Apple chiếm gần một nửa thị trường smartphone Trung Quốc

Apple chiếm gần một nửa thị trường smartphone Trung Quốc

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Doanh số bán dòng sản phẩm iPhone 13 tăng cao đã giúp Apple chiếm 46% thị phần điện thoại thông minh cao cấp của Trung Quốc trong quý II.

Trong quý II, doanh số bán iPhone của Apple chiếm tới một nửa tổng số lượng smartphone thuộc phân khúc cao cấp (có giá từ 400 USD trở lên) được bán ra tại thị trường Trung Quốc.

Doanh số bán dòng sản phẩm iPhone 13 tăng cao đã giúp Apple chiếm 46% thị phần điện thoại thông minh cao cấp của Trung Quốc trong quý II. Thị phần của Apple đã tăng nhẹ so với con số 43% của cùng kỳ năm trước.

Trong phân khúc siêu cao cấp (ultra high-end), có giá từ 1.000 USD trở lên, doanh số bán iPhone đã tăng 147% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo báo cáo, Samsung Electronics cũng đã đạt được tốc độ tăng trưởng nhanh chóng, với doanh số bán hàng cùng phân khúc tăng 133% trong quý II.

Chuyên gia phân tích Zhang Mengmeng của Counterpoint Reseach nhận định: “Cả Apple và Samsung đều là những ông lớn trên thị trường smartphone Trung Quốc. Hai tên tuổi này đều được hưởng lợi từ sự lao dốc của Huawei và sự thay đổi xu hướng mua hàng đối với dòng điện thoại cao cấp của người dân Trung Quốc”. Huawei đã gặp khó khăn trong việc bán các mẫu điện thoại mới ra mắt kể từ khi bị Mỹ áp lệnh trừng phạt vào năm 2019.

Huawei đã tụt xuống vị trí thứ ba khi chỉ chiếm 11% thị phần trong quý II, giảm thêm so với mức 19% cùng kỳ năm trước. Huawei, từng là nhà cung cấp điện thoại thông minh lớn nhất Trung Quốc, đã chứng kiến ​​mảng kinh doanh điện thoại thông minh béo bở của mình dần suy tàn kể từ khi chính quyền Mỹ thêm ông lớn này vào danh sách đen thương mại. Điều này đã để lại một khoảng trống lớn trên thị trường.

“Apple và Huawei đã cạnh tranh vị trí thứ nhất và thứ hai trong một thời gian dài. Nhưng giờ đây, các nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn khác của Trung Quốc đã bắt đầu nhắm vào phân khúc cao cấp này”, nhà phân tích Ivan Lam của Counterpoint Research cho biết.

Cụ thể, Vivo đã lần đầu tiên nhảy lên vị trí thứ hai, chiếm 13% thị trường thiết bị cầm tay cao cấp. Honor, đơn vị mà Huawei đã phải bán tháo vào năm 2020, cũng đã nhảy từ vị trí thứ 6 lên thứ 4, với 9% thị phần.

Tuy nhiên, doanh số bán điện thoại thông minh phân khúc cao cấp ở Trung Quốc trong quý II đã giảm khoảng 10% so với cùng kỳ năm trước và con số này của thị trường thiết bị cầm tay nói chung đã giảm 14%, mức giảm mạnh nhất trong gần một thập kỷ qua.

Thị trường điện thoại thông minh của Trung Quốc đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi tốc độ tăng trưởng chậm lại của nền kinh tế cũng như sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng, vốn ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn bởi chính sách Zero-Covid của quốc gia này.

Nhà phân tích Zhang Mengmeng cho biết: “Việc phong tỏa ở các thành phố lớn của Trung Quốc đã ảnh hưởng đến doanh số bán điện thoại phân khúc cao cấp vì khách hàng của phân khúc này chủ yếu sống ở những khu vực này”.

Tuy vậy có thông tin cho rằng, Apple đang yêu cầu các nhà lắp ráp sản xuất khoảng 90 triệu sản phẩm thế hệ mới nhất, ngang bằng với năm ngoái, bất chấp những dự báo về thị trường điện thoại thông minh đang xấu đi. Apple vẫn dự kiến ​​sẽ lắp ráp tổng cộng khoảng 220 triệu chiếc iPhone cho năm 2022, cũng ngang bằng với năm 2021.

Các dự báo của Apple cho thấy công ty tỏ ra tự tin về khả năng vượt qua được giai đoạn mà người tiêu dùng hạn chế chi tiền mua sắm đồ công nghệ, đặc biệt là smartphone. Theo dự báo của IDC, thị trường thiết bị cầm tay toàn cầu đã giảm 9% trong quý II và dự kiến ​​sẽ giảm 3,5% cho cả năm 2022.

Tin bài liên quan