" rồi mới chuẩn bị, cuối năm ngoái, TTF đã hoàn thành xong báo cáo hợp nhất 12 công ty con.
TTF vẫn tràn đầy khát vọng chinh phục người tiêu dùng trong nước và thế giới. Mục tiêu dài hạn của TTF là trồng 100.000 héc-ta rừng. TTF còn định hướng sẽ đón đầu và gia nhập thị trường bất động sản, đồng thời niêm yết trên TTCK quốc tế khi thực sự cần thiết và khả thi. Nhưng quyết tâm hơn cả là làm sao để TTF tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu ngành chế biến gỗ, tối đa hóa lợi nhuận cho cổ đông và chăm lo tốt nhất cho đời sống nhân viên của mình.