Việt Nam đón 4,6 triệu lượt khách quốc tế 5 tháng đầu năm, đạt 57,5% kế hoạch năm

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Dù lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 5 giảm 6,9% so với tháng trước, nhưng lũy kế 5 tháng đạt gần 4,6 triệu lượt, bằng 57,5% kế hoạch cả năm, cho thấy ngành du lịch có khả năng sẽ đạt và vượt mục tiêu 8 triệu khách quốc tế trong năm nay. 
Việt Nam đón 4,6 triệu lượt khách quốc tế 5 tháng đầu năm, đạt 57,5% kế hoạch năm

Theo thông tin mới công bố từ Tổng cục Du lịch, trong tháng 5/2023, nước ta đạt 12,5 triệu lượt khách nội địa, trong đó có 8,3 triệu lượt khách có lưu trú. Tổng số khách nội địa trong 5 tháng đầu năm đạt 50,5 triệu lượt. Lượng khách nội địa đang tăng do đã bước vào mùa cao điểm du lịch nội địa.

Đối với khách quốc tế, Việt Nam đón 916,3 nghìn lượt khách, giảm 6,9% so với tháng trước. Tính chung 5 tháng đầu năm đạt gần 4,6 triệu lượt, đạt 57,5% kế hoạch năm 2023.

Nhìn chung, tổng thu từ khách du lịch 5 tháng đầu năm ước đạt 267,2 nghìn tỷ đồng.

Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất trong 5 tháng đầu năm với 1,3 triệu lượt. Trung Quốc vươn lên ở vị trí thứ 2, đạt 399 nghìn lượt. Mỹ đứng thứ 3 (307 nghìn lượt).

Trong top 10 thị trường gửi khách, Đông Bắc Á có 4 thị trường, ngoài Hàn Quốc và Trung Quốc, còn có Đài Loan (Trung Quốc) với 252 nghìn lượt và Nhật Bản 204 nghìn lượt. Đông Nam Á có 3 thị trường: Thái Lan (236 nghìn lượt); Malaysia (192 nghìn lượt); Campuchia (167 nghìn lượt). Úc xếp ở vị trí thứ 9 (158 nghìn lượt), Ấn Độ xếp ở vị trí thứ 10 (141 nghìn lượt)..

Ngoài ra, châu Âu có Anh (113,8 nghìn lượt), Pháp (95,8 nghìn lượt) và Đức (89,2 nghìn lượt) là các thị trường gửi khách lớn nhất. Thị trường Nga đạt 54 nghìn lượt sau 5 tháng đầu năm.

Mặt khác, Trung Quốc là thị trường có mức tăng trưởng tốt nhất trong các thị trường trọng điểm, đạt 146 nghìn lượt trong tháng 5, tăng 31,1% so với tháng 4 (tương đương 34,8 nghìn lượt khách). Các thị trường khác có lượng khách tăng so với tháng 4/2023 là: Indonesia (tăng 64%), Malaysia (tăng 21%), Nhật (tăng 2%).

Một số thị trường có lượng khách giảm so với tháng 4/2023 là Hàn Quốc (giảm 4,6%), Mỹ (giảm21,9%), Thái Lan (giảm 32,5%), Campuchia (giảm 20,4%), Đức (giảm 41%), Anh (giảm 33,5%), Úc (giảm 20,6%).

Tổng cục Du lịch đánh giá, Việt Nam đang trong mùa thấp điểm của du lịch quốc tế nên dễ hiểu khi tổng lượng khách quốc tế giảm so với tháng trước. Tuy nhiên, đáng chú ý, thị trường Trung Quốc tiếp tục có sự phục hồi tích cực. Về tốc độ tăng trưởng đạt tăng 31% so với tháng trước, về quy mô thị trường, Trung Quốc đã vươn lên ở vị trí thứ hai. Đây là tín hiệu tích cực ban đầu, tạo cơ sở cho khả năng phục hồi mạnh mẽ hơn nữa trong những tháng cuối năm.

Với 4,6 triệu lượt khách quốc tế trong 5 tháng đầu năm, đạt 57,5% mục tiêu kế hoạch năm 2023, ngành du lịch có khả năng sẽ đạt và vượt mục tiêu 8 triệu khách quốc tế nhờ vào động lực tăng trưởng ở mùa cao điểm du lịch quốc tế cuối năm và những chính sách tạo thuận lợi cho du lịch sắp tới.

Theo dữ liệu từ công cụ theo dõi xu hướng du lịch của Google, lượng tìm kiếm về lưu trú du lịch Việt Nam đang tăng nhanh, xếp thứ 11 trên thế giới (trong nhóm có mức tăng từ 10% đến 25%), cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ về nhu cầu du lịch Việt Nam.

Chỉ có Việt Nam và Philippines là quốc gia ở Đông Nam Á nằm trong nhóm đầu thế giới. Các quốc gia khác trong khu vực xếp sau khá xa: Thái Lan (24), Singapore (33), Indonesia (44), Malaysia (45). Các thị trường nước ngoài tìm kiếm nhiều nhất về du lịch Việt Nam gồm có: Mỹ, Nhật, Úc, Singapore, Ấn Độ, Thái Lan, Pháp, Đức, Anh, Hàn Quốc.

Tin bài liên quan