Bà Phạm Thị Châu Giang

Bà Phạm Thị Châu Giang

Vì đây là gia đình

(ĐTCK) Thời gian trôi đi nhanh thật, mới đó mà đã gần hai mươi năm kể từ ngày tôi đầu quân về BVSC. Tôi vẫn còn nhớ đó là vào tháng 7 năm 2000. Văn phòng đặt tại số 1A Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 1, TP. HCM. Không gian làm việc nhỏ xíu, nhưng đó không phải là vấn đề lớn với tôi.

Người ta đi làm sợ sếp, sợ việc khó, riêng tôi còn mang cả nỗi sợ kim tiêm mà dân nghiện bỏ lại xung quanh mấy bức tường Công ty. Thời đó, quận 1, quận 3 chưa khang trang như bây giờ.

Nhân sự của Công ty ban đầu chỉ khoảng hơn mười người, bao nhiêu công việc cứ đổ dồn lên đầu chúng tôi. Bọn tôi làm gì đã có công nghệ hỗ trợ nên tất cả đều làm thủ công. Mỗi người một cuốn sổ một cây bút, lệnh rồi danh sách khách hàng đều quản lý qua trang giấy ấy. Nhiều khi nghĩ bậy, nhỡ mà dính mưa hay bị chuột gặm mất vài trang thì không biết xoay xở đâu ra thông tin để quản lý.

Hàng hóa trong buổi mới khai trương thị trường chứng khoán còn ít, buổi đầu có SAM và REE, sau đó dần dần cũng có độ hai chục cổ phiếu. Nhà đầu tư rất hào hứng đến mở tài khoản, đặt lệnh. Có một hình ảnh mà tôi rất ấn tượng, đó là một khách hàng đi xe máy chở cả bao tải tiền 2 tỷ đồng đến ném ầm lên bàn để chờ mua cổ phiếu. Thời đó, khách hàng nào mua được cổ phiếu đều có lời và phải là người đầu tiên để đua lệnh, nên cảnh tượng thường thấy của chúng tôi mỗi sáng là gạch xếp đầy trước cửa.

Thị trường chứng khoán mới mẻ, chúng tôi làm việc với tâm trạng đầy hào hứng. Nhiều khó khăn cứ bủa vây lấy chúng tôi, cuộc sống còn thiếu thốn, lương chỉ là con số trăm ngàn, nhưng anh chị em chỉ biết làm việc và làm việc, dồn hết tâm sức để hoàn thành tốt các kế hoạch đề ra. Đói quá thì chia nhau gói mì hay cái bánh, chúng tôi thương nhau bằng tình thương gia đình. Ngay cả trong chuyện đi chơi (bây giờ hay gọi là teambuilding), chúng tôi cũng phải dính lấy nhau. Đơn giản vì chúng tôi làm gì có tiền để ở resort hay khách sạn, cả đám thuê cái lều mất 10.000 đồng rồi chui vào đấy mà tránh sương đêm. Đó là kỷ niệm không thể quên trong chuyến đi Phan Thiết, chuyến đi đầu tiên tôi tham gia cùng BVSC.

Vì đây là gia đình ảnh 1

Là công ty chứng khoán được cấp giấy phép hoạt động đầu tiên trên TTCK Việt Nam, BVSC còn ghi dấu ấn đẹp khi liên tục là doanh nghiệp niêm yết minh bạch nhất Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội 

Sau này, khi điều kiện kinh tế tốt hơn, chúng tôi đến được nhiều nơi sang trọng hơn, nhưng tôi vẫn không thể nào quên những năm tháng khó khăn đó. Thật sự, với tôi, BVSC đã thân thuộc như một gia đình.

Gia đình, có lẽ cũng vì hai từ này mà bàn chân tôi đã chẳng thể đi được nơi nào khác ngoài BVSC. Bạn bè mấy đứa hay hỏi tôi có ý định chuyển sang công ty khác không, ở những chỗ đó lương cao hơn, chức lớn hơn. Chúng cứ lo tôi ở đây bị đói tiền và khát chức. Tôi hay tếu táo: “Ở đây được làm Giang già sướng bỏ xừ, qua nơi khác lỡ có người già hơn thì mất ngôi vị à? Ngu gì mà đi!” Nói thế để thấy rằng tôi luôn trân trọng tất cả những gì tôi có được từ BVSC. Ngay cả cái nick-name mà tôi cũng thích.

Nói đến cái nick-name “Giang già” một cách vô tình vận vào mình mà tôi thấy cũng đúng. Tôi thấy già thật. Đó là già trong suy nghĩ trong cách quản lý và làm việc. Cái già ấy là sự chững chạc và nghiêm khắc với bản thân cùng các đồng nghiệp. Luôn trung thực và đề cao chữ tín, tôi đã tự rèn bản thân mình vào một khuôn phép làm việc chỉn chu không cho phép mình được sai dù chỉ một chi tiết nhỏ. Bây giờ, nhân viên của tôi cũng được truyền lại nguyên tắc làm việc này. Tôi biết có nhiều em khó chịu, nhưng ai rồi cũng đến lúc nhận ra đấy là đạo đức nghề nghiệp, như một cách tôn trọng bản thân.

Vì đây là gia đình. Nơi tôi được sống là chính mình, được đồng cảm từ Ban lãnh đạo, được thấu hiểu từ tập thể đồng nghiệp và quan trọng hơn là được yêu thương. Nhà tôi có thể cãi nhau ầm ầm vì công việc, nhưng chưa bao giờ to tiếng với nhau trong cuộc sống. Tôi thích như vậy. Đó là nét văn hóa mà theo tôi rất khó tồn tại trong cuộc sống hôm nay.

Đi làm, ai cũng có cho riêng mình những tham vọng, hoài bão, ước mơ. Tôi chỉ ước sao BVSC sẽ ngày càng lớn mạnh, khách hàng ngày càng yêu quý thương hiệu này để bọn chúng tôi được cống hiến tâm lực thêm nhiều thời gian nữa.

Tin bài liên quan