Việt Nam là quốc gia xuất khẩu rau quả lớn thứ 2 tại thị trường tỷ dân

0:00 / 0:00
0:00
Với kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đạt 5,6 tỷ USD, trong đó xuất khẩu sang Trung Quốc 3,4 tỷ USD, Việt Nam đã vượt qua Chile để trở thành nhà cung cấp rau quả lớn thứ hai tại thị trường tỷ dân.
Việt Nam đã vượt qua Chile để trở thành nhà cung cấp rau quả tại thị trường tỷ dân.

Việt Nam đã vượt qua Chile để trở thành nhà cung cấp rau quả tại thị trường tỷ dân.

Với kim ngạch xuất khẩu 3,4 tỷ USD trong năm qua, Việt Nam đã vượt Chile trở thành nhà cung cấp rau quả lớn thứ 2 tại thị trường Trung Quốc.

Kết quả này có được là nhờ xuất khẩu trái sầu riêng tươi tăng ấn tượng, giúp Việt Nam đã soán ngôi Á quân của Chile. Tổng cục Hải quan Trung Quốc thống kê, thị phần của Việt Nam đang chiếm khoảng 14%, tăng gần gấp đôi về thị phần so với năm 2022.

Dẫn đầu là nhà cung cấp rau quả tại thị trường tỷ dân vẫn là Thái Lan với kim ngạch 8,6 tỷ USD, chiếm 36% thị phần. So với cùng kỳ năm 2022, thị phần của Thái Lan giảm gần 2%.

Trong năm 2023, trị giá xuất khẩu toàn ngành rau quả đạt tới 5,6 tỷ USD, tăng tới 66,7% (tương ứng tăng 2,24 tỷ USD) so với năm trước, đồng thời lập kỷ lục về mức ngoại tệ thu về cao nhất từ trước tới nay.

Xuất khẩu hàng rau quả tăng chủ yếu do xuất khẩu quả sầu riêng (mã HS 0810.60.00) tăng cao đột biến, riêng loại quả này mang về 2,1 tỷ USD, tăng tới 1,82 tỷ USD so với con số 288 triệu USD của năm trước. Trong đó, xuất sang Trung Quốc với 2,03 tỷ USD, chiếm 99,4% tổng trị giá xuất khẩu nhóm hàng này của cả nước.

Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, năm 2024, xuất khẩu rau quả tiếp tục thuận lợi khi thị trường Trung Quốc mở cửa thêm cho các mặt hàng trái cây của nước ta, cùng đó là sản lượng tăng hơn do diện tích trồng được mở rộng.

Ngoài ra, Bộ NN&PTNT đang đàm phán để có được "Giấy thông hành" xuất khẩu sầu riêng đông lạnh. Dự báo, nếu được mở cửa thị trường với mặt hàng này, sẽ giúp kim ngạch xuất khẩu toàn ngành rau quả tăng mạnh hơn nữa.

Xuất khẩu 2 tháng đầu năm tiếp tục tăng trưởng mạnh tới hơn 70%, với trị giá 970 triệu USD, với các mặt hàng xuất khẩu chủ lực gồm: dừa tươi, thanh long, bưởi, chuối, chanh dây, xoài, sầu riêng.

Về thị trường, xuất khẩu rau quả sang các thị trường nổi tiếng khó tính như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản cũng tăng trưởng mạnh mẽ. Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam khi chiếm tới 65% thị phần.

Nhu cầu hàng rau quả tại thị trường Trung Quốc vẫn ở mức cao, Việt Nam vẫn đang đàm phán với phía Trung Quốc để có thêm mặt hàng được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường này. Hoạt động xuất khẩu của ngành hàng rau quả có nhiều tín hiệu khả quan, bởi trị giá xuất khẩu hàng rau quả sang thị trường Trung Quốc chiếm hơn 60% tổng trị giá xuất khẩu rau quả 2 tháng đầu năm.

Bộ NN&PTNT đang chỉ đạo các địa phương phát triển, mở rộng số lượng và diện tích mã số vùng trồng cũng như số lượng cơ sở đóng gói đáp ứng các yêu cầu của nước nhập khẩu. Tiếp tục tháo gỡ hàng rào kỹ thuật, thực hiện kiểm tra, kiểm dịch thực vật xuất khẩu; chú trọng các loại quả chủ lực và thị trường trọng tâm như Trung Quốc, Mỹ, châu Âu...

Tin bài liên quan