Volvo Cars báo cáo doanh số và lợi nhuận tăng trưởng trong quý I/2024, giá cổ phiếu vẫn lao dốc mạnh

Volvo Cars báo cáo doanh số và lợi nhuận tăng trưởng trong quý I/2024, giá cổ phiếu vẫn lao dốc mạnh

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Quý I/2024, nhà sản xuất ô tô Thụy Điển Volvo Cars ghi nhận sự sụt giảm về doanh thu kéo theo giá cổ phiếu lao dốc, bất chấp doanh số bán lẻ ô tô và lợi nhuận tăng trưởng tốt.

Cụ thể, trong ba tháng đầu năm, doanh thu của Volo Cars đạt 93,9 tỷ SEK (khoảng 8,65 tỷ USD), giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá cổ phiếu của hãng xe đã giảm 8% trong phiên giao dịch sáng ngày 24/4 (giờ Luân Đôn).

Tuy nhiên, lợi nhuận ròng của công Công ty trong quý I đã tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 6,8 tỷ SEK. Con số này không bao gồm các công ty liên doanh và liên kết.

Doanh số bán lẻ ô tô cũng tăng 12% so với cùng kỳ, đạt 182.687 chiếc.

Giám đốc điều hành của Volvo, ông Jim Rowan cho biết, nhờ tập trung vào phân khúc ô tô cao cấp nên công ty ít bị ảnh hưởng bởi cạnh tranh thị trường và chính sách thắt chặt chi tiêu.

Kết quả này cho thấy họ đang “đi đúng hướng” tới mục tiêu tăng trưởng năm tối thiểu là 15% cho doanh số bán hàng.

“Chúng tôi đã có một khởi đầu năm mới mạnh mẽ, với kết quả quý đầu tiên đặt nền tảng vững chắc cho năm tới,” trích lời ông Rowan.

Chỉ tiêu tăng trưởng này bao gồm doanh số xe điện khá khiêm tốn dù công ty đã chú trọng hơn tới mảng này. Tỷ suất lợi nhuận gộp của xe điện trong quý I năm nay đã tăng 16%, một con số ấn tượng so với mốc 7% của năm ngoái. Volvo là một trong số ít các hãng có thể đạt được mức lợi nhuận khủng trong lĩnh vực xe điện.

“Tôi nghĩ rằng chúng tôi vẫn đang dẫn trước, chí ít là so với một số đối thủ trên thị trường. Tôi hy vọng công ty có thể giữ vững phong độ,” ông nói.

CEO của Volvo bổ sung: “Mục tiêu của chúng tôi không chỉ là cung cấp những chiếc xe điện tốt nhất với công nghệ mới nhất, mà còn đảm bảo được tỷ suất lợi nhuận ổn định”.

Volvo Cars kỳ vọng doanh số bán lẻ vào năm 2024 sẽ tăng hơn nữa so với năm trước, với tỷ lệ xe chạy hoàn toàn bằng điện được dự báo sẽ gia tăng “đáng kể”.

Cạnh tranh đang nóng lên trên thị trường xe điện, với việc các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang tăng cường sản xuất xe điện giá rẻ. Bắc Kinh đã bác bỏ tuyên bố từ Washington và EU rằng Trung Quốc đang bán phá giá thị trường.

Ông Rowan nhận định Volvo chưa nhận thấy tác động tiêu cực từ những lo ngại về tình trạng dư thừa công suất, đồng thời lưu ý rằng họ đang nhắm đến mục tiêu bán xe điện cao cấp tại thị trường Trung Quốc.

“Chúng tôi đã thâm nhập thị trường Trung Quốc ở phân khúc cao cấp. “Nơi nào có sự cạnh tranh lớn trên thị trường xe điện phổ thông, chúng tôi sẽ không tham gia vào đó.”

Theo báo cáo năm 2023, Volvo đạt kỷ lục doanh số mới là 708.716 xe (tăng 15% so với năm 2022. Sau khi đặt ra kế hoạch trở thành thương hiệu thuần điện từ 2030, hãng đã ghi nhận mức tăng trưởng 70% của doanh số xe điện trong năm 2023, chiếm 16% tổng doanh số.

Hầu hết các thị trường trọng điểm của Volvo đều đạt mức tăng trưởng đáng ngưỡng mộ. Một số ví dụ có thể kể đến châu Âu (tăng 19%), Trung Quốc (5%) hay Mỹ (26%). Mức tăng trung bình tại các thị trường còn lại là 11%.

Tin bài liên quan