Vụ sai phạm tại Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Cựu Phó tổng giám đốc VEC và đồng phạm sắp hầu tòa

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Theo lịch, ngày 23/11 tới, TAND TP. Hà Nội sẽ đưa ra xét xử 36 bị cáo trong vụ sai phạm xảy ra tại Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, gây thiệt hại hơn 811 tỷ đồng.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng.

Phiên tòa dự kiến diễn ra trong 1 tháng, xét xử cả ngày thứ Bảy, Chủ nhật.

Hội đồng xét xử gồm 5 người: 2 thẩm phán, 3 hội thẩm nhân dân, do thẩm phán Vũ Quang Huy làm chủ tọa.

36 bị cáo hầu tòa gồm: Nguyễn Mạnh Hùng (SN 1975) và Lê Quang Hào (SN 1976) cùng là Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC, nguyên Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cùng các bị cáo trong Ban quản lý dự án như Hoàng Việt Hưng (SN 1974); Nguyễn Tiến Thành (SN 1982)…, kỹ sư nhà thầu như Takao Inami (SN 1949, quốc tịch Nhật Bản)…

Cả 36 bị cáo cùng bị truy tố về tội Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.

Tòa án triệu tập VEC với tư cách là nguyên đơn dân sự và 50 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan gồm nhóm các nhà thầu thi công; Nhóm các ngân hàng phát hành bảo lãnh thực hiện hợp đồng và bảo lãnh tiền giữ lại; Nhóm các cá nhân, pháp nhân thi công Gói thầu số 2 và số 6; Nhóm các cá nhân, pháp nhân có liên quan đến tài sản kê biên, phong tỏa, ngăn chặn giao dịch và quản lý tiền bảo hành của công trình.

Đến nay có 61 luật sư đăng ký bào chữa cho 36 bị cáo, 2 luật sư tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho đương sự.

Ngoài ra, Hội đồng xét xử còn triệu tập đại diện Bộ Giao thông Vận tải, đại diện Hội đồng Kiểm tra công tác nghiệm thu Nhà nước, những người giám định, người phiên dịch, người làm chứng và một số cá nhân khác có liên quan tại VEC.

Theo cáo trạng, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài toàn tuyến là hơn 139 km, từ TP Đà Nẵng đến TP Quảng Ngãi.

Dự án khởi công từ năm 2013, đến năm 2018 thông xe, đưa vào khai thác sử dụng. Mặc dù mới đưa vào khai thác, đoạn đường 65km đã xảy ra rất nhiều điểm hỏng biểu hiện trên mặt đường bê tông nhựa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc vận hành khai thác, an toàn khi tham gia giao thông.

Kết luận giám định cho thấy, chất lượng công trình xây dựng hoàn thành đối với 7/7 gói thầu (phần đường) thuộc giai đoạn I của dự án không đảm bảo chất lượng đúng như tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án.

Quá trình thi công, nghiệm thu, các bên liên quan đã không thực hiện đo nghiệm thu cường độ mặt đường trên các lớp vật liệu hoàn thành, không đo hệ số thấm của lớp bê tông nhựa tạo nhám để đánh giá chất lượng công trình xây dựng sau khi thi công, dẫn đến không kiểm soát được chất lượng hạng mục công trình xây dựng nhưng đã ký nghiệm thu, đề nghị đưa công trình vào khai thác sử dụng.

Cáo trạng kết luận, VEC, Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và các đơn vị liên quan không có phương án, biện pháp chỉ đạo cụ thể để rà soát, kiểm tra, loại bỏ vật liệu không đảm bảo chất lượng, dẫn đến cả 7/7 gói thầu đều sử dụng đá tại các mỏ này làm vật liệu sản xuất các lớp cấp phối đá dăm và bê tông nhựa các loại.

Mặc dù giá trị các hạng mục công trình xây dựng không đảm bảo nhưng chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đã tiến hành nghiệm thu, thanh toán số tiền hơn 811 tỷ đồng cho các đơn vị thi công dự án.

Tin bài liên quan