Vâng, chúng tôi sẽ nói thật!

Vâng, chúng tôi sẽ nói thật!

Hàng loạt khoản chi của doanh nghiệp tới đây sẽ được coi là chi phí hợp lệ và được trừ đi khi xác định thu nhập chịu thuế. Điều này sẽ giúp cho doanh nghiệp bớt phải… nói dối.

Tin mừng cho các doanh nghiệp: ngoài các khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp có đủ hóa đơn, chứng từ, Bộ Tài chính vừa công bố hàng loạt khoản chi khác cũng được coi là chi phí hợp lệ và được trừ đi khi xác định thuế thu nhập doanh nghiệp.

Đơn cử, theo Thông tư 123/2012/TT-BTC vừa được Bộ Tài chính ban hành, có hiệu lực thi hành từ 10/09/2012 và áp dụng từ kỳ tính thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2012, trường hợp doanh nghiệp có chi phí liên quan đến phần giá trị tổn thất do thiên tai, dịch bệnh, hỏa hoạn và trường hợp bất khả kháng khác không được bồi thường thì khoản chi này cũng được coi là chi phí hợp lệ. Ngoài ra, hàng hóa bị hư hỏng do hết hạn sử dụng, do thay đổi quá trình sinh hóa tự nhiên không được bồi thường, cũng được coi là chi phí hợp lệ.

Chi khấu hao đối với tài sản cố định không sử dụng cho hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ không được coi là chi phí hợp lệ. Tuy nhiên, tài sản cố định phục vụ cho người lao động làm việc tại doanh nghiệp như: nhà nghỉ giữa ca, nhà ăn giữa ca, nhà thay quần áo, nhà vệ sinh, phòng y tế, xe đưa đón người lao động, nhà ở cho người lao động… và các thiết bị, nội thất đi kèm do doanh nghiệp đầu tư, xây dựng được trích khấu hao và khoản khấu hao này được trừ khi xác định thuế thu nhập doanh nghiệp. Những tài sản cố định thuộc quyền sở hữu của doanh nghiệp đang dùng cho sản xuất kinh doanh, nhưng phải tạm thời dừng do sản xuất theo mùa vụ; tạm thời dừng để sửa chữa, chuyển địa điểm, bảo trì, bảo dưỡng theo định kỳ sau đó tiếp tục đưa vào phục vụ cho hoạt động sản xuất - kinh doanh thì trong khoảng thời gian tạm dừng, doanh nghiệp được trích khấu hao và khoản khấu hao này được coi là chi phí hợp lệ.

Đáng lưu ý, mặc dù vẫn khống chế chi quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại, hoa hồng môi giới; chi tiếp tân, khánh tiết, hội nghị; chi hỗ trợ tiếp thị, chi hỗ trợ chi phí, chiết khấu thanh toán; chi báo biếu, báo tặng… không được quá 10% tổng số chi phí được trừ, nhưng Bộ Tài chính đã bỏ việc khống chế khoản hoa hồng môi giới bảo hiểm; hoa hồng trả cho các đại lý bán hàng hóa, dịch vụ đúng giá; hoa hồng trả cho nhà phân phối của các công ty bán hàng đa cấp. Các khoản chi phát sinh trong nước hoặc ngoài nước (nếu có) như chi phí nghiên cứu thị trường (thăm dò, khảo sát, phỏng vấn, thu thập, phân tích và đánh giá thông tin); chi phí phát triển và hỗ trợ nghiên cứu thị trường; chi phí thuê tư vấn thực hiện công việc nghiên cứu, phát triển và hỗ trợ nghiên cứu thị trường; chi phí trưng bày, giới thiệu sản phẩm và tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại… cũng không còn bị khống chế như hoạt động quảng cáo, khuyến mại, tiếp thị thông thường.

Một số khoản chi khác cho người lao động, lao động nữ cũng được coi là chi phí hợp lệ và được trừ khi xác định thuế thu nhập doanh nghiệp.