Ảnh Internet

Ảnh Internet

900.000 hộ treo chuồng, Bộ Nông nghiệp lại lo thiếu thịt heo

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), tình hình tăng trưởng chăn nuôi các tháng cuối năm sẽ khó khăn nếu không chú ý việc tăng đàn trở lại.

Bộ NN&PTNT cho biết đến hết quý III, tăng trưởng chăn nuôi cả nước đang duy trì ở mức tăng 3,36%. Bộ lo ngại tăng trưởng chăn nuôi trong những tháng cuối năm sẽ gặp khó khăn nếu không chú ý chỉ đạo tăng đàn, chuyển đổi cơ cấu vật nuôi.

Đến tháng 9, số đầu heo cả nước đã giảm 10% so với cùng kỳ. Ngoài khủng hoảng sau thời thời gian dài rớt giá, một nguyên nhân khiến nông dân chăn nuôi heo bỏ chuồng là dịch lở mồm long móng đang xuất hiện tại một số tỉnh như Cao Bằng, Sơn La, Lai Châu, Hà Tĩnh...

Lãnh đạo Cục Chăn nuôi cho biết người nuôi heo đang không mặn mà với việc tái đàn. Giá bán tăng/giảm không ổn định khiến người dân hoang mang và không chắc chắn muốn nuôi trở lại.

Số lượng hộ chăn nuôi heo cả nước sẽ giảm khoảng 800.000-850.000 hộ trong năm 2017. Lãnh đạo Cục Chăn nuôi lo ngại con số có thể lên tới 900.000 hộ.

900.000 hộ treo chuồng, Bộ Nông nghiệp lại lo thiếu thịt heo ảnh 1

Tình hình tiêu thụ thịt heo giai đoạn 2013-2016. Đồ họa: Hiếu Công. 

Cục Chăn nuôi cho biết thêm hiện nay, chỉ có các hộ quy mô nuôi lớn, trang trại, doanh nghiệp duy trì việc nuôi heo một cách cầm chừng. Hộ nhỏ lẻ vẫn bỏ chuồng.

Trong báo cáo tình hình kinh tế xã hội 9 tháng đầu năm, Tổng Cục thống kê cũng cho biết tình hình chăn nuôi heo vẫn đang gặp nhiều khó khăn trong khâu tiêu thụ. Giá thịt hơi ở mức thấp và biến động thất thường nên người nuôi chưa yên tâm tái đàn.

Tổng cục Thống kê ước tính đàn heo cả nước tính đến cuối tháng 9 giảm 4,2% so với cùng kỳ năm trước. Riêng trong quý III, cả nước sản xuất được 521,9 nghìn tấn thịt heo, giảm 2,3%. 

Tin bài liên quan